Với hầu hết các hãng hàng không quốc gia (flag carrier), hạng ghế thương gia hay business class luôn được xem là sản phẩm bán hàng đặc trưng. Các hãng bay thành viên trong các liên minh hàng không như SkyTeam, One World, Star Alliance cũng sẽ có các dịch vụ tàu bay, mặt đất tương tự nhau. Và dĩ nhiên, họ có ghế hạng thương gia trên đa số đường bộ của mình.

Mức giá cho mỗi ghế thương gia đắt trung bình từ 2-3 lần so với các vé hạng phổ thông, thậm chí gấp 5-6 lần cho các loại vé tiết kiệm. Thậm chí cao hơn nữa với những dòng vé siêu tiết kiệm hay vé phổ thông giá rẻ được bán ra trong các đợt kích cầu. 

Khảo sát trên đường bay nội địa thuộc hàng bận rộn nhất thế giới Hà Nội - TP HCM cho thấy, giá vé hạng thương gia thấp nhất khoảng hơn 6 triệu đồng và cao nhất lên đến gần 9 triệu đồng.

Bay hạng thương gia 2 tiếng tốn 16 triệu, tôi có nên mua? - Ảnh 1.

Suất ăn ở hạng phổ thông được phục vụ khá đơn giản. Ảnh: Dy Khoa.

Bay hạng thương gia 2 tiếng tốn 16 triệu, tôi có nên mua? - Ảnh 2.

Một suất ăn trên ghế bay hạng thương gia khá cầu kỳ với tiêu chuẩn thẩm mỹ cao. Ảnh: Dy Khoa.

Cũng hãng bay này, hạng thương gia trên đường bay thẳng TP HCM - Singapore có giá lên đến 15 triệu đồng/chiều. Đối chiếu cùng đường bay, cùng chặng, giá vé hạng thương gia của một hãng hàng không quốc gia đang báo giá hơn 16 triệu đồng. Hành trình bay này dài khoảng hai giờ đồng hồ nhưng ngốn một số tiền kha khá, trung bình 8 triệu đồng/giờ bay. 

Mức giá vé này bằng với mức lương tháng của rất nhiều người. Quy đổi một chiều bay hạng thương gia sang các vé phổ thông hoặc hãng bay giá rẻ thì tôi có thể mua được 3-4 vé khứ hồi.

Quyền lợi chung của các vé hạng thương gia thường là ghế đặc biệt ở vị trí đầu tàu bay và suất ăn tiêu chuẩn cao trên tàu bay; ưu tiên sử dụng các dịch vụ checkin, kiểm soát an ninh, xuất nhập cảnh; cho phép sử dụng phòng chờ cao cấp miễn phí; thưởng dặm tích lũy với giá trị cao vượt trội. 

Hành khách hạng thương gia còn được ưu đãi về số kiện ký gửi, hành lý xách tay và dán thẻ ưu tiên nhận hành lý ký gửi. Một số hãng bay có thêm dịch vụ đưa đón bằng xe buýt riêng nếu cảng hàng không không có ống lồng. Các ưu đãi khác không thường xuyên như quà tặng tại một số thời điểm nhất định.

Cân nhắc lợi ích trước khi mua vé bay hạng thương gia

Liệt kê những quyền lợi trên thì rõ ràng có những thứ hành khách cần. Có những thứ chúng ta chẳng thấy cần thiết dùng đến. Chẳng hạn quyền lợi hành lý, đâu phải lúc nào chúng cũng phải mang một khối lượng ký gửi rất lớn để tận dụng hết quyền lợi này. 

Hoặc nếu là người không đi tàu bay thường xuyên thì quyền lợi được ưu đãi cộng điểm khách hàng thường xuyên cũng không ý nghĩa. Còn vào phòng chờ thì nếu cần thiết, hành khách có thể tự mua thêm. Mức giá nếu mua theo gói ưu đãi khoảng 300.000-500.000 đồng cho mỗi lượt vào.

Bay hạng thương gia 2 tiếng tốn 16 triệu, tôi có nên mua? - Ảnh 3.

Không nhất thiết phải mua vé hạng thương gia mới được vào phòng chờ tại các sân bay. Vé vào có thể mua theo lượt hoặc sử dụng các dịch vụ ưu đãi. Trong ảnh là hành khách đang chờ vào phòng chờ tại sân bay Delhi (Ấn Độ). Ảnh: Dy Khoa.

Hiện tại, một số ngân hàng nội địa đã cung cấp các loại thẻ tín dụng cho phép sử dụng dịch vụ phòng chờ tại sân bay. Khách hàng được sử dụng phòng chờ miễn phí tại rất nhiều quốc gia người Việt hay lui tới. Chi phí vào các phòng này bằng không. Lợi ích kinh tế như vậy sẽ đạt cao hơn so với dùng vé hạng thương gia.

Tuy nhiên, với một số tàu bay hiện đại, ghế hạng thương gia thể hiện rõ giá trị vượt trội. Nếu phải bay đường bay dài thì có thể cân nhắc. Còn nếu những chặng bay dưới 6 tiếng thì chúng ta hoàn toàn có thể ngồi chứ không cần ghế nằm phẳng.

Khác biệt tiếp theo là dụng cụ ăn uống trên tàu bay. Khách hàng hạng thương gia sẽ được bộ dụng cụ cao cấp hơn so với ghế phổ thông. Món ăn cũng được bài trí cầu kỳ hơn. Tuy nhiên, những thứ sang trọng này chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng chúng ở điểm đến, chứ không nhất định thưởng thức trên trời.

Quay lại với mức giá bay Singapore, nếu không tốn tổng hai chiều bay hạng thương gia khoảng 32 triệu, tôi có thể ăn uống tại những nơi đắt tiền hàng đầu đảo quốc sư tử. Với tôi, việc mua và sử dụng vé hạng thương gia thật sự là xa xỉ và không cần thiết.

*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

(Theo Nhịp sống kinh tế)