{keywords}
Ảnh: AP

Các chuyên gia và giới phân tích đều khuyên: Hãy kiên nhẫn. Chúng ta có thể không biết ai sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngay trong đêm của ngày bỏ phiếu chính thức (3/11 giờ Mỹ, 4/11 giờ Việt Nam).

Việc hàng triệu người quyết định bỏ phiếu qua thư trong cuộc bầu cử năm nay thay vì hứng chịu rủi ro nhiễm virus corona khi tới các phòng phiếu khiến cho việc dự đoán ai là người dẫn đầu trở nên khó khăn, BBC và AP đưa tin.

Các tiểu bang của Mỹ có các quy định khác nhau về cách thức, thời điểm đếm các phiếu bầu qua thư nên sẽ có khoảng cách lớn giữa chúng về kết quả báo cáo.

Các nhân viên bầu cử phải lấy phiếu bầu khỏi bì thư, kiểm tra lỗi, phân loại và vuốt thẳng rồi mới đưa vào máy scan tại thời điểm các điểm bỏ phiếu đóng cửa. Sau đó, họ phải lập bảng kiểm phiếu. Tại các bang đã quen với việc bỏ phiếu qua thư, tiến trình này có thể diễn ra vài tuần trước ngày bầu cử chính thức và kết quả sẽ được mau chóng công bố.

Tuy nhiên, tại một số bang chưa có kinh nghiệm và luật cấm không cho các quan chức bầu cử xử lý phiếu trước ngày 3/11, quá trình này sẽ kéo dài vì không thể xử lý cùng lúc phiếu bầu trực tiếp lẫn phiếu bầu qua thư.

Tại ba bang chiến địa Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, các phiếu bầu sẽ không được xử lý trước. Thay vào đó, tới đúng ngày bầu cử, các phiếu này mới được chạm tới, điều này đồng nghĩa với việc kiểm đếm sẽ bị chậm hơn.

Thêm vào đó, các tiểu bang có thời hạn chấp nhận phiếu gửi qua bưu điện khác nhau. Một số bang như Georgia, sẽ chỉ tính các lá phiếu nhận được vào hoặc trước ngày 3/11. Trong khi những tiểu bang khác như Ohio, sẽ tính các lá phiếu đến muộn miễn là chúng được đóng dấu bưu điện trước ngày 3/11.

Theo BBC, khi theo dõi kết quả bầu cử Mỹ 2020 cần chú ý điểm sau. Thống kê ban đầu có thể không phản ánh tình hình một cách chính xác. Việc này xuất phát từ việc có những khác biệt giữa các tiểu bang trong việc báo cáo.

Ở một số tiểu bang, phiếu bầu trực tiếp vào ngày bầu cử sẽ được đếm đầu tiên. Điều này dự kiến sẽ có lợi cho ông Trump, vì các cuộc thăm dò sớm cho thấy người ủng hộ ông có kế hoạch bỏ phiếu đúng vào ngày 3/11.

Tuy nhiên, ở những tiểu bang khác, phiếu qua bưu điện được bầu trước ngày 3/11 sẽ được báo cáo trước hoặc được đưa vào kiểm phiếu sớm cùng với số phiếu bầu trong ngày. Kết quả ban đầu từ các tiểu bang này có thể cho thấy ông Biden thắng thế, vì có nhiều cử tri đảng Dân chủ bỏ phiếu qua đường bưu điện hơn đảng viên Cộng hòa trong năm nay.

Mặc dù vậy, vẫn có khả năng sẽ có kết quả bầu cử ngay trong đêm. Đó là vì không phải mọi bang chiến địa đều kiểm phiếu chậm. Nếu vài bang quan trọng công bố kết quả sớm, một ứng viên sẽ nhận được đa số phiếu đại cử tri, bất kể chưa rõ ai giành chiến thắng tại Wisconsin, Pennsylvania hay Michigan.

Tại bang Florida, nơi có nhiều phiếu đại cử tri đồng thời là bang lớn nhất còn dao động, việc xử lý phiếu được tiến hành 22 ngày trước thời điểm bỏ phiếu chính thức. Nếu cuộc đua tranh không quá sít sao, nhiều khả năng, kết quả người chiến thắng sẽ được bang này công bố sớm. Nếu Tổng thống Donald Trump thua ở Florida, thì ông sẽ rất khó giành được 270 phiếu đại cử tri cần thiết để đánh bại đối thủ Joe Biden và trở lại Nhà Trắng.

Xem thêm: Toàn Cảnh Bầu cử Tổng thống Mỹ 

Hoài Linh

Nghìn nỗi sợ của cử tri Mỹ khi đi bỏ phiếu

Nghìn nỗi sợ của cử tri Mỹ khi đi bỏ phiếu

Với nhiều cử tri Mỹ, khó khăn với họ không phải là bỏ phiếu cho ai mà bỏ phiếu bằng cách nào, liệu lá phiếu của họ có bị bỏ quên hay người thua có chấp nhận kết quả không.

Rào chắn kín mít ở Mỹ trước giờ bầu cử

Rào chắn kín mít ở Mỹ trước giờ bầu cử

Do lo ngại những tình huống bất ổn có thể xảy ra vào Ngày bầu cử, nhiều địa điểm ở các thành phố lớn của Mỹ, bao gồm Washington DC, đã dựng rào bảo vệ.