Vụ bê bối về đăng kiểm ô tô đang gây rung động bang Texas nói riêng và toàn nước Mỹ nói chúng. Theo đài NBC 5 DFW, các điều tra viên của bang đã cáo buộc hàng triệu ô tô đang lưu thông tại khu vực này đã vượt qua khâu kiểm định an toàn và khí thải nhờ nhiều “thủ thuật” khác nhau.

Trên thực tế, cuộc điều tra này đã diễn ra từ lâu. Ở giai đoạn đầu điều tra, các cơ quan điều tra đã phát hiện nhiều đại lý xe tại Texas bán biển số giả cho khách hàng. Nói một cách cụ thể, các đại lý này đã cung cấp biển số giả cho những ai không muốn trả phí đăng ký biển. Thậm chí tội phạm muốn sử dụng biển số giả cho xe trộm cắp cũng là “khách quen” của những đại lý kể trên.

Bê bối đăng kiểm tại Texas đang nhận được nhiều sự chú ý (Ảnh: NBC 5)

Bên cạnh việc buôn bán biển số giả, nhiều đại lý còn cả gan giúp các chủ phương tiện vượt qua các bài kiểm tra chất lượng cho xe.

Khác với việc đăng kiểm ở Việt Nam, các phương tiện tại Mỹ phải vượt qua bài kiểm tra mức độ phát thải (SMOG) hai năm một lần. Việc kiểm tra này được thực hiện bởi các doanh nghiệp được cấp phép, trong đó có rất nhiều đại lý và garage sửa xe.

Để bóc trần hành vi gian dối của các đại lý, đài NBC 5 đã thực hiện một cuộc điều tra kín và “xâm nhập” vào một đại lý được cấp phép tiế hành đăng kiểm. Trong 1 giờ 15 phút quan sát, không có bất kỳ một chiếc xe nào ra vào đại lý. Tuy nhiên, điều bất ngờ là dữ liệu được đăng tải trên hồ sơ kiểm tra khí thải của tiểu bang lại cho thấy có tới 23 xe được kiểm định tại đại lý này trong khoảng thời gian kể trên.

Nhiều đại lý lách luật bằng các thiết bị tinh vi (Ảnh: NBC 5)

Lý giải về điều này, phóng viên của NBC 5 cho hay đại lý đã “lách luật” bằng việc cắm thiết bị đo khí thải vào một xe đã vượt qua kiểm định từ trước để lấy kết quả “đậu”. Sau đó, kết quả này sẽ được chuyển cho chiếc xe của khách mà không cần biết rằng nó có thực sự đảm bảo được tiêu chuẩn khí thải của bang.

Một số đại lý thậm chí còn tinh vi hơn khi sử dụng một thiết bị giả lập tương tự như ổ đĩa để cắm vào thiết bị đo khí thải thay vì ô tô. Chính vì thế, khách hàng không cần mang bất kỳ chiếc xe nào phải đến tận nơi mà vẫn vượt qua được kiểm định.

Do những kẽ hở trong quá trình đăng kiểm, đặc biệt là việc không cần sự có mặt của các quan chức có thẩm quyền nên các đại lý dễ dàng qua mặt và tiếp tay cho hàng triệu chiếc xe không đủ tiêu chuẩn được lăn bánh trên đường. Theo ước tính của cơ quan điều tra, tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 5 triệu xe tại Texas mỗi năm lăn bánh trên đường mà không qua quá trình đăng kiểm.

Nơi thực hiện ô tô tại một đại lý ở Texas (Ảnh: NBC 5)

Cuộc điều tra của NBC 5 cũng đã "chỉ mặt đặt tên" nhiều đại lý gian lận về việc đăng kiểm khí thải. Trạm Kiểm tra Trung tâm tại East Ledbetter là một ví dụ điển hình. Chỉ với một gian hàng duy nhất trong nhà để xe, trạm kiểm tra này đã tiến hành đo lường mức phát thải cho hàng chục nghìn xe mỗi năm. Dựa trên hồ sơ của liên bang, nơi đây đã thực hiện hơn 89.000 cuộc đăng kiểm vào năm 2021 - nhiều hơn bất kì đại lý và trung tâm nào ở Texas. Có những ngày, trạm này đã thực hiện khoảng 450 cuộc đăng kiểm mỗi ngày. Rõ ràng, con số không tưởng này là bằng chứng cho thấy trung tâm trên đã gian lận.

Hiện tại, cuộc điều tra vẫn đang được mở rộng và hình phạt dành cho các đại lý vi phạm vẫn chưa được tiết lộ.

 Nhật Minh (Theo NBC 5)