{keywords}
 

Theo AP, Diane Spiteri, một cử tri 58 tuổi, nghĩ rằng có thể bỏ phiếu qua thư song lại không chắc hình thức này có đáng tin không. Rồi bà lại tính đến chuyện bỏ phiếu vào thùng phiếu bên ngoài tòa thị chính, song liệu có gì bất thường có thể xảy ra không? Một vụ hỏa hoạn hay một vụ trộm phiếu chẳng hạn.

2020 là một năm có quá nhiều cú sốc với người Mỹ, do đó họ cho rằng điều gì cũng có thể xảy ra. Với bà Diane, cuối cùng bà cũng quyết định leo thêm vài bậc thang, đưa tận tay lá phiếu vắng mặt cho nhân viên bầu cử tại Detroit.

Vào thời điểm cận kề ngày bầu cử chính thức, người Mỹ kiệt sức bởi những cuộc khủng hoảng, lo lắng về sự chia rẽ chính trị và điều sẽ xảy ra tiếp theo. Nỗi lo của họ không phải là quyết định chọn ai, Tổng thống Donald Trump hay ứng viên Joe Biden, vì hầu hết mọi người đã có sự lựa chọn từ lâu.

Thay vào đó, các cử tri đi bỏ phiếu sớm đều cảm thấy lo lắng về hàng loạt vấn đề như, liệu lá phiếu của họ có được tính, liệu người thu có chấp nhận kết quả, liệu người thắng có tìm ra được cách "chữa trị" cho một đất nước bất ổn, rạn nứt...

Ở hạt Macomb, bang Michigan, và nhiều nơi khác trên khắp nước Mỹ, không ít người dân cho hay, stress khiến họ bị ốm. Một số khác lại thường xuyên theo dõi các cuộc thăm dò nhằm xoa dịu thần kinh, hoặc mua súng, nghiên cứu cách chuyển sang nước ngoài sinh sống hoặc rút về các căn nhà gỗ trong rừng.

Căng thẳng gia tăng, đôi khi là trong một gia đình vì người thì tin ông Trump, người thì tin ông Biden.

"Nước Mỹ trong tình trạng hỗn loạn", Roberta Henderson nói khi bỏ phiếu ở Sterling Heights, Michigan. Năm 2016 bà bỏ phiếu cho ông Donald Trump, song bà ngày càng mệt mỏi với việc nhà lãnh đạo này quyết tâm chia rẽ mọi người nhằm đạt lợi thế chính trị, bất kể lợi ích quốc gia. Năm nay, bà bỏ phiếu cho ông Biden.

Theo một cuộc thăm dò của AP-NORC hồi tháng trước, 7 trong số 10 cử tri bày tỏ lo lắng về cuộc bầu cử. Chỉ có 1/3 số người được hỏi cảm thấy phấn khích. Những người ủng hộ ông Biden có nhiều lo lắng hơn lực lượng ủng hộ ông Trump, tỷ lệ này là 72% so với 61%.

Trong khi cuộc khủng hoảng do virus corona gây ra ngày càng trầm trọng với 9 triệu ca nhiễm và 230.000 ca tử vong ở Mỹ, cuộc bầu cử Tổng thống hôm nay (3/11) chính là trưng cầu dân ý về cách ông Trump giải quyết đại dịch.

Trong những ngày tranh cử cuối cùng, Tổng thống Mỹ tiếp tục hạ thấp mức độ nghiêm trọng của đại dịch và nhiều người ủng hộ ông cho rằng họ không thấy phản ứng của ông Trump có gì sai.

Tại New Albany, Ohio, Jasaon Baker, một nhân viên bất động sản 44 tuổi cho hay, dù anh ta và cả gia đình đều nhiễm virus corona cách đây hai tháng song anh vẫn bỏ phiếu cho ông Trump. Người đàn ông này nói, dù đại dịch đã bị chính trị hóa, song lá phiếu của anh chính là cách ủng hộ các vấn đề quan trọng hơn, đó là hành pháp và kinh tế.  

Xem thêm: Bầu cử Mỹ 2020

Hoài Linh

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 - Những điều cần biết

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 - Những điều cần biết

Cứ bốn năm một lần, nước Mỹ lại tiến hành bầu tổng thống mới. Năm nay, cử tri sẽ bỏ phiếu chọn một trong hai ứng viên là ông Joe Biden của đảng Dân chủ hoặc ông Donald Trump của đảng Cộng hòa.

Lý do bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 mất vài tuần mới có kết quả

Lý do bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 mất vài tuần mới có kết quả

Hàng triệu người Mỹ đã bỏ phiếu song mỗi bang lại có những quy định khác nhau về thời điểm bắt đầu kiểm phiếu. Do đó, kết quả sẽ được công bố vào những thời điểm khác nhau.