Vì sao giá vé máy bay đắt đỏ, tăng theo giờ?

Giá vé máy bay liên tục tăng ở các chặng Hà Nội - Đà Lạt, Hà Nội - TP.HCM, thậm chí còn tăng theo giờ. Một phần nguyên nhân do nhu cầu và giá nguyên liệu.

Ngọc Anh (28 tuổi, nhân viên văn phòng ở Hà Nội) đang đau đầu tính toán chi phí cho chuyến đi Đà Lạt cùng nhóm bạn 4 người. Vì thời tiết thủ đô nắng nóng, cả nhóm đã quyết định đi Đà Lạt để thư giãn, nghỉ ngơi. Tuy nhiên, giá vé máy bay chặng Hà Nội - Đà Lạt đã chạm mốc 4,5 triệu đồng/chuyến khứ hồi. Chỉ riêng tiền vé, cả nhóm đã tốn khoảng 18 triệu đồng.

Tương tự, Minh Hải (30 tuổi, quản lý dự án ở TP.HCM) cũng “giật mình" khi đặt vé máy bay chặng TP.HCM - Hà Nội.

“Các con được nghỉ hè nên cả nhà tôi dự định sẽ đưa con về thăm ông bà ở thủ đô rồi kết hợp đi du lịch ở Ninh Bình. Tuy nhiên, giá vé khoảng hơn 4 triệu đồng/khứ hồi khiến tôi bất ngờ. Cách đây 2 tháng, tôi ra Hà Nội công tác và giá vé chỉ hơn 2 triệu đồng. Tôi đang cân nhắc lại chuyến đi này và có lẽ, cả nhà sẽ đi đâu đó gần TP.HCM thôi", anh Hải nói.

Gần đây, giá vé máy bay đang có xu hướng tăng nhanh. Một phần nguyên nhân từ chi phí nguyên liệu và nhu cầu du lịch mùa hè tăng cao.

Nhu cầu tăng cao

Theo công bố mới đây của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Việt Nam là quốc gia có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới. Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết trong 6 tháng đầu năm, số lượng khách mà các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển đã tăng 56,1% so với cùng kỳ và dự kiến trong cả năm 2022, con số sẽ tăng 185% so với năm 2021.

Thị trường hàng không Việt Nam đang bước vào giai đoạn phục hồi nhanh chóng với nhu cầu di chuyển tăng vọt của hành khách trong nước và quốc tế. Người dân cả nước cũng đang đón đợt cao điểm hè không bị giới hạn di chuyển đầu tiên sau 2 năm.

Đại diện Bamboo Airways chia sẻ hãng liên tục ghi nhận nhu cầu đặt vé tăng vọt của các hành khách.

“Tỷ lệ lấp đầy trung bình các đường bay nội địa trong giai đoạn cao điểm ghi nhận ở mức trên 90%. Nhiều đường bay có nhu cầu cao như các đường bay kết nối đến các điểm du lịch nổi tiếng: Côn Đảo, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt, Đà Nẵng, các đường bay trục kết nối Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… Tỷ lệ lấp đầy các đường bay quốc tế cũng ở mức cao và ngày càng gia tăng”.

Vietnam Airlines,  Viettravel Airlines,  Vietjet anh 1

Nhu cầu cao là một trong những nguyên nhân làm tăng giá vé máy bay. Ảnh: Hoàng Hà.

Đại diện Viettravel Airlines cho biết do nhu cầu đi lại tăng cao trong mùa hè nên các hạng vé giá rẻ nhanh chóng được “săn". Khi hết vé giá rẻ, giá vé sẽ nhảy lên các hạng vé cao hơn. Điều này một phần đã tạo ra hiệu ứng giá vé cao trong giai đoạn này.

Tất cả các chặng bay của Viettravel Airlines đều là điểm đến du lịch nên đều ghi nhận nhu cầu đặt vé cao. Trong đó, phổ biến nhất là chặng Hà Nội - Đà Nẵng và Hà Nội - TP.HCM.

