Qua hai ngày làm việc, với một phiên dẫn đề và 8 phiên làm việc, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi về: bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực, các diễn biến gần đây ở Biển Đông; giá trị của Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 và Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); yêu cầu đặt ra với hợp tác nhằm đảm bảo an ninh biển từ sự phát triển khoa học công nghệ, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển biển hòa bình, bền vững.

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Quyền Giám đốc Học viện Ngoại giao Phạm Lan Dung đánh giá cao sự tham gia tích cực, nhiệt tình của các đại biểu trực tuyến và trực tiếp; chất lượng của các phiên thảo luận.

Qua hai ngày hội thảo, 8 phiên thảo luận, một phiên dẫn đề, gần 40 bài tham luận và hơn 160 ý kiến bình luận, câu hỏi trao đổi tại Hội thảo đã cho thấy Biển Đông không phải là vùng biển đóng kín mà đóng vai trò trung tâm, kết nối giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Biển Đông đang đối mặt với nhiều biến chuyển, nhiều thách thức từ tình hình chung của thế giới và khu vực.

Tuy nhiên, bà Phạm Lan Dung nhận định bên cạnh các thách thức, vẫn có thể thấy được những tín hiệu tích cực và tiếp thu các ý tưởng, đề xuất có giá trị để đối phó với những khó khăn, thách thức.

Trong thời gian tới, cộng đồng khu vực và quốc tế cần tiếp tục cam kết với luật pháp quốc tế và việc đảm bảo thượng tôn pháp luật, tin tưởng vào các kênh hợp tác đa phương, linh hoạt, sáng tạo trong các cơ chế hợp tác trên các lĩnh vực, không gian khác nhau để xây dựng Biển Đông thành một vùng biển hòa bình, giúp các quốc gia tập trung phục hồi bền vững.

Đình Thành, Thành Huế, Quang Ninh