Bay hạng thương gia 2 tiếng tốn 16 triệu, tôi có nên mua?

Vé bay hạng thương gia đi kèm với rất nhiều lợi ích nhưng mức độ cần thiết cho mỗi chuyến du lịch cần được cân nhắc.

Với hầu hết các hãng hàng không quốc gia (flag carrier), hạng ghế thương gia hay business class luôn được xem là sản phẩm bán hàng đặc trưng. Các hãng bay thành viên trong các liên minh hàng không như SkyTeam, One World, Star Alliance cũng sẽ có các dịch vụ tàu bay, mặt đất tương tự nhau. Và dĩ nhiên, họ có ghế hạng thương gia trên đa số đường bộ của mình.

Mức giá cho mỗi ghế thương gia đắt trung bình từ 2-3 lần so với các vé hạng phổ thông, thậm chí gấp 5-6 lần cho các loại vé tiết kiệm. Thậm chí cao hơn nữa với những dòng vé siêu tiết kiệm hay vé phổ thông giá rẻ được bán ra trong các đợt kích cầu. 

Khảo sát trên đường bay nội địa thuộc hàng bận rộn nhất thế giới Hà Nội - TP HCM cho thấy, giá vé hạng thương gia thấp nhất khoảng hơn 6 triệu đồng và cao nhất lên đến gần 9 triệu đồng.

Bay hạng thương gia 2 tiếng tốn 16 triệu, tôi có nên mua? - Ảnh 1.

Suất ăn ở hạng phổ thông được phục vụ khá đơn giản. Ảnh: Dy Khoa.

Bay hạng thương gia 2 tiếng tốn 16 triệu, tôi có nên mua? - Ảnh 2.

Một suất ăn trên ghế bay hạng thương gia khá cầu kỳ với tiêu chuẩn thẩm mỹ cao. Ảnh: Dy Khoa.

Cũng hãng bay này, hạng thương gia trên đường bay thẳng TP HCM - Singapore có giá lên đến 15 triệu đồng/chiều. Đối chiếu cùng đường bay, cùng chặng, giá vé hạng thương gia của một hãng hàng không quốc gia đang báo giá hơn 16 triệu đồng. Hành trình bay này dài khoảng hai giờ đồng hồ nhưng ngốn một số tiền kha khá, trung bình 8 triệu đồng/giờ bay. 

Mức giá vé này bằng với mức lương tháng của rất nhiều người. Quy đổi một chiều bay hạng thương gia sang các vé phổ thông hoặc hãng bay giá rẻ thì tôi có thể mua được 3-4 vé khứ hồi.

Quyền lợi chung của các vé hạng thương gia thường là ghế đặc biệt ở vị trí đầu tàu bay và suất ăn tiêu chuẩn cao trên tàu bay; ưu tiên sử dụng các dịch vụ checkin, kiểm soát an ninh, xuất nhập cảnh; cho phép sử dụng phòng chờ cao cấp miễn phí; thưởng dặm tích lũy với giá trị cao vượt trội. 

Hành khách hạng thương gia còn được ưu đãi về số kiện ký gửi, hành lý xách tay và dán thẻ ưu tiên nhận hành lý ký gửi. Một số hãng bay có thêm dịch vụ đưa đón bằng xe buýt riêng nếu cảng hàng không không có ống lồng. Các ưu đãi khác không thường xuyên như quà tặng tại một số thời điểm nhất định.

Cân nhắc lợi ích trước khi mua vé bay hạng thương gia

Liệt kê những quyền lợi trên thì rõ ràng có những thứ hành khách cần. Có những thứ chúng ta chẳng thấy cần thiết dùng đến. Chẳng hạn quyền lợi hành lý, đâu phải lúc nào chúng cũng phải mang một khối lượng ký gửi rất lớn để tận dụng hết quyền lợi này. 

Hoặc nếu là người không đi tàu bay thường xuyên thì quyền lợi được ưu đãi cộng điểm khách hàng thường xuyên cũng không ý nghĩa. Còn vào phòng chờ thì nếu cần thiết, hành khách có thể tự mua thêm. Mức giá nếu mua theo gói ưu đãi khoảng 300.000-500.000 đồng cho mỗi lượt vào.

Bay hạng thương gia 2 tiếng tốn 16 triệu, tôi có nên mua? - Ảnh 3.

Không nhất thiết phải mua vé hạng thương gia mới được vào phòng chờ tại các sân bay. Vé vào có thể mua theo lượt hoặc sử dụng các dịch vụ ưu đãi. Trong ảnh là hành khách đang chờ vào phòng chờ tại sân bay Delhi (Ấn Độ). Ảnh: Dy Khoa.

Hiện tại, một số ngân hàng nội địa đã cung cấp các loại thẻ tín dụng cho phép sử dụng dịch vụ phòng chờ tại sân bay. Khách hàng được sử dụng phòng chờ miễn phí tại rất nhiều quốc gia người Việt hay lui tới. Chi phí vào các phòng này bằng không. Lợi ích kinh tế như vậy sẽ đạt cao hơn so với dùng vé hạng thương gia.

Tuy nhiên, với một số tàu bay hiện đại, ghế hạng thương gia thể hiện rõ giá trị vượt trội. Nếu phải bay đường bay dài thì có thể cân nhắc. Còn nếu những chặng bay dưới 6 tiếng thì chúng ta hoàn toàn có thể ngồi chứ không cần ghế nằm phẳng.