Theo TS. Bùi Doãn Nề, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam (VABA), giá các chuyến bay dịp cao điểm của các hãng hàng không có khác biệt lớn là do yếu tố “lệch đầu”. Tức là, có một chiều bay khách có nhu cầu rất lớn, còn chiều ngược lại có nhu cầu rất thấp. Do vậy, mức giá các chuyến bay có thể cao hơn thường lệ để đảm bảo hiệu quả chi phí, bù đắp chiều bay "rỗng" hoặc không đủ khách.

“Giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa thường được các hãng hàng không thực hiện theo cơ chế trải giá linh hoạt, gồm nhiều mức giá từ thấp đến cao với các điều kiện giá vé khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Hành khách mua từ sớm sẽ có cơ hội mua được mức giá thấp, mua sát ngày nhiều khả năng sẽ phải trả giá cao hơn do đã hết chỗ giá tiết kiệm”, ông Nề nói.

Theo đại diện của Viettravel Airlines, mùa hè được xem là giai đoạn tích lũy cho các mùa thấp điểm đi lại từ cuối tháng 8 đến hết tháng 11. Do vậy, việc cân chỉnh giá vé trong giai đoạn này được xem là bài toán về quản trị doanh thu và đảm bảo hoạt động các hãng được bền vững.

Giá vé tăng theo giá xăng

Bên cạnh sự gia tăng của nhu cầu di chuyển hàng không, giá xăng dầu cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến các hãng bay trên toàn thế giới. Xăng ZA1 từ mức giá 85 USD nay đã lên 160-170 USD/ thùng.

Theo Bloomberg, nhiên liệu máy bay hiện chiếm tới 38% chi phí của một hãng hàng không, tăng từ mức 27% trước năm 2019. Đối với một số hãng bay giá rẻ, tỷ lệ này có thể lên tới 50%.

Tại Đại hội đồng cổ đông Vietjet Air tổ chức vào cuối tháng 5, ông Tô Việt Thắng, Phó tổng giám đốc Vietjet Air, cũng cho biết giá nhiên liệu đang chiếm 40% tổng chi phí khai thác.

"Khi giá nhiên liệu tăng trên 100 USD/thùng, chi phí khai thác của các hãng hàng không tăng thêm 50%", ông Thắng nói.

Đại diện Viettravel Airline chia sẻ: “Khi ngành hàng không vừa phục hồi sau đợt dịch Covid-19, các gánh nặng chi phí còn dư âm từ trước cộng với chi phí nhiên liệu tăng tiếp tục tác động xấu đến tình hình tài chính và lợi nhuận của các hãng”.

Vị này nói thêm: "Việc tăng giá vé là giải pháp mà hãng không hề mong muốn nhưng vẫn phải làm để cân đối chi phí chuyến bay".

Hiện, Viettravel Airlines đã chủ động và tiếp tục cắt giảm các chi phí vận hành không thiết yếu để tiết kiệm chi phí đồng thời tối ưu hoá việc lấp đầy ghế cho mỗi chuyến bay cất cánh.

Về lâu dài, hãng sẽ bổ sung thêm các thế hệ tàu bay mới, hiện đại, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.

Tương tự, Bamboo Airways cũng tiến hành triển khai các kế hoạch, chương trình tiết kiệm nhiên liệu nhằm xanh hóa các chuyến bay, giảm thiểu tác động có hại tới môi trường…

Ngoài ra, hãng đã đề xuất về việc xem xét điều chỉnh giá trần trong thị trường nội địa, điều chỉnh phụ thu nhiên liệu trên các đường bay quốc tế và kiến nghị Bộ Tài chính xem xét miễn giảm 100% thuế môi trường được áp dụng trong giá nhiên liệu.

Vietnam Airlines cũng đã kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh giá trần vé máy bay nội địa và cho phép các hãng hàng không được thu phụ thu nhiên liệu với các chặng bay nội địa theo thông lệ của hàng không quốc tế trước đây khi giá nhiên liệu biến động.

(Theo Zing)

tin nổi bật

Giá thép lao dốc, tiếp tục giảm lần thứ 14 liên tiếp

Giá thép trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm lần thứ 14 liên tiếp với mức giảm cao nhất tới 710.000 đồng/tấn, kéo giá bán về mức 14-15 triệu đồng/tấn.

