Các nguyên đơn trong vụ kiện bao gồm rất nhiều chức vụ trong công ty như quản lý, kỹ sư, đại diện bán hàng hay thậm chí là cả… giáo viên mầm non.

Họ cáo buộc Google đã coi thường nhân viên nữ khi áp đặt họ vào những vị trí được trả lương thấp hơn hay từ chối thăng chức cho phụ nữ, thường trả lương cho nhân viên nữ thấp hơn nam giới.

Google là một trong nhiều gã khổng lồ công nghệ gặp phải các bê bối về vấn đề lao động liên quan đến lương, văn hóa nơi làm việc và tuyển dụng trong những năm gần đây. Bên cạnh Google, các ông lớn như Uber, Twitter và Microsoft… cũng từng phải đối mặt với các vấn đề tương tự.

Vụ kiện bắt đầu vào tháng 9 năm 2017, cho tới tháng 5/2021, mới được một thẩm phán ở San Francisco nâng lên thành một vụ kiện mang tính chất tập thể. Tức là các nguyên đơn được nhóm lại với nhau thay vì phải đưa ra các bằng chứng riêng lẻ để chống lại Google.

Các nguyên đơn cáo buộc Google vi phạm Đạo luật thanh toán bình đẳng của California, khi cho rằng phụ nữ được trả ít hơn nam giới khoảng 16.764 USD mỗi năm.

Một nguyên đơn đáng chú ý trong vụ kiện là Lamar, giáo viên mầm non tại Trung tâm dành cho trẻ em của Google ở ​​Palo Alto. Cô có bằng thạc sĩ về giáo dục và chỉ được trả 18,51 USD /giờ trong khi một đồng nghiệp nam không có bằng thạc sĩ lại được nhận 21 USD/giờ.

Vào tháng 2/2021, Google buộc phải chia hơn 3,8 triệu USD cho các kỹ sư nữ, những người cho rằng họ bị trả lương thấp hơn các đồng nghiệp nam, cùng với đó là sự phân biệt đối xử trong việc tuyển dụng các phụ nữ châu Á.  

Ngoài khoản tiền phải bồi thường, tòa án yêu cầu Google phải sử dụng một chuyên gia bên thứ ba để phân tích các hoạt động nhân sự của công ty và một nhà kinh tế học lao động độc lập để tiến hành kiểm tra công tác bình đẳng lương nhân viên của gã khổng lồ công nghệ trong ba năm tới.

Thỏa thuận này phải được thẩm phán chứng nhận thì mới được tiến hành, một phiên điều trần được dự kiến ​​diễn ra vào ngày 21/6 tới.

Thái Hoàng (theo Daily Mail)