Theo bài đăng trên Thời báo New York hôm 25/2 (giờ Mỹ), Ukraine đang có ít nhất 12 căn cứ tình báo bí mật nằm gần biên giới với Nga “để thu thập mọi loại thông tin về Nga, cũng như điều phối các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) và một mạng lưới điệp viên được cho là đang hoạt động bên trong Nga”.

Phóng viên của Thời báo New York đã có dịp thăm quan một căn cứ như vậy nằm tại boong-ke dưới lòng đất. Nơi này được sử dụng để nghe lén các liên lạc quân sự, và giám sát các cuộc tấn công UAV của Ukraine nhằm vào lãnh thổ Nga. Theo thông tin được Tướng tình báo Ukraine Sergey Dvoretsky cung cấp, ngân sách hoạt động và trang thiết bị của căn cứ trên đến từ CIA.

“Cơ quan tình báo Mỹ đặc biệt trang bị cho căn cứ các trang thiết bị liên lạc và máy chủ máy tính lớn. Ngoài ra, căn cứ này từng được sử dụng để thâm nhập vào các vệ tinh của Nga hay Belarus”, ông Dvoretsky nói.

ukraine 1.jpg
Ảnh minh họa. Ảnh: Reuters

Theo Thời báo New York, CIA và nhiều cơ quan tình báo khác của Mỹ cũng cung cấp cho Ukraine thông tin về những động thái di chuyển của quân đội Nga, và các cuộc tập kích tên lửa trong suốt cuộc xung đột đang diễn ra giữa Moscow và Kiev.

Tờ báo này cũng cho biết, hoạt động hợp tác giữa các cơ quan tình báo của Mỹ và Ukraine bắt đầu “gần như ngay lập tức sau những sự kiện xảy ra ở Ukraine vào năm 2014, và Kiev từ đó trở thành một trong những đối tác tình báo quan trọng nhất của Washington trong việc đối phó với Kremlin”.

Chính quyền Ukraine khi đó tích cực tìm kiếm sự chấp thuận của Mỹ bằng việc chuyển giao các bí mật của Nga cho Washington, vì Mỹ ít hứng thú đến những thông tin không mang đến bất kỳ giá trị tình báo nào về Moscow.

Cụ thể, người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine vào năm 2015 là Tướng Valery Kondratiuk, đã chuyển giao một chồng tài liệu tuyệt mật bao gồm những thông tin về Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga và nhiều thiết kế tàu ngầm hạt nhân, tại cuộc gặp với phó trưởng nhóm CIA ở Kiev.

Đến năm 2016, CIA bắt đầu hoạt động huấn luyện lực lượng đặc công tinh nhuệ cho Ukraine có tên Đơn vị 2245. Tướng Kirill Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine hiện nay, cũng là cựu thành viên Đơn vị 2245 do CIA huấn luyện.

ukraine 2.jpg
Tướng Kirill Budanov. Ảnh: Thời báo New York

Các nhân viên tình báo Mỹ cũng đóng vai trò trong phản ứng của Ukraine trước khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2/2022. Các đặc vụ CIA vẫn ở một địa điểm nhất định nằm tại khu vực tây Ukraine, trong khi Mỹ sơ tán các nhân sự khỏi nước này trước cuộc xung đột.

“Nếu không có họ, chúng tôi sẽ không có cách nào đối phó Nga”, Ivan Bakanov, một cựu lãnh đạo của Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), nói với Thời báo New York.

Nga đã nhiều lần chỉ ra những mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của nước này đến từ nhiều hoạt động gia tăng của Mỹ trên lãnh thổ Ukraine, và tham vọng của Kiev về Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Nga cũng viện dẫn việc cần thiết đảm bảo an ninh của nước này là một trong những lý do khiến Moscow phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cách đây 2 năm, trong khi Kiev khẳng định những hành động của Nga “hoàn toàn vô cớ”.