Nhãn ồ ạt xuống phố, giá rẻ bằng mớ rau muống

Miền Bắc đang vào vụ thu hoạch lớn, nhãn lồng ồ ạt xuống phố Hà Nội. Trong đó, nhãn miền thiết xuất hiện khắp các tuyến đường, ngõ chợ với giá rẻ như rau.

'Vua me' với những tác phẩm bonsai hái tiền tỷ

Gắn bó với cây kiểng bằng niềm đam mê, nghệ nhân Bùi Quốc Nam từ một người chạy xe ôm nay đã được nhiều người biết đến với cái tên "vua me", gắn liền với những tác phẩm me bonsai tiền tỷ.

Thế giới trái chiều, ẩn số giá xăng trong nước

Giá dầu thế giới lao dốc mạnh, xuống dưới 90 USD/thùng, giá xăng nhập lại có xu hướng tăng lên. Giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới tăng hay giảm tiếp thì vẫn phải chờ vào diễn biến giá xăng thế giới trong vài ngày tới.

Thông tin bất ngờ về 'phụ phí nắng nóng' của Grab

“Phụ phí nắng nóng” hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả.

Thu giữ gần 11 nghìn bánh trung thu, cảnh báo hàng mập mờ xuất xứ

Lực lượng quản lý thị trường Hà Nội vừa thu giữ 10.800 chiếc bánh trung thu có nhãn ghi bằng tiếng nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ. Qua đó, người tiêu dùng cần cẩn trọng với các loại bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Giá xoài cát tăng cao đột biến, thịt lợn vẫn 'đủng đỉnh' giảm nhẹ

Giá nhiều loại trái cây tăng nhanh, đặc biệt là xoài cát bất ngờ tăng cao đến khó tin, lên tới cả trăm nghìn môt quả. Trong khi đó, giá rau, thịt bắt đầu hạ nhiệt, còn giá nhiều loại hải sản tăng, giảm trái chiều.

Nhiều doanh nghiệp Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất Châu Á năm 2022

Ngày 11/8/2022,  tại TP.HCM, 120 doanh nghiệp tại Việt Nam đã xuất sắc được Tạp chí Nhân sự Châu Á - HR Asia công nhận là những “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á năm 2022”.

Nhiều hãng taxi chuẩn bị giảm giá cước

Khi được cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục phê duyệt kê khai giá cước, một số hãng taxi sẽ giảm giá cước khoảng 6 - 12%.

Nỗi khổ tâm và bi kịch cuộc đời của những người trúng xổ số độc đắc

Khác hẳn với lối sống xa hoa của những người trúng số độc đắc, cặp vợ chồng vẫn theo đuổi cuộc sống bình thường. Nhưng đằng sau số tiền "khủng" may mắn có được là những nỗi khổ tâm không ai biết.

Thị trường bánh Trung thu ‘nóng’ hơn với sự trở lại của Kido

Kỳ vọng thưởng thức một mùa trăng trọn vẹn sau dịch của người tiêu dùng đang thành hiện thực nhờ hương vị gây thương nhớ năm nào kết hợp nhiều sự cách tân, đổi mới trong lần trở lại của Kido với thương hiệu Kido's Bakery.

Trồng cây đô la hái ra tiền

Anh Lê Văn Thìn khởi nghiệp từ bàn tay trắng ở vùng khó xã Kon Thục (huyện Mang Yang, Gia Lai). Sau nhiều lần thất bại, anh đã tìm ra loại cây đặc biệt với thu nhập hàng chục triệu mỗi tháng.

Giá dầu tăng vọt, ông lớn ngành dầu khí lãi kỷ lục

Saudi Aramco - công ty giá trị nhất thế giới - thu về hơn 48 tỷ USD trong quý II. Con số này bỏ xa những tập đoàn dầu khí khác, vốn cũng thu lời kỷ lục nhờ giá nhiên liệu tăng vọt.

Thú chơi ngông 'không giống ai' của 5 đại gia Việt

Sở hữu khối tài sản đồ sộ, các đại gia này sẵn sàng "vung tiền" cho những thú vui kỳ quái.

Facebooker Lương Hoàng Anh chê gạo thị trường có thuốc, doanh nghiệp bức xúc

Cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ngành gạo bức xúc về bài viết của Facebooker Lương Hoàng Anh khi thông tin về thị trường gạo.