Vào Chủ nhật (ngày 13/2), ông Bennett ngồi dậy trên giường và hát nhỏ theo bài "America the Beautiful" khi nữ ca sĩ Jhené Aiko thể hiện màn trình diễn trong trận bóng bầu dục Super Bowl.

Ông Bennett được cấy ghép một trái tim từ lợn biến đổi gen vào ngày 7/1. Hiện ông vẫn đang được theo dõi và có những bước hồi phục từ từ tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ). 

“Trái tim đang hoạt động rất tốt. Một số bác sĩ của chúng tôi đang cố gắng tìm xem có trục trặc gì không nhưng họ không thể làm được điều đó”, bác sĩ phẫu thuật chính, Tiến sĩ Muhammad M. Mohiuddin, Trường Y Đại học Maryland cho biết. 

“Trái tim đang co bóp mạnh mẽ như bình thường, không hề có dấu hiệu bị đào thải”.

{keywords}

Ông David Bennett ngồi dậy để xem đấu bóng bầu dục

Bennett, 57 tuổi, là cổ động viên trung thành của đội bóng bầu dục Pittsburgh Steelers. Trong thời gian hồi phục, ông mới hay tin ngôi sao của đội, Ben Roethlisberger, đã giải nghệ sau 18 mùa giải gắn bó.  

Ông kiên quyết phải xem Los Angeles Rams chơi Cincinnati Bengals trong trận tranh Super Bowl. Ông ngồi dậy, cố gắng hết sức để lấy giọng hát theo bài ca ái quốc “America the Beautiful”. Bác sĩ vật lý trị liệu Christine Wells ở ngay bên cạnh để hỗ trợ.

Việc thứ hai ông Bennett muốn làm là gặp chú chó cưng của mình.

Tiến sĩ Bartley P. Griffith, Giám đốc Chương trình Cấy ghép Tim tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland, chia sẻ: “Bệnh nhân đang có tiến bộ, có thể tự đứng dậy, ngẩng đầu. Ông ấy có một trí nhớ tuyệt vời về mọi chuyện ở nhà. Chúng tôi nói về chú chó cưng của ông ấy, Lucky (May mắn). May mắn đang chờ đợi ông”.

Các bác sĩ hy vọng họ có thể đưa chú chó May mắn vào thăm chủ.

Một nhóm chuyên gia y tế đang theo dõi tình trạng của ông Bennett với niềm tin trường hợp này sẽ đem lại hướng đi chi tiết cho những người ghép tim trong tương lai.

Ông Bennett mắc bệnh tim giai đoạn cuối, một số trung tâm y tế nhận định, bệnh nhân không đủ điều kiện để cấy ghép tim người.

Các bác sĩ cho biết, ca cấy ghép mới này là một bước đột phá. Chú lợn hiến tim đã trải qua quá trình chỉnh sửa gen để loại bỏ một loại đường khỏi các tế bào - được cho là nguyên nhân dẫn đến việc đào thải nội tạng ở bệnh nhân.

Nội tạng lợn được đánh giá phù hợp để cấy ghép cho người vì có kích thước và hình dạng tương tự.

Giờ đây, Trung tâm Y tế Đại học Maryland và Tiến sĩ Mohiuddin đã sẵn sàng chia sẻ nghiên cứu với các chuyên gia khác.

“Chúng tôi xuất bản công trình của mình để chia sẻ với cộng đồng và các đồng nghiệp trong lĩnh vực cấy ghép. Chúng tôi tin rằng lĩnh vực này sẽ không thể phát triển nếu chỉ có một trung tâm thực hiện trên cá nhân riêng lẻ”, Tiến sĩ Mohiuddin nói.

“Thông tin cần được chia sẻ, các trung tâm khác cần làm những điều chúng tôi đã làm. Nếu thành công được lặp lại, lĩnh vực này sẽ được thúc đẩy với tốc độ nhanh chóng”.

An Yên (Theo Florida Today)

Ca ghép tim hy hữu giữa 2 người mắc bệnh nan yMột bệnh viện ở thành phố New York (Mỹ) đã thực hiện ca ghép tim giữa hai bệnh nhân dương tính HIV.