Sự kiện Unlock eCommerce 2025 Success (Mở khóa thành công thương mại điện tử năm 2025) vừa được Công ty Cổ phần Công nghệ Upbase tổ chức tại Hà Nội ngày 24/11.

TMDT 2025.jpg
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Bình Minh

Chia sẻ thông tin về xu hướng vận hành TikTok Shop giai đoạn 2022 – 2025, bà Đặng Thị Yến Nhi, Giám đốc Marketing của Upbase cho biết: Năm 2022, 90% doanh thu đến từ quảng cáo qua video. Năm 2023, 70% doanh thu từ quảng cáo qua video, 15% từ quảng cáo qua livestream, và 15% từ thẻ sản phẩm quảng cáo. Năm 2024, tỷ lệ tương ứng là 50%, 30% và 20% (doanh thu từ quảng cáo qua livestream tăng gấp đôi năm trước).

Dự kiến năm 2025, doanh thu từ livestream tăng mạnh lên 40% (live trên kênh chính của nhãn hàng và qua các kênh của KOL/KOC), doanh thu từ thẻ sản phẩm quảng cáo tăng lên 30%, doanh thu từ quảng cáo qua video giảm xuống 30%.

Bà Yến Nhi lưu ý, khi kinh doanh trên TikTok Shop, doanh nghiệp gặp một số khó khăn như: Đã có sản phẩm nhưng không hiệu quả, mất nhiều thời gian tìm SKU (mã sản phẩm) chủ lực; Nội dung video bị phụ thuộc vào các nhà sáng tạo, tốn nguồn lực vào sáng tạo nội dung hiệu quả; Livestream không có mắt xem, giảm hiệu quả sau một thời gian hoạt động, chỉ tổ chức được các phiên livestream quy mô nhỏ; Chưa tối ưu được hiệu quả hoạt động đường dài...

Tuy nhiên, bà Yến Nhi cũng cho hay, nhiều doanh nghiệp nhờ nhạy bén nắm bắt đúng xu hướng kinh doanh online nên đã hưởng lợi lớn.

Chẳng hạn, Miuu Silver đã tăng thời gian live trung bình từ 2 – 3,5h; khung giờ tập trung vào khoảng 9h – 13h, 20h – 2h; thay đổi kịch bản live thường xuyên. Kết quả, traffic (lượng truy cập) nhanh chóng tăng 195%, GMV tăng 141%.

Hoặc Nucos đã biết cách tối ưu sản xuất nội dung bằng công cụ AI (trí tuệ nhân tạo): Trước kia chỉ sản xuất được 3 – 5 video/tuần, sau khi sử dụng AI có thể làm 31 video/tuần. Nỗ lực bắt trend hình ảnh của người nổi tiếng, sử dụng AI sản xuất gấp rút kịch bản, kết hợp các công cụ sản xuất video, phát tối thiểu 5 video/ngày… đã giúp Nucos tăng hơn 4.000 lượt follows (người theo dõi) chỉ sau 1 tuần, traffic tăng 3 lần, giảm ½ chi phí, hiệu suất tăng 6 lần.

Một ví dụ khác là Eubos, đã đạt thành quả tốt sau khi lên chiến lược sản phẩm để không bị mất xu hướng trên TikTok Shop: Phân loại các sản phẩm thành sản phẩm traffic (kem tay mini size), sản phẩm hero (kem tay fullsize), sản phẩm sinh lời (combo kem tay và kem chân) và sản phẩm tiềm năng (kem chân). Và chỉ sau 1 tháng đã tăng 10 lần doanh thu, lượng traffic tăng 4 lần.

Để có thể kinh doanh hiệu quả, bà Yến Nhi khuyến nghị doanh nghiệp nên nghiên cứu, chọn đúng USP (lợi điểm bán hàng độc nhất) để “đánh đâu trúng đó”.

Cùng với đó, xây dựng cộng đồng Affiliate (tiếp thị liên kết) nhằm tăng mối quan hệ giữa thương hiệu và nhà sáng tạo. Mở rộng độ phủ của thương hiệu thông qua kênh chính và kênh phụ. 

Theo bà Noah Nguyễn, đại diện TikTok Việt Nam, TikTok Shop đang chiếm 28% thị phần thương mại điện tử Đông Nam Á. 

Hiện có 3 công cụ quảng cáo mua sắm phổ biến trên TikTok Shop có thể giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh thu, đó là: Quảng cáo mua sắm qua sản phẩm (PSA); Quảng cáo mua sắm qua video (VSA); và Quảng cáo mua sắm qua live (LSA).