Khác biệt tiếp theo là dụng cụ ăn uống trên tàu bay. Khách hàng hạng thương gia sẽ được bộ dụng cụ cao cấp hơn so với ghế phổ thông. Món ăn cũng được bài trí cầu kỳ hơn. Tuy nhiên, những thứ sang trọng này chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng chúng ở điểm đến, chứ không nhất định thưởng thức trên trời.

Quay lại với mức giá bay Singapore, nếu không tốn tổng hai chiều bay hạng thương gia khoảng 32 triệu, tôi có thể ăn uống tại những nơi đắt tiền hàng đầu đảo quốc sư tử. Với tôi, việc mua và sử dụng vé hạng thương gia thật sự là xa xỉ và không cần thiết.

*Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

(Theo Nhịp sống kinh tế)

tin nổi bật

Hối hận vì quảng cáo dự án tiền số 'lùa gà'

Tình trạng các KOL trong lĩnh vực crypto nhận hợp đồng quảng cáo dự án lừa đảo khiến nhiều người dùng rơi vào cảnh phá sản.

Nhiều loại hải sản giảm giá

Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.

Johnson & Johnson dừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc trên toàn cầu

Hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder sử dụng bột talc trên toàn cầu vào năm 2023 sau khi có hàng nghìn đơn kiện của người tiêu dùng vì vấn đề an toàn.

HMH Việt Nam mở showroom thiết bị nhà bếp ở TP.HCM

Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thiết bị đồ gia dụng của Bosch tại Việt Nam, Công ty Cổ phần thương mại HMH Việt Nam tiếp tục khai trương showroom mới tại 233-235 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM.

Người giàu Trung Quốc không mua túi ‘made in China’

Bất chấp nỗ lực quảng bá của các thương hiệu nội địa Trung Quốc, khách hàng trung lưu có thể tiếp tục mua hàng hiệu phương Tây vì khao khát trở thành “công dân toàn cầu”.

Liên tiếp đề xuất nâng trần giá vé máy bay nội địa

Thị trường đã phục hồi nhưng doanh thu lại không tăng tương ứng, các hãng hàng không vẫn bị lỗ. Đây là lý do mà Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất Chính phủ nghiên cứu và điều chỉnh khung giá trần nội địa cho các hãng hàng không.

Bí quyết chinh phục khách hàng của gia dụng nhựa Megahome

Đặt cảm xúc của khách hàng lên hàng đầu, hướng đến những buổi làm việc nhà vui vẻ tràn đầy năng lượng, là kim chỉ nam giúp thương hiệu Megahome chinh phục gần 10 triệu gia đình sau gần một thập kỉ phát triển tại thị trường Việt Nam.

“Táo hoa hồng” ở miền Tây có tiền cũng khó mua

Trái lý miền Tây có vị rất thơm, còn có tên gọi là Rose Apple (táo hoa hồng) vì cắn vào là thấy vị hoa hồng trong đó.

Giường ngôi nhà GoldCat - nội thất độc lạ, trẻ nhỏ thích mê

Giường ngôi nhà GoldCat là sản phẩm nội thất cho trẻ em mang hơi thở tự nhiên vào phòng ngủ của bé. Không chỉ đơn giản hóa mẫu thiết kế, chiếc giường tối ưu hóa tính năng sử dụng, biến không gian ngủ của trẻ luôn an toàn, ấn tượng.

Lạ lùng dịch vụ gửi thú cưng đi... "nhà trẻ" sang chảnh ở Hà Nội

Mỗi tháng, vợ chồng chị Minh Hà chi từ 4-5 triệu đồng, gửi chú chó cưng tên Xe Đạp đến "nhà trẻ".

Loại hạt “cho không ai lấy” lại có giá đắt đỏ khi lên kệ siêu thị nước ngoài

Loại hạt này có thể luộc hoặc rang, nhưng chưa bao giờ được bày bán ở chợ. Mọi người thường bỏ đi dù đang mùa nhưng không ngờ lên kệ siêu thị nước ngoài lại có giá đắt đỏ.

Đại gia Việt ồ ạt mở cửa hàng bán lẻ

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam hiện được định giá khoảng 170 tỉ USD với dự báo tăng trưởng 10% trong vòng năm năm tới.

Hàng trăm lồng nuôi tôm hùm, cá biển bị chết

Hàng trăm lồng nuôi tôm hùm, cá biển ở phường Xuân Yên, Thị xã Sông Cầu (Phú Yên) bị chết đột ngột vì thiếu oxy, ngạt khí độc do tác động từ bão số 2.

Hàng loạt cây sầu riêng đang cho thu hoạch bị cưa hạ

Hàng chục cây sầu riêng đang cho thu hoạch của một gia đình ở huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng bị kẻ xấu nhẫn tâm cưa hạ ngổn ngang, thiệt hại nặng nề.

'Ăn vạ' giá xăng dầu quá lâu, rau thịt nay mới bớt đắt đỏ

Giá xăng dầu đã được điều chỉnh giảm 5 lần liên tiếp, người tiêu dùng muốn biết giá cả các mặt hàng lương thực thực phẩm ngoài chợ hiện ra sao, có giảm theo xăng dầu hay còn "ăn vạ" và neo cao.