XEM VIDEO:

Sáng nay (7/9), ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia tiếp tục đưa ra dự báo, cảnh báo về cơn bão số 3 Yagi đang áp sát các tỉnh, thành miền Bắc.

Cụ thể, bão số 3 hiện vẫn ở cấp 14 (khoảng 8h sáng). Khoảng cách từ tâm bão đến khu vực đất liền các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình còn khoảng 130km về phía Đông. 

Trong thời gian tới, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc và khoảng chiều nay (7/9) bão số 3 Yagi có khả năng đi vào đất liền. Lúc này, bão sẽ gây ra gió mạnh ở khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định cấp 9-12, trong đó Quảng Ninh, Hải Phòng là vùng có gió mạnh cấp 11-12, giật cấp 14-15.

Khu vực Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa là những vùng có gió mạnh cấp 9-10 và giật cấp 11-13. Sau đó, những tỉnh như Lạng Sơn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên có gió mạnh cấp 7-8.

bao so 3 thach thao.jpg
9h sáng 7/9, lực lượng chức năng phường Hồng Hà, TP Hạ Long, Quảng Ninh có mặt tại điểm neo đậu tàu thuyền, liên tục đọc loa gọi bà con về nhà tránh bão. Ảnh: Thạch Thảo 

Đồng thời, ông Hưởng nhấn mạnh, bão số 3 sẽ gây ra đợt mưa rất lớn ở khu vực Bắc Bộ. Thời gian mưa lớn ở khu vực Đông Bắc Bộ tập trung vào ngày và đêm nay; chiều và đêm nay mưa lớn mở rộng sang khu vực phía Tây Bắc Bộ. Đợt mưa này sẽ kéo dài đến khoảng ngày 9/9. Tổng lượng mưa dự báo khoảng 150-350mm có nơi trên 500mm. 

Khu vực Bắc Bộ có khả năng xảy ra đợt lũ. Ngoài ra, các tỉnh vùng núi trung du Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An có khả năng xảy ra một đợt lũ quét diện rộng.

Hà Nội mưa lớn đến 350mm

Ông Hưởng lưu ý, bão số 3 là cơn bão rất mạnh, hoàn lưu rộng. Mặc dù không chịu ảnh hưởng trực tiếp, nhưng do tác động của hoàn lưu bão, từ chiều và tối nay Hà Nội khả năng có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9-10. 

“Cùng với gió mạnh, Hà Nội khả năng xảy ra một đợt mưa lớn, với lượng mưa dự báo khoảng 150-350mm”, ông Hưởng nhấn mạnh. 

giong loc 2 2581 751.jpg
Cây đổ trong cơn mưa giông chiều 6/9 tại Hà Nội khiến 2 người thương vong. Lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường. Ảnh: Tiến Dũng

Theo ông Hưởng, với gió mạnh ở Hà Nội sẽ tác động rất lớn đến cuộc sống của người dân. Gió mạnh, gió giật có khả năng làm gãy đổ cây, như cơn giông lốc vào chiều qua (6/9) là một minh chứng. Vì vậy, người dân lưu ý, trong chiều và tối nay hạn chế ra đường và tốt nhất không nên ra khỏi nhà. Về mưa lớn, có khả năng gây ra tình trạng ngập úng, người dân cần có phương án xử lý phòng tránh ngập úng vào chiều và đêm nay.

Miền Bắc mưa lớn

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa, từ sáng 7/9 đến hết đêm 7/9, có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-300mm, cục bộ có nơi trên 450mm.

Ngày và đêm 8/9 có mưa vừa, có nơi mưa to và giông với lượng mưa phổ biến 20-60mm, có nơi trên 150mm; riêng khu vực vùng núi có mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 60-120mm, cục bộ có nơi trên 250mm.

Phía Tây Bắc Bộ, từ sáng 7/9 đến sáng 9/9, có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-350mm, cục bộ có nơi trên 500mm.

Ngoài ra, ngày và đêm 7/9, khu vực từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và giông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm; ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa và giông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 80mm (mưa tập trung vào chiều tối và đêm). Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Từ ngày 9/9 mưa lớn ở Bắc Bộ có xu hướng giảm dần.

Cảnh báo, mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.