Ngày 13/11 Cơ quan CSĐT (Công an TP.HCM) cho hay, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Võ Thị Hà (47 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức) về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các quyết định và lệnh trên đã được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

lua dao.png
Bị can Võ Thị Hà. Ảnh: CA

Trước đó, Văn phòng Cơ quan CSĐT (PC01) – Công an TP.HCM nhận được đơn của bà H.T.H.(73 tuổi, ngụ quận 3) tố cáo bà Võ Thị Hà có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Qua điều tra xác định, bà H. quen biết bà Võ Thị Hà từ tháng 7/2018.

Bà Hà hứa giúp bà H. thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận chủ quyền đối với nhà đất. Bà Hà đã yêu cầu, hối thúc bà H. đưa tiền để thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở tại đô thị. Bà H. tin tưởng nên đã nhiều lần đưa tiền cho Hà, tổng cộng hơn 88 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, bà Hà đưa ra nhiều lý do giải thích công việc không tiến triển, không thực hiện đúng thỏa thuận. Khi bà H. yêu cầu trả lại tiền thì bà Hà không trả mà tìm cách né tránh. Do đó, bà H. đã có đơn tố cáo như trên.

Quá trình điều tra cũng làm rõ, để tạo lòng tin nhằm chiếm đoạt tiền của bà H, bà Hà có gửi cho nạn nhân một số tài liệu giả.

Khám xét nơi ở của bị can Hà, cơ quan công an thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan vụ án. Trong đó, có các tài liệu giả liên quan đến nhà đất như: Thông báo nộp thuế, giấy nộp tiền vào ngân sách Nhà nước, biên bản giải quyết thi hành án...

Cơ quan CSĐT (Công an TP.HCM) tiếp tục củng cố chứng cứ, mở rộng điều tra vụ việc.