Belarus
Tổng thống Belarus. Ảnh: Tass

Theo hãng thông tấn Tass và Belta, phát biểu tại một cuộc họp về an ninh quân sự ở khu vực tác chiến phía nam hôm qua (13/7), ông Lukashenko nói: "Sau khi chúng tôi hoàn thành một số việc, người Ukraine đã rút lực lượng vũ trang và quân bổ sung mà họ đã triển khai dọc biên giới với Belarus. Họ rút khỏi biên giới và khu vực biên giới Ukraine - Belarus nói chung. Bây giờ, chúng tôi không còn vấn đề nào với người Ukraine nữa và tôi hy vọng, hai nước sẽ không gặp phải bất kỳ vấn đề nào. 

Quân đội Ukraine đã rút, vì vậy, binh sĩ Belarus cũng rút khỏi biên giới. Điều đó sẽ phát đi một tín hiệu tới Ukraine rằng chúng tôi sẽ không chiến đấu và tăng cường sự hiện diện quân sự ở đây, ngoại trừ lực lượng tác chiến đặc biệt".

Nhà lãnh đạo Belarus nói với Tư lệnh Lực lượng tác chiến đặc biệt Vadim Denisenko: "Hãy đảm bảo rằng lực lượng tác chiến đặc biệt có mặt tại những khu vực được chỉ định trên cơ sở luân phiên. Hãy tạo sự thoải mái hơn cho họ trong đợt nắng nóng này. Chúng ta cần một số người tại các khu vực được chỉ định trên cơ sở luân phiên".

Belarus củng cố an ninh tại biên giới với Ukraine hồi cuối tháng 6 sau khi một loạt sự cố an ninh diễn ra. Đại tá Vadim Lukashenvich, một quan chức quân sự cấp cao của Belarus đã cáo buộc Ukraine gài chất nổ, triển khai các thiết bị quân sự gần biên giới với Belarus để chuẩn bị cho các cuộc tấn công và khủng bố. 

Nga tấn công 5 lữ đoàn của Ukraine ở vùng Kharkiv

pháo binh
Ảnh: Tass

Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/7 cho biết, trong khi tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, quân Nga đã tấn công một nhà máy sản xuất thuốc nổ cho quân đội Ukraine. "Máy bay tác chiến chiến thuật, máy bay không người lái và lực lượng tên lửa - pháo binh của bộ binh Nga đã phá hủy 1 trạm radar P-18, đánh trúng một nhà máy sản xuất thuốc nổ cũng như nơi tập trung nhân lực và thiết bị của Ukraine tại 136 khu vực".

Bộ này cho biết thêm, nhóm chiến đấu phía bắc đã tấn công nhân lực của 5 lữ đoàn quân đội, phòng thủ lãnh thổ và vệ binh quốc gia của Ukraine trong những ngày qua, gây ra 205 thương vong về người cho phía đối phương. Ngoài ra, Ukraine còn mất 1 xe tăng, 2 xe tải, một pháo tự hành M777 155mm, súng máy D-20, súng chống tăng, 1 pháo điện tử. 

Nhóm chiến đấu phía nam đã chiếm được các vị trí tốt hơn và đẩy lùi hai cuộc tấn công của Ukraine. Cùng lúc, nhóm chiến đấu phía đông của Nga cũng vô hiệu hóa hai cuộc phản công của Ukraine, khiến đối phương hứng chịu 140 thương vong về người, mất nhiều xe bọc thép trong đó có cả xe bọc thép cá nhân M113 do Mỹ sản xuất.