Mới đây, một chủ xe "than" trên một diễn đàn ô tô về việc anh này vừa bị trung tâm đăng kiểm ở Hưng Yên "đánh trượt" với hàng loạt hạng mục khiếm khuyết liên quan đến đèn chiếu sáng, thùng xe, phanh và lốp xe. Trong đó, đáng chú ý có lỗi "hai lốp trước không cùng hoa lốp", khiến chủ xe này bất ngờ pha chút bức xúc.

Tài khoản K.N.Đ đăng tải Thông báo các hạng mục cần sửa chữa của một trung tâm đăng kiểm tại tỉnh Hưng Yên.

Sau khi đăng tải câu chuyện của mình, không ít người cũng tỏ ra đồng cảm với chủ xe này và cho rằng, trung tâm đăng kiểm trên đã quá cứng nhắc bởi khi kiểm định lốp xe cứ đúng kích thước theo đúng thông số là được, còn kiểu hoa lốp không quan trọng.

Tuy vậy, một số người thẳng thắn cho rằng, phía đăng kiểm đã thực hiện đúng quy định bởi đây là lỗi có thể gây ra những vấn đề mất an toàn trên đường. Thậm chí, không ít người dẫn chứng ngay những câu chuyện của chính mình khi cũng từng bị đăng kiểm từ chối khi hai lốp trước khác kiểu hoa.

Kiểu hoa văn trên lốp rất quan trọng trong việc bám đường, dẫn hướng cho xe. (Ảnh minh hoạ)

Trao đổi với VietNamNet về vấn đề này, một đăng kiểm viên tại Hà Nội khẳng định, việc hoa lốp của hai bánh trước (bánh dẫn hướng) khác kiểu nhau là trường hợp chắc chắn sẽ bị từ chối kiểm định. Đây là vấn đề không mới, được áp dụng nhiều năm nay và cũng được ghi rõ trong Thông tư mới nhất của Bộ GTVT.

Cụ thể, tại bảng 2, Phụ lục II Thông tư 02/2023/TT-BGTVT ngày 21/3/2023 (thay thế cho Thông tư 16/2021/TT-BGTVT trước đó) có nêu rõ các hạng mục kiểm tra về bánh xe.

Trong đó các lỗi như: Không đầy đủ, không đúng thông số của lốp; vành, đĩa vành rạn, nứt, cong vênh; lốp nứt, vỡ, phồng rộp làm hở lớp sợi mành; lốp bánh dẫn hướng hai bên không cùng kiểu hoa lốp, chiều cao hoa lốp không đồng đều, sử dụng lốp đắp;..., đều thuộc các khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng và buộc phải khắc phục.

Nội dung kiểm tra khiếm khuyết, hư hỏng của bánh xe theo bảng 2, Phụ lục II, Thông tư 02/2023/TT-BGTVT.

"Hoa lốp rất quan trọng trong việc bám đường, chống trơn trượt, định hướng cho chiếc xe. Do vậy hoa lốp ở hai bánh xe phía trước cần phải cùng kiểu loại để phương tiện không bị lệch hướng. Còn hoa lốp ở hai bánh phía sau có thể khác nhau mà không ảnh hưởng nhiều đến an toàn của xe", đăng kiểm viên này chia sẻ thêm.

Trên thực tế, không ít xe đời cũ sau nhiều lần thay lốp đã ở trong tình trạng "cọc cạch", các lốp không đồng đều về tuổi đời, độ mòn,... thậm chí mỗi bánh xe là một hãng sản xuất với tình trạng và kiểu hoa lốp rất khác nhau.

Các chuyên gia cho rằng, khi lốp đã hết hạn sử dụng hoặc hỏng hóc không thể khắc phục, chủ xe nên thay cả đôi (phía trước hoặc phía sau) để chiếc xe có được sự vận hành tốt nhất. Điều này cũng giúp mỗi khi đưa xe đến cửa đăng kiểm đỡ phải "về tay không", rất mất thời gian và cả công sức, tiền bạc để khắc phục.

Đồng thời, chủ xe nên thường xuyên kiểm tra để phát hiện những biểu hiện hư hỏng của lốp  như nứt, mòn, phồng,... và thay lốp định kỳ với khoảng 50.000-60.000 km hoặc thời gian sử dụng không quá 6 năm để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.

Cẩn thận với chiêu trò làm lại date lốp ô tôDate thể hiện năm sản xuất của một chiếc lốp xe được "phù phép" số 3 thành số 8, vậy là chiếc lốp này đã được "cải lão hoàn đồng" trẻ ra đến 5 tuổi mà chủ xe không hề hay biết.

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!