Sáng 17/7, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam chỉ đạo và giao Báo Nông thôn Ngày nay tổ chức Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc viết về "Nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam" lần thứ II năm 2024.

Tại lễ phát động, nhà báo Nguyễn Văn Hoài - Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt nhấn mạnh, thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chủ trương, chính sách tạo động lực cho nông nghiệp, nông thôn phát triển, nông dân liên kết, tạo sức mạnh mới trong sản xuất kinh doanh. 

Những chủ trương, chính sách này sẽ là nền tảng, động lực vô cùng quan trọng khơi dậy sức sáng tạo của những nông dân thế hệ mới, đánh thức tiềm năng của mỗi địa phương. Đây cũng là nguồn đề tài vô tận để những người làm báo tìm tòi, phát hiện, phản ánh.

Nguyễn văn Hoài
Nhà báo Nguyễn Văn Hoài - Tổng Biên tập Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt phát biểu khai mạc Lễ phát động Giải báo chí toàn quốc viết về "Nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam" lần thứ II. Ảnh: NTNN

Năm ngoái, có hơn 2.700 tác phẩm gửi về tham dự giải với hơn 100 cơ quan báo chí cả nước tham gia. Nhiều tác phẩm đã phản ánh chân thực hơi thở cuộc sống, đi sâu vào các vấn đề nóng hiện nay về chuyển đổi số, về nông nghiệp xanh, nông nghiệp tuần hoàn, về những mô hình làm giàu, các mô hình liên kết, HTX… trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

Bên cạnh đó, thông qua các tác phẩm báo chí cũng đưa ra những đường hướng, giải pháp, cả những phản biện để hướng tới một nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Năm nay ngoài hạng mục báo in và báo điện tử, ông Hoài cho biết, Ban Tổ chức quyết định mở rộng thêm hạng mục phát thanh và truyền hình. 

"Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được những tác phẩm báo chí chất lượng, vẽ lên một bức tranh đa sắc màu, giàu sức sống về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam; kịp thời lắng nghe, chia sẻ những nỗi trăn trở và cả những khát vọng cháy bỏng của người nông dân trên từng đồng tôm, ruộng lúa. Đây cũng là những tiền đề rất quan trọng trong việc hoạch định và xây dựng các chính sách cho phát triển "tam nông" trong tương lai", ông Nguyễn Văn Hoài chia sẻ.

Theo bà Bùi Thị Thơm - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, việc tổ chức Giải báo chí toàn quốc về nông nghiệp, nông dân, nông thôn Việt Nam lần thứ II năm 2024 là một sáng tạo để đổi mới trong nhiệm vụ thông tin, truyền thông về nông nghiệp, nông dân, nông thôn hiện nay đã được nêu tại Nghị quyết 46 của Bộ Chính trị.

Bà cho rằng, cần khuyến khích các tác giả gửi bài dự thi gắn với chủ trương, ưu tiên của Đảng, Nhà nước trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn hiện nay; đó là các chủ đề về chuyển đổi sản xuất nông nghiệp xanh, kinh tế tuần hoàn, đề án phát triển 1 triệu ha lúa chất lượng cao, giảm phát thải; gắn với các phong trào hoạt động của Hội Nông dân Việt Nam về thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; về phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp; về khuyến khích thành lập các câu lạc bộ nông dân, các chi, tổ hội nghề nghiệp…

Ban Tổ chức sẽ tiếp nhận các tác phẩm dự thi qua hai kênh gồm: Sử dụng các bài viết được đăng tải trên Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt do các tác giả gửi về tham dự; tiếp nhận tất cả các tác phẩm từ các cơ quan báo chí trong cả nước. 

Thời gian nhận tác phẩm hợp lệ từ ngày 10/12/2023 và thời gian kết thúc nhận bài là ngày 15/11/2024.