XEM CLIP:

Ngày 8/12, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thái Luyện (35 tuổi, ngụ tại Gia Lai, Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Alibaba) và 22 đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”.

Cụ thể, các bị cáo Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba, em ruột Luyện), Nguyễn Thái Lực (31 tuổi, em trai của Luyện và Lĩnh), Võ Thị Thanh Mai (vợ bị cáo Luyện) cùng 18 bị cáo bị đưa ra xét xử về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lực lượng chức năng siết chặt an ninh tại phiên tòa. Ảnh: Chí Hùng

Ngoài tội danh trên, 2 bị cáo Võ Thị Thanh Mai và Nguyễn Thái Lực còn bị đưa ra xét xử thêm về tội “rửa tiền”. 

Riêng bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (kế toán Công ty địa ốc Alibaba) bị đưa ra xét xử về tội “rửa tiền”.

Phiên tòa có 3.986 bị hại, 100 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Hồ sơ vụ án gồm cả triệu bút lục, được đựng trong 140 rương và vận chuyển tới tòa bằng 2 xe tải.

Để phục vụ những người liên quan và người theo dõi phiên tòa, TAND TP.HCM đã dựng rạp, kê ghế và lắp một màn hình lớn, bục khai báo để các đương sự theo dõi phiên tòa và trình bày trong quá trình xét xử tại sân tòa. Tòa cũng trang bị quạt máy, nước uống và lắp đặt thêm nhà vệ sinh di động.

Ảnh: Nguyễn Nam
An ninh được thắt chặt, người ra vào phải có giấy mời. Ảnh: Chí Hùng
Kiểm tra giấy tờ trước khi vào tòa

Để đảm bảo an ninh, từ hôm trước, tòa đã phát thẻ cho phóng viên các báo, đài tác nghiệp và thẻ ra vào cho những người liên quan đến vụ án.

Phiên xét xử do thẩm phán Trần Minh Châu làm chủ tọa cùng tổ giúp việc gồm 4 thẩm phán và 4 thư ký. Đại diện VKSND là bà Lê Thị Đông và các ông Phạm Văn Hiển, Châu Hoàng Sơn. 

Xe bít bùng chở các bị cáo tới tòa. Ảnh: Chí Hùng

Có hơn 40 luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo, bị hại và những người có liên quan. Phiên tòa dự kiến diễn ra từ ngày 8/12/2022 đến ngày 6/1/2023.

Khu vực dành cho bị hại được canh phòng nghiêm ngặt. Ảnh: Chí Hùng

8h10, các bị cáo được đưa vào phòng xử. Mặc dù, đã phát thẻ tác nghiệp nhưng khi vào khu vực xét xử, các phóng viên vẫn bị thu điện thoại. Điều này đã gây rất nhiều khó khăn cho phóng viên khi thực hiện đưa tin.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện...
... và các em ruột trong phiên xét xử sáng 8/12
Các bị cáo là người thân, đồng phạm cùng hầu hòa. Ảnh: Nguyễn Nam

Theo truy tố, lợi dụng sự thiếu hiểu biết về pháp luật của nhiều người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện làm người đại diện pháp luật.

Sau đó, các công ty này mua một số lượng lớn đất nông nghiệp ở các tỉnh thành như: Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu... rồi san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng trái phép, vẽ ra các dự án ma, quảng bá hoành tráng là dự án khu dân cư đẳng cấp để bán cho khách hàng.

Công ty địa ốc Alibaba còn hứa hẹn sẽ: Thanh toán linh hoạt, mua lại thửa đất với giá cao, trả lãi cao dựa trên số tiền khách hàng đóng vào hoặc thuê lại... Dòng tiền có được từ các dự án ma được chuyển về công ty mẹ. 

Luyện giao cho vợ là Võ Thị Thanh Mai và em ruột là Nguyễn Thái Lực phối hợp cùng kế toán là Huỳnh Thị Kim Thắng sử dụng một phần để vận hành hệ thống trả lương nhân viên, mặt bằng, mua các khu đất vẽ dự án ma và phần lớn để chuyển lòng vòng, che giấu nguồn gốc thực sự.

Tháng 9/2019, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM phối hợp cùng Bộ Công an triệt phá tập đoàn lừa đảo Alibaba. Bằng các thủ đoạn nêu trên, Nguyễn Thái Luyện và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng của 4.316 khách hàng.

Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT đã tạm giữ hơn 9,2 tỷ đồng tiền mặt; 257 miếng kim loại màu vàng có trị giá theo giám định là hơn 645 triệu đồng; 15 miếng kim loại màu vàng có trị giá theo giám định là hơn 359 triệu đồng và 20 thỏi kim loại màu vàng nhưng không phải là vàng.

Cơ quan CSĐT cũng tạm giữ tiền trong tài khoản của 49 cá nhân là nhân viên và pháp nhân thuộc Công ty Alibaba, với số tiền tổng cộng hơn 45 tỷ đồng; 23 ô tô, xe máy mà các đối tượng sử dụng, có trị giá theo giám định hơn 16 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan chức năng kê biên 652 thửa đất với tổng diện tích là hơn 447 ha. Tổng giá trị theo kết quả định giá nhà và đất trên là hơn 1.536 tỷ đồng.

Ảnh, clip: Nguyễn Nam - Chí Hùng