Báo Pravda của Ukraine trích dẫn báo cáo của các nhà phân tích DeepState hôm nay (27/2) cho biết, binh lính Nga đang tiến về phía tây và tây bắc Avdiivka. Các lực lượng Moscow hiện nắm quyền kiểm soát 2 làng Stepove và Sieverne sau khi thâu tóm kiểm soát làng Lastochkyne ở phía tây thành phố.

linh nga o avdiivka.jpg
Binh sĩ Nga tiến vào thành phố Avdiivka. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Trước đó, hôm 25/2, Dmytro Lykhovii, phát ngôn viên của Nhóm hoạt động chiến lược Tavriia của Ukraine tuyên bố, binh lính nước này đã rút về vùng ngoại ô phía tây của Lastochkyne, ở "các vị trí phòng thủ đã chuẩn bị sẵn".

Tuy nhiên, đến ngày 26/2, ông Lykhovii xác nhận việc Kiev rút quân khỏi Lastochkyne để bố trí lực lượng phòng thủ dọc theo phòng tuyến Horlivka – Tonenke - Berdychi.

15 nước EU sẵn sàng mua đạn dược cho Ukraine

Báo Le Monde dẫn lời Thủ tướng CH Séc Petr Fiala hôm 26/2 cho biết, 15 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng tham gia sáng kiến do đất nước ông đề xuất nhằm giải quyết vấn đề thiếu đạn dược, đặc biệt là đạn pháo, của quân Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

linh ukraine boc do dan phap.jpg
Các binh sĩ Ukraine chuẩn bị chất đạn dược lên một trực thăng tấn công ở miền đông đất nước. Ảnh: NDTV

Theo ông Fiala, nhiều nước EU ủng hộ việc mua đạn dược từ bên ngoài châu Âu để hỗ trợ Kiev.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói đề xuất của Séc phù hợp với các chính sách trước đây của EU, đồng thời khẳng định Paris sẽ tham gia sáng kiến này. Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte cũng thông báo đất nước ông sẽ phân bổ hơn 100 triệu Euro để thực hiện kế hoạch của Séc và “các nước khác sẽ làm theo”.

Một số quốc gia, kể cả Pháp, Đức và Italia, gần đây đã ký các thỏa thuận an ninh song phương với Ukraine. EU cũng đang cố gắng thực hiện các cam kết đã có với Kiev, đặc biệt liên quan đến việc cung cấp đạn pháo.

Thủ tướng Bồ Đào Nha António Costa tiết lộ, các bộ trưởng quốc phòng EU dự kiến sẽ trình một kế hoạch cụ thể trong vòng 10 ngày tới “nhằm tăng cường khả năng đặt mua đạn dược trợ giúp các nỗ lực quân sự của người Ukraine".