Những ngày cuối năm, trái với không khí nhộn nhịp, náo nức chào đón năm mới bên ngoài, trong căn nhà nhỏ ở phố 4, phường Quảng Phú, huyện Quảng Xương (Thanh Hoá) của gia đình chị Nguyễn Thị Lan, một bầu không khí ảm đạm đang bao trùm. 

"Tết năm nay chẳng biết có tiền mua thịt cá, bánh chưng không, chứ mong gì tấm quần áo mới cho bọn trẻ", chị Lan thở dài.

Anh Nguyễn Văn Hoà (SN 1980), chồng chị từng bị ngã giàn giáo dẫn đến chấn thương sọ não. Tuy giữ được tính mạng nhưng di chứng để lại khiến anh không còn nhanh nhẹn, bình thường như trước. Đồng cảm với hoàn cảnh của anh, chị Lan đồng ý kết hôn, lần lượt sinh được hai người con là Nguyễn Văn Huy (SN 2010) và Nguyễn Văn Hoàng (SN 2014). 

Bởi không thể làm được việc gì, anh Hoà chỉ quanh quẩn ở nhà, chị Lan đi làm ruộng. Cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhất là hai đứa trẻ đến tuổi đi học, chị nhận làm thuê nhiều việc, nhặt nhạnh chút tiền nuôi các con. Bất hạnh xảy đến vào tháng 4/2022, chị Lan bỗng thấy sức khoẻ suy kiệt. Lo điều chẳng lành, chị vội bán đi vài thùng thóc trong nhà, vào bệnh viện kiểm tra.

Nhận kết quả cho thấy bản thân mắc bệnh ung thư phổi, người phụ nữ khốn khổ như suy sụp. Chị nghẹn ngào bảo: "Tôi không ngại khổ, không ngại làm thuê vất vả, chỉ cần có tiền lo cho cả nhà. Giờ lại bệnh tật thế này, nhỡ tôi có mệnh hệ gì thì lấy ai làm chỗ dựa cho chồng con".

Bữa cơm hằng ngày ở bệnh viện đều phải đi xin.

Căn bệnh trở nặng, chị một mình ra Hà Nội nhập Bệnh viện K Tân Triều, bắt đầu điều trị hoá chất. Đến nay, chị Lan đã trải qua 10 đợt truyền hóa chất và phẫu thuật cắt 1 bên phổi. Sức khoẻ yếu ớt, đau đớn dày xé, chị vẫn gắng gượng để sớm có ngày đoàn tụ với gia đình.

Để có tiền chữa bệnh, người thân đã vay tiền giúp vợ chồng chị Lan. Tuy nhiên, căn bệnh mới chỉ đang điều trị bước đầu, vẫn cần thêm một khoảng thời gian nữa. Nhiều loại thuốc nằm ngoài danh mục bảo hiểm vô cùng đắt đỏ. Bố mẹ hai bên đều khó khăn, anh em cũng chỉ làm nông, chẳng ai đủ khả năng để giúp lâu dài. Bữa cơm hàng ngày ở bệnh viện của chị đa phần là đi xin.

Nơi quê nhà, hai đứa trẻ ngoan ngoãn bảo nhau học hành, chăm só bố. Chúng ý thức được hoàn cảnh của mình, càng trở nên rụt rè, lo sợ.

"Cháu mong mẹ khoẻ mạnh chứ không cần giàu như nhà các bạn đâu", Nguyễn Văn Huy thì thào qua điện thoại. "Nhà cháu nghèo quá, không có tiền mua thuốc cho mẹ, mong mọi người cứu mẹ cháu với". Đứa trẻ tuy non nớt nhưng lại hiểu chuyện đến đau lòng. Bố không bình thường, mẹ lại ngày một yếu đi, với chúng, Tết là thứ gì đó quá đỗi xa xỉ.

Ông Hoàng Như Thanh, Phó chủ tịch phường Quảng Phú xác nhận: Hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Lan ở địa phương thuộc vào diện rất khó khăn. Chồng bị tâm thần nhiều năm, nay vợ lại phát hiện mắc ung thư, gia đình có 2 con nhỏ đang độ tuổi đi học. Rất mong cộng đồng quan tâm, động viên họ vượt qua nghịch cảnh.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Lan, phố 4, phường Quảng Phú, huyện Quang Xương, tỉnh Thanh Hóa. SĐT 0372956087.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.007 (gia đình chị Lan)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.