Thực tế này diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương, nằm trên đường Nguyễn An Ninh (phường Phú Cường, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), thuộc sở hữu của Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương.

Đến ngày 12/12, Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền thẩm duyệt cũng như nghiệm thu về hệ thống PCCC và cứu nạn cứu hộ, nhưng vẫn hoạt động khám chữa bệnh.

binh duong 2.jpg
Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương nằm trên đường Nguyễn An Ninh, TP Thủ Dầu Một - Ảnh: X.A

Theo tìm hiểu của PV, vào tháng 8 vừa qua, Công an TP Thủ Dầu Một tiến hành kiểm tra việc chấp hành quy định về PCCC&CNCH đối với Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương (gọi tắt là Bệnh viện Medic), qua đó phát hiện cơ sở này không đảm bảo các quy định trong quá trình hoạt động.

Cụ thể, Công an TP Thủ Dầu Một đã lập biên bản vi phạm đối với cơ sở này về hành vi “Xây dựng công trình khi chưa được thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy”. Cơ quan Công an đã tham mưu UBND TP Thủ Dầu Một ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, ban hành quyết định đình chỉ hoạt động đối với cơ sở này.

Với hành vi "Xây dựng công trình khi chưa được thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy”, UBND TP Thủ Dầu Một đã ra quyết định xử phạt 40 triệu đồng. Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương đã chấp hành nộp phạt.

Tuy nhiên, trong đợt kiểm tra sau đó, cơ quan chức năng phát hiện Bệnh viện Medic không chấp hành quyết định đình chỉ, tiếp tục khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Đến ngày 20/9, UBND TP Thủ Dầu Một tổ chức họp nghe báo cáo việc chấp hành pháp luật về PCCC của Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương. 

Sau cuộc họp này, UBND TP Thủ Dầu Một yêu cầu Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Medic Bình Dương chấp hành nghiêm quyết định đình chỉ hoạt động, khẩn trương khắc phục đầy đủ các vi phạm quy định về PCCC&CNCH trước khi đưa công trình vào hoạt động. Bệnh viện chỉ được hoạt động trở lại khi đã hoàn thiện hệ thống PCCC, được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu theo quy trình, quy định của pháp luật.

Đáng nói, dù Bệnh viện Medic Bình Dương bị phát hiện không chấp hành quyết định đình chỉ hoạt động nhưng UBND TP Thủ Dầu Một lại chưa có quyết định xử phạt?.

binh duong 1.jpg
Hệ thống PCCC bên trong Bệnh viện Medic Bình Dương - Ảnh: X.A

Theo ghi nhận của PV vào ngày 8/12, bên trong Bệnh viện Medic Bình Dương đang ngổn ngang do thi công sửa chữa, các thiết bị về PCCC đang được tiến hành lắp đặt. Trong khi đó hoạt động khám chữa bệnh đối với bệnh nhân vẫn diễn ra bình thường.

Bệnh viện Medic Bình Dương cao 6 tầng, có tổng diện tích sàn khoảng 8.000m2 với gần 100 giường bệnh nội trú, hằng ngày có hàng trăm bệnh nhân đến thăm khám, điều trị.

Cơ sở này hoạt động từ năm 2015 với đăng ký phòng khám đa khoa, sau đó được nâng lên thành bệnh viện đa khoa, được chuyển đổi công năng từ một trung tâm dạy ngoại ngữ với thiết kế là một khu khép kín, 3 mặt tiếp giáp với nhà dân xung quanh.

Không chỉ vi phạm quy định về PCCC, một số hạng mục công trình tại bệnh viện này cũng bị cơ quan chức năng chỉ ra rằng sử dụng không đúng công năng, không phù hợp với quy định trong hoạt động lĩnh vực khám, chữa bệnh.

Được "tạo điều kiện" hoạt động dù bị đình chỉ

Trao đổi với PV VietNamNet, bà Trần Ngọc Hiền, Giám đốc Bệnh viện Medic Bình Dương giải thích, bệnh viện hoạt động từ nhiều năm qua và cũng đã có hệ thống PCCC. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây có sự thay đổi về quy định PCCC nên hệ thống cũ không đảm bảo được. Do đó, khi cơ quan chức năng kiểm tra và chỉ ra vi phạm thì bệnh viện mới nắm được.

Sau khi được cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn, phía bệnh viện đã tiến hành khắc phục hệ thống PCCC theo quy định, tuy nhiên, do quy mô bệnh viện khá lớn nên cần có thời gian để khắc phục.

Về việc bệnh viện vẫn hoạt động trong thời gian bị đình chỉ, bà Hiền cho biết đã được cơ quan chức năng cấp tỉnh và