Đầu tháng 8, nhà sản xuất Toyota vừa chính thức ra mắt mẫu Land Cruiser phiên bản 2024 tại Mỹ với phong cách và thiết kế mới đã thu hút được sự quan tâm, chú ý của số đông những người đam mê xe địa hình thể thao, SUV tại quốc gia này. 

Ít ai biết rằng, người Mỹ thực sự dành những tình cảm đặc biệt dành cho mẫu xe “không tuổi” tới từ Nhật Bản này. Thậm chí, họ còn có hẳn một bảo tàng để giữ gìn những “di sản” của những chiếc Land Cruiser nhiều đời, qua hàng chục năm sản xuất. Bảo tàng mang tên Di sản Toyota Land Cruiser. 

Bảo tàng Di sản Toyota Land Cruiser - Bảo tàng độc nhất vô nhị trên thế giới về một mẫu xe "không tuổi". Ảnh: Classic & Sport Car.

Bảo tàng Land Cruiser tọa lạc tại thành phố Salt Lake, thuộc tiểu bang Utah và thuộc sở hữu của ông Greg Miller, một người dành cả phần đời của mình để đi tìm những chiếc Land Cruiser độc đáo.

Bộ sưu tập gồm hơn 100 chiếc Land Cruiser qua hàng chục phiên bản trong suốt hơn 70 năm, được ông Miller dày công nghiên cứu, thậm chí còn khiến cho đích thân nhà sản xuất Toyota phải nể phục và khen ngợi. 

Hơn 100 mẫu Land Cruiser qua hàng chục năm sản xuất được trưng bày đầy đủ và trang trọng trong khuôn viên bảo tàng. 

Từ mẫu Toyota Jeep BJ Model 1953 – chiếc Land Cruiser đầu tiên sản xuất năm 1953 cho tới mẫu Land Cruiser Edition 200 (LC200) mới nhất sản xuất vào năm 2020, đều có những vị trí trang trọng riêng biệt trong bảo tàng “độc đáo” này. 

Mẫu xe cũ nhất - Toyota Jeep BJ Model 1953 (trên) và Mẫu xe mới nhất - Toyota Land Cruiser Edition 2020 (dưới) tại bảo tàng Land Cruiser. 

Không chỉ có một khuôn viên rộng rãi, một bộ sư tập độc đáo, Bảo tàng Di sản Land Cruiser còn ứng dụng công nghệ tham quan 3D thực tế ảo mới, giúp cho du khách có thể tham quan mọi ngóc ngách của bảo tàng, xem từng mẫu vật ngay tại nhà, thông qua các ứng dụng trực tuyến mà không cần phải đến tận Utah để có thể chiêm ngưỡng những chiếc Land Cruiser hấp dẫn này. 

Toàn cảnh không gian của Bảo tàng Di sản Land Cruiser. Ảnh:  Classic & Sport Car.

Không ít mẫu xe hiếm hoi được sưu tầm mang trên mình không ít màu của thời gian. Ảnh:  Classic & Sport Car.

Có thể nói, đây là một tình cảm tuyệt vời của không chỉ riêng ông Greg Miller, mà còn là những nỗ lực chưa từng thấy nhằm gìn giữ và bảo quản những di sản của dòng xe Toyota lâu đời nhất, đã hơn 70 tuổi có mặt trên thị trường. 

Hùng Dũng (tổng hợp) 

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!