Ngày 26/7, cơ quan CSĐT Công an quận Gò Vấp đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với Lương Hoàng Gia và Tan Cheng Khung (tên thường gọi Ken) về tội "sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, các phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản". Hiện Công an đang làm rõ vai trò của các đối tượng có liên quan.

Trong đó, Lương Hoàng Gia là nhân viên một ngân hàng có phòng giao dịch đặt tại quận Gò Vấp.

nhan vien ngan hang 2.png
Công an lấy lời khai đối tượng người Campuchia, Tan Cheng Khung (tức Ken). Ảnh: CA

Theo thông tin ban đầu, mới đây, bà N.T.T.T. đến Công an quận Gò Vấp tố cáo nhân viên ngân hàng Lương Hoàng Gia có hành vi chiếm quyền đăng nhập tài khoản, chiếm đoạt 8 tỷ đồng mà bà vừa vay ngân hàng. Ngay sau khi nhận tin tố giác, Ban chỉ huy Công an quận Gò Vấp đã giao cho Đội Cảnh sát Kinh tế vào cuộc điều tra, xử lý.

Làm việc với công an, Lương Hoàng Gia đã thừa nhận hành vi phạm tội. Từ khai báo của Gia và qua truy xét, công an đã tiếp tục bắt giữ đối tượng người Campuchia, là Tan Cheng Khung (tức Ken) đang có mặt tại TPHCM.

Qua điều tra xác định, Gia là chuyên viên tín dụng của một ngân hàng có chi nhánh đặt tại quận Gò Vấp, được giao giải quyết hồ sơ tín dụng vay vốn của bà T. Khi làm thủ tục thế chấp căn nhà ở đường Phạm Văn Chiêu, bà T. được phía ngân hàng cấp cho vay 8 tỷ đồng.

Gia hướng dẫn bà T. làm các thủ tục mở số tài khoản của ngân hàng để nhận khoản tiền vay được giải ngân. 

Với dã tâm chiếm đoạt số tiền này và qua tiếp xúc, biết bà T. không rành về công nghệ nên Gia đã hướng dẫn bà T. tải app ngân hàng trên điện thoại, hướng dẫn về dịch vụ Internet Banking, tài khoản đăng nhập, mật khẩu, mã OTP. Thực tế, Gia đã bí mật lấy những thông tin về tài khoản ngân hàng của bà T.

Gia cấu kết với đối tượng người Campuchia, tức Tan Cheng Khung để chuyển tiền vào các tài khoản mà đối tượng này quản lý. 

Tiền chiếm đoạt được các đối tượng chuyển qua nhiều tài khoản “ma” nhằm xoá dấu vết. Cuối cùng, dòng tiền chuyển vào tài khoản Tan Cheng Khung quản lý. Đối tượng người Campuchia trực tiếp đến ngân hàng và với sự thông đồng của Gia, chúng dễ dàng rút tiền.

Qua đấu tranh, Tan Cheng Khung thừa nhận, khi chiếm đoạt được 8 tỷ đồng, được Gia trả 1,2 tỷ đồng. Tan Cheng Khung trả công cho đồng bọn đang ở Campuchia hết 400 triệu đồng. 

Đến nay, cộng an đã thu hồi được hơn 3 tỷ trong tổng số tiền bị chiếm đoạt.