Trong một cuộc phỏng vấn với kênh tin tức CBS, dự kiến sẽ phát sóng vào ngày 15/11, ông Obama nhấn mạnh, Tổng thống đắc cử Joe Biden "rõ ràng đã chiến thắng" trong cuộc tổng tuyển cử 2020. Truyền thông Mỹ xướng tên người thắng cử là ông Biden từ cuối tuần trước dù quá trình kiểm phiếu vẫn tiếp tục ở một số bang.

{keywords}
Cựu Tổng thống Barack Obama có mối quan hệ thân thiết với Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh: BI

Viện dẫn lí do có gian lận về phiếu bầu, ông Trump nhất quyết từ chối công nhận chiến thắng của đối thủ Dân chủ, đồng thời xúc tiến một loạt vụ kiện kết quả bầu cử ở các bang chiến địa. Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của đương kim tổng thống không đưa ra các bằng chứng cho những cáo buộc của ông.

Ông Obama cho rằng, các cáo buộc bắt nguồn từ thực tế rằng người kế nhiệm ông "không thích thua cuộc".

"Tôi cảm thấy lo lắng hơn, bởi thực tế là các quan chức khác thuộc đảng Cộng hòa, những người rõ ràng thấu hiểu hơn, cũng đang hùa theo việc này. Đây là một bước nữa nhằm chống lại tính hợp pháp của chính quyền sắp tới của ông Biden cũng như nền dân chủ nói chung. Và đó là một con đường nguy hiểm", cựu Tổng thống nhấn mạnh.

Theo BBC, ông Obama có các phát biểu đáng chú ý trên trước thời điểm phát hành cuốn hồi ký mới của mình nhan đề "A Promised Land" (tạm dịch Miền đất hứa), tập trung khắc họa thời kỳ ông bắt đầu được bầu vào Thượng viện Mỹ và giành được nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên. Dự kiến trình làng vào ngày 17/11, đây là cuốn đầu tiên trong bộ đôi hồi ký về giai đoạn ông Obama cầm quyền tại Nhà Trắng.

Theo các trích đoạn hồi ký do CNN đăng tải, ông Obama nhận định, ông Trump đã lên nắm quyền nhờ làm dấy lên lo ngại về một người đàn ông da đen lãnh đạo nước Mỹ, "phá vỡ trật tự tự nhiên".

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh

Trì hoãn chuyển giao quyền lực tổng thống gây hại ra sao cho Mỹ?

Trì hoãn chuyển giao quyền lực tổng thống gây hại ra sao cho Mỹ?

Các cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Cộng hòa George W. Bush và cựu Tổng thống Dân chủ Bill Clinton cùng cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng của việc trì hoãn chuyển giao quyền lãnh đạo Chính phủ Mỹ.

Căn nguyên khiến ông Trump thất cử

Căn nguyên khiến ông Trump thất cử

Nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump điều hành đất nước như thời điểm tranh cử năm 2016, với tư cách một người theo chủ nghĩa dân túy về kinh tế, ông nhiều khả năng đã tái cử.