New York Times - tờ báo có thiên hướng ủng hộ đảng Dân chủ, đưa tin, các hồ sơ thuế mà báo này xem được cho thấy có một tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc chưa từng được báo cáo trước đây, do công ty quản lý chuỗi nhà hàng quốc tế Trump International Hotels Management (TIHM) thuộc Tổ chức Trump kiểm soát. Tài khoản này đã trả 188.561USD tiền thuế ở Trung Quốc từ 2013-2015, liên quan các hợp đồng cấp phép tiềm năng.

{keywords}
Ảnh: The Guardian

Trong một bài viết khiến dư luận chú ý hồi cuối tháng 9, New York Times cáo buộc Tổng thống Trump chỉ đóng 750USD tiền thuế trong năm 2016, và trong năm 2017, năm đầu tiên ở Nhà Trắng, ông cũng chỉ đóng 750USD.

"Ông ấy đã không đóng chút thuế thu nhập nào suốt 10 trong số 15 năm trước đó - phần lớn là do ông ấy báo thua lỗ nhiều hơn số kiếm được" - New York Times cáo buộc.

Ngoài tài khoản ở Trung Quốc, ông Trump còn duy trì các tài khoản ở Anh và Ireland, đứng tên các công ty vận hành sân golf ở Ireland và Scotland, và các công ty này ghi nhận doanh thu hàng triệu đôla.

New York Times chỉ ra rằng, ngay trong chiến dịch tranh cử đầu tiên từ ngày 16/5/2015, ông Trump vẫn duy trì một văn phòng ở Trung Quốc và hợp tác với doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc.

Hồ sơ thuế không công khai số tiền đã chuyển qua các tài khoản ở nước ngoài của ông Trump. Sở Thuế vụ Mỹ yêu cầu những người khai thuế tiết lộ một phần thu nhập của họ từ nước ngoài, và TIHM cho biết tài khoản Trung Quốc chỉ có vài nghìn đôla.

Theo New York Times, các hồ sơ thuế gần đây còn cho thấy, ông Trump đầu tư ít nhất 192.000USD vào 5 công ty chuyên theo đuổi các hợp đồng làm ăn với Trung Quốc. Những công ty này đã đòi 97.400USD phí kinh doanh, bao gồm cả các khoản thanh toán tới tận năm 2018.

Thông tin trên được New York Times tung ra trong bối cảnh chỉ còn chục ngày nữa là ngày bầu cử Mỹ (3/11), và ông chủ nhân Nhà Trắng gần đây tuyên bố sẽ theo đuổi cáo buộc tham nhũng liên quan Hunter Biden, con trai của ứng viên Dân chủ Joe Biden.

Ông Trump cho rằng Hunter kiếm lợi từ việc bán quyền tiếp cận cha mình ở Ukraina và Trung Quốc, khi ông Biden còn là Phó Tổng thống Mỹ. Chỉ trích đối thủ "yếu kém trước Trung Quốc", ông Trump miêu tả gia đình Biden "đang bán đất nước của chúng ta cho Trung Quốc".

Trước đây, ông Trump từng theo đuổi một dự án tháp văn phòng ở Quảng Châu, miền nam Trung Quốc, nhưng không thành công. Đến năm 2012, ông mở văn phòng ở Thượng Hải.

Năm 2016, Trump Hotel Collection đã đàm phán với Tập đoàn Lưới điện Trung Quốc (State Grid Corporation of China) để xây dựng thương hiệu và quản lý một dự án lớn ở Bắc Kinh, dẫn tới một thỏa thuận trị giá 150 triệu USD trong vòng 15 năm. Đàm phán đã đình trệ sau khi phía doanh nghiệp Trung Quốc trở thành tâm điểm một vụ điều tra tham nhũng.

Phản ứng về những thông tin mà New York Times đưa ra, luật sư Alan Garten của Trump Organization xác nhận TIHM đã "mở một tài khoản tại một ngân hàng Trung Quốc có văn phòng ở Mỹ để chi trả những khoản thuế địa phương". Tuy nhiên, ông khẳng định "không có bất kỳ thỏa thuận, giao dịch hay hoạt động kinh doanh nào khác được thực hiện".

"Kể từ năm 2015, văn phòng ở Trung Quốc không hoạt động. Tài khoản ngân hàng tuy hoạt động nhưng chưa bao giờ được sử dụng cho bất kỳ mục đích nào khác", ông Garten khẳng định với The New York Times.

Xem thêm: Toàn cảnh bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Thanh Hảo

Trước trận so găng cuối, ông Trump đi mít-tinh, ông Biden luyện tranh luận

Trước trận so găng cuối, ông Trump đi mít-tinh, ông Biden luyện tranh luận

Tổng thống Donald Trump đang đẩy mạnh vận động ở Pennsylvania, bang quan trọng nhất trên bản đồ bầu cử, trong khi đối thủ Joe Biden dành thời gian chuẩn bị cho cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng vào ngày 22/10.

Ông Trump muốn Bộ Tư pháp Mỹ điều tra con trai Joe Biden trước bầu cử

Ông Trump muốn Bộ Tư pháp Mỹ điều tra con trai Joe Biden trước bầu cử

The Hill đưa tin, Tổng thống Donald Trump đã gây áp lực với Bộ trưởng Tư pháp William Barr nhằm điều tra Hunter Biden và phải công bố kết quả trước ngày bầu cử.