Được sự đồng ý của Chính phủ, trong 2 ngày 2 và 3/10/2024, Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ tổ chức chuỗi sự kiện xúc tiến đầu tư, với chủ đề “Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững”, với 3 hoạt động chính gồm: Khởi công Cầu Ba Lai 8 và khởi động dự án xây dựng Tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh; Hội thảo năng lượng mới và năng lượng tái tạo; Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024.

Đối với sự kiện khởi công tuyến đường ven biển thông qua công trình cầu Ba Lai 8, với 12km đường bộ. Đây là một trong những dự án thuộc 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long được Quốc hội, Chính phủ đồng ý thông qua các nghị quyết để đồng bằng sông Cửu Long triển khai tuyến đường bộ ven biển. Nguồn vốn đầu tư cho dự án này được tổng hợp từ nguồn vốn Trung ương, địa phương và vốn DPO. Dự án hoàn thành sẽ giúp tỉnh hiện thực hóa 52km tuyến đường ven biển và 4 cây cầu lớn trên tuyến này, kỳ vọng toàn bộ tuyến sẽ hoàn thành vào năm 2030, mở ra hành lang kinh tế mới cho tỉnh là kinh tế biển.

W-thachphu.png
Một góc biển Thạch Phú

Đối với hội thảo về năng lượng, tỉnh sẽ báo cáo về các dự án năng lượng tỉnh phát triển thời gian qua, giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, với 65km bờ biển. Tỉnh kỳ vọng vào các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi, những dự án mới trong lĩnh vực sử dụng Hydro xanh. Tại hội thảo này, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp cũng trình bày các nhu cầu khi đầu tư về lĩnh vực này để tỉnh có thêm nhiều thông tin, xây dựng cụ thể các chương trình, dự án cụ thể nhằm khai thác các dự án phù hợp với quy hoạch của Trung ương.

Hoạt động then chốt của Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2024 là tỉnh sẽ mời chào khoảng 32 dự án, trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, ưu tiên các lĩnh vực kinh tế biển và phát triển hướng Đông. Tỉnh dự kiến sẽ mời hơn 400 đại biểu từ các bộ, ngành Trung ương, các nhà đầu tư tiềm năng, các doanh nghiệp, các đối tác có quá trình nghiên cứu, khảo sát tại tỉnh để cùng thảo luận, đưa ra những cam kết, những dự án đủ điều kiện theo quy định tỉnh sẽ trao giấy phép đầu tư. Hội nghị dự kiến sẽ trao Quyết định chủ trương đầu tư cho ít nhất 8 dự án đã đủ điều kiện và 18 dự án ký kết thỏa thuận hợp tác.

Trong khuôn khổ hội nghị này, tỉnh sẽ kết hợp trưng bày, triển lãm các sản phẩm kinh tế - xã hội của tỉnh. Qua đó, giúp kết nối đầu tư, kinh doanh trong thời gian tới, đồng thời giúp giá trị vùng nguyên liệu phát triển thành giá trị kinh tế.

Cửu Long