Theo Yle, kể từ khi xung đột Ukraine nổ ra, nhu cầu xây dựng boongke tư nhân tại nhiều nước châu Âu đã tăng mạnh. Thị trường phát triển nhanh nhất là Nga và Ukraine, trong khi các nhà sản xuất tại Đức, Pháp và Ba Lan cũng ghi nhận số đơn đặt hàng tăng đáng kể.

Công ty Skhov có trụ sở tại Kharkiv (Ukraine) đã giới thiệu mô hình boongke sang trọng dành cho gia đình. Boongke làm bằng kim loại, có diện tích khoảng 15m2, được thiết kế như một căn hộ khép kín với đầy đủ tiện ích. Ngoài các tiện nghi cơ bản, boongke còn có thể tùy chỉnh theo yêu cầu.

Sau khi hoàn thiện, boongke sẽ được lắp đặt sâu dưới lòng đất để tránh các cuộc tập kích bằng tên lửa. Đại diện Skhov cho biết, nếu đổ đầy bình chứa nước và chuẩn bị đủ thực phẩm, một gia đình 3 người có thể ở trong boongke tới 1 tháng.

Oleksandr Tširva - một trong 3 người đồng sáng lập công ty Skhov cho biết, sản phẩm của họ được thiết kế dựa trên mô hình boongke kim loại của Mỹ. Để có thể trang bị các thiết bị điện và máy sưởi, họ đã tham khảo lời khuyên của nhiều chuyên gia và thử nghiệm nhiều lần.

Giá một boongke của Skhov dao động từ 60.000-100.000 Euro, tùy vào yêu cầu nội thất. Theo ông Tširva, đây là một khoản tiền không nhỏ, bằng với giá một căn chung cư 2 phòng ngủ, nhưng vẫn có rất nhiều người Ukraine sẵn sàng bỏ tiền ra mua.

Dự kiến, những boongke đầu tiên sẽ được bàn giao vào cuối năm nay. Bên cạnh thị trường nội địa, công ty này cũng đang lên kế hoạch xuất khẩu sang các nước châu Âu khác.

Cận cảnh boongke bí mật của chính phủ Mỹ

Cận cảnh boongke bí mật của chính phủ Mỹ

 Boongke bí mật của chính phủ Mỹ ẩn mình dưới một khách sạn sang trọng, chứa đủ nhu yếu phẩm để nuôi sống các nhân vật có ảnh hưởng nhất của Mỹ trong 30 năm.
Hình ảnh chưa từng thấy ở boongke của Hitler

Hình ảnh chưa từng thấy ở boongke của Hitler

Tháng 4/1945, trong khi quân đội Nga và Đức chiến đấu trên từng con phố để dành quyền kiểm soát thủ đô của Đức thì vẫn có thể thấy rõ quân đồng minh sẽ thắng trong cuộc chiến ở châu Âu.