Al-Naami kể với phóng viên hãng thông tấn Al Jazeera rằng, anh đã mất đi những người học trò yêu dấu trong nhiều cuộc không kích do quân đội Israel thực hiện ở Dải Gaza, nhằm xóa sổ hoàn toàn các tay súng của Phong trào Hồi giáo Hamas tại đây.

Theo Al-Naami, anh từng là thầy chủ nhiệm nhiều lớp học với gần 200 sinh viên ở trường Đại học Cao đẳng Khoa học ứng dụng (UCAS) tại Dải Gaza. Nhưng cuộc xung đột Israel-Hamas đã khiến cuộc sống của anh đảo lộn “trong nháy mắt”.

palestine 1.jpg
Một tòa nhà trong trường đại học ở Dải Gaza bị phá hủy do bom đạn. Ảnh: Bộ Giáo dục Palestine

“Khuôn viên trường UCAS đã bị hư hại nghiêm trọng bởi các cuộc không kích do Israel tiến hành, và nhiều sinh viên ở đây đã thiệt mạng. Tôi biết có ít nhất một sinh viên tôi giảng dạy đã thiệt mạng trong ngày đầu tiên cuộc xung đột nổ ra. Đó là một trong những người hài hước nhất trong lớp tôi dạy. Thật không thể tưởng tượng được việc lớp học sẽ ra sao khi không có cậu ấy. Niềm hứng thú khi giảng dạy của tôi đã biến mất, khi biết việc cậu sinh viên đó qua đời”, Al-Naami nói.

Al-Naami cho hay, anh không thể ngừng nghĩ về những gì sẽ xảy ra, khi cuộc giao tranh giữa quân đội Israel và các tay súng Hamas còn kéo dài. “Hôm nay là ngày thứ 13 kể từ khi xung đột nổ ra. Khoảng nửa Dải Gaza đã bị san phẳng. Ngay cả khi chúng tôi, những người dân Gaza, sống sót sau các cuộc không kích và nạn đói, thì chúng tôi sẽ còn lại những gì?”.

palestine 2.jpg
Trại tị nạn Jabalia ở Dải Gaza hoang tàn sau một vụ không kích. Ảnh: Reuters

Theo Al Jazeera, quân đội Israel trong những ngày đầu xung đột đã tuyên bố phong tỏa hoàn toàn khu vực Dải Gaza, tức hạn chế tới mức tối đa việc người dân ở đây được tiếp cận với những nhu yếu phẩm cơ bản như thực phẩm, điện, năng lượng…

“Người dân ở Dải Gaza chưa bao giờ có một cuộc sống bình thường. Nhưng tình hình hiện nay là điều tôi chưa từng chứng kiến. Mọi thứ trong cuộc sống hàng ngày của chúng tôi đều bị coi là mục tiêu như các tòa chung cư, trường đại học, nhà thờ, tiệm bánh, bệnh viện và trường học. Với những cuộc không kích không ngừng nghỉ như vậy mỗi ngày, thì chúng tôi sẽ khó có thể khôi phục mọi thứ. Sẽ mất hàng năm trời chỉ để chúng tôi dọn sạch đống đổ nát trên các đường phố”, Al-Naami buồn bã nói.

Al-Naami cho hay, bản thân trong những ngày đầu xung đột đã từng suy tính việc di tản, nhưng anh và người thân trong gia đình quyết định không làm vậy “bởi không còn nơi nào ở Dải Gaza an toàn”.

palestine 3.jpg
Một góc khuôn viên bệnh viện Al Ahli Arab sau vụ tấn công đêm 17/10. Ảnh: Reuters

“Vụ tấn công nhằm vào bệnh viện Al Ahli Arab gần đây đã khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng, và làm dư luận quốc tế sục sôi. Nhưng các cuộc bắn phá của Israel vẫn tiếp diễn. Không chỉ máy bay ném bom, mà họ còn dùng pháo binh nã đạn từ hướng đông, dùng chiến thuyền trên Địa Trung Hải để pháo kích ‘không ngừng nghỉ’ vào Dải Gaza từ hướng tây. Dù vậy, tôi đã chuẩn bị cho việc ở lại Dải Gaza với bất cứ giá nào. Chúng tôi sẽ không rời khỏi Palestine”, Al-Naami nhấn mạnh.