Ngày 2/11, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho biết vừa đón nhận “Chứng nhận bạc” trong điều trị suy tim của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. Đây cũng là cơ sở y tế đầu tiên tại TP.HCM và phía Nam đạt chuẩn này. 

Bác sĩ chuyên khoa 2 Phạm Trương Mỹ Dung, Phó trưởng khoa Nội Tim mạch, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết suy tim là hậu quả sau cùng trong chuỗi bệnh lý tim mạch, từ những bệnh thường gặp như tăng huyết áp, đái tháo đường đến những bệnh phức tạp như nhồi máu cơ tim. Tần suất  mắc phải từ 1 đến 2% dân số.

Việt Nam chưa có thống kê về suy tim trong dân số. Tuy nhiên, với mức độ già hóa dân số, số lượng người cao tuổi và người mắc bệnh mạn tính tăng dần, bác sĩ Dung nhận định tỷ lệ mắc suy tim có thể tăng trong thời gian tới.

Theo bác sĩ Dung, điều trị cho người bệnh suy tim gặp nhiều khó khăn, đặc biệt khó đạt được liều đích (liều thuốc được chứng minh giảm tử vong nhiều nhất). Ngay cả ở các nước phát triển, số lượng người bệnh suy tim đạt được liều đích cũng chỉ khoảng 8-22%. Do đó, chương trình chăm sóc bệnh nhân suy tim là một quá trình lâu dài, liên tục và toàn diện.

SUY TIM.jpg
Người bệnh suy tim được quản lý, chăm sóc và điều trị theo chương trình. Ảnh: GL.

Tiêu chuẩn để nhận được chứng nhận bạc từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ rất khắt khe, bao gồm đảm bảo phần trăm người bệnh suy tim tuân thủ thuốc điều trị, thực hiện cận lâm sàng, đánh giá theo dõi sau xuất viện, thường xuyên được cập nhật tình trạng sức khỏe…

Các tiêu chí phải đạt được đối với ít nhất 85% bệnh nhân suy tim và duy trì trong ít nhất 90 ngày liên tục. Đơn vị sẽ được chứng nhận bạc nếu kết quả tiếp tục được duy trì đến 12 tháng, đạt chứng nhận vàng nếu duy trì kết quả từ 24 tháng trở lên về điều trị suy tim.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định, mô hình đơn vị suy tim tại bệnh viện đã chứng minh được vai trò trong chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân suy tim, bao gồm suy tim phân suất tống máu giảm.

Hiệu quả nổi bật của mô hình này là tối ưu hóa điều trị nội khoa suy tim theo khuyến cáo về loại thuốc cũng như liều thuốc, qua đó cải thiện triệu chứng và giảm tái nhập viện. Từ đây, người bệnh được điều trị, theo dõi, theo đúng tiêu chuẩn điều trị quốc tế.

Linh Anh