Toyota - thương hiệu ô tô Nhật Bản nổi tiếng trong việc tạo ra những mẫu xe bền bỉ theo thời gian và trong đó, góp phần quan trọng nhất vẫn là những khối động cơ huyền thoại. Động cơ 2JZ là một trong số đó.

dong co toyota 2jz 3.jpg
Toyota Supra Mk4. Ảnh: Motor1

Khối động cơ Toyota 2JZ có dung tích 3.0L (2.997cc) với 6 xi lanh thẳng hàng, sản xuất từ năm 1991-2007. Trong vòng đời, khối động cơ này có bốn phiên bản, gồm: 2JZ, 2JZ-GE, 2JZ-GTE và 2JZ-FSE. Một trong những mẫu xe huyền thoại, được trang bị khối động cơ 2JZ phải kể đến Toyota Supra Mk4.

Vừa qua, kênh Youtube có tên I Do Cars tại Mỹ đã "săn" được động cơ 2JZ cũ trên mẫu xe Lexus GS300 đời 2005, có ODO khoảng 150.000 dặm (khoảng hơn 241.000km), trị giá 250 USD. Được biết, đây là khối động cơ hút khí tự nhiên nên có độ bền tốt hơn so với các khối động cơ 2JZ có bộ tăng áp.

dong co toyota 2jz 1.jpeg
Trục khuỷ và thân máy vẫn sáng bóng theo thời gian. Ảnh: Motor1

Mục đích chính của kênh I Do Cars muốn truyền tải thông qua video này là giúp người xem chiêm ngưỡng khối động cơ huyền thoại và những gì còn sót lại sau hơn 241.000km lăn bánh. Thông qua đó, chuyên gia kỹ thuật cũng đánh giá được tình trạng để có định hướng sử dụng lại động cơ này trong tương lai.

Các chuyên gia kỹ thuật của kênh Youtube trên đã tiến hành tháo rời toàn bộ chi tiết bên trong khối động cơ Toyota 2JZ này.

Những hình ảnh trực quan sau khi "bổ máy" cho thấy, phần thân trong và trục cam khá sạch sẽ sau khi tháo nắp động cơ. Sau một thời gian dài, dây đai curoa vẫn trong tình trạng hoàn hảo, điều này khiến các chuyên gia nghi ngờ rằng, liệu dây có phải đã được thay thế ?

dong co toyota 2jz 2.jpeg
Bu lông cốt máy được mở dễ dàng, đúng lực từ nhà sản xuất. Ảnh: Motor1

Khi tháo rời các chi tiết bên trong, các chuyên gia kỹ thuật xe của kênh này cho biết, các xi-lanh động cơ, trục khuỷu, piston, thanh truyền và ổ trục,... vẫn còn sáng bóng và nguyên vẹn. Không chỉ vậy, bu lông cốt máy cũng được tháo một cách dễ dàng, không phải tác động quá nhiều lực.

Có thể thấy, sau khoảng 19 năm sử dụng và ODO đạt hơn 241.000km, cụm động cơ 2JZ trên chiếc Lexus GS300 vẫn gần như hoàn hảo. Các chuyên gia đến từ I Do Cars khẳng định có thể sử dụng ngay khối động cơ này mà không cần phải đại tu hay sửa chữa lại.

Mặc dù không phủ nhận những khối động cơ trước kia của Toyota có độ bền rất cao nhưng bắt buộc, người dùng phải bảo dưỡng và chăm sóc kỹ lưỡng mới có thể đảm bảo được độ bền bỉ của các chi tiết máy bên trong.

Khác biệt với quá khứ huy hoàng, hiện nay, Toyota đang "đau đầu" khi phải giải quyết các vấn đề nghiêm trọng trên khối động cơ xăng tăng áp kép V6, dung tích 3.4L của mình. Được biết, trong khối động cơ này có nhiều mảnh vụn do không được vệ sinh đúng cách trong quá trình sản xuất, lắp ráp, có thể khiến ổ trục chính của trục khuỷu bị hư hỏng.

Những vấn đề nghiêm trọng từ khối động cơ trên khiến Toyota đưa ra quyết định triệu hồi 102.092 xe Toyota Tundra (95.568 xe) và Lexus LX600 (3.524 xe) để tiến hành khắc phục.

Theo Motor1 và tổng hợp

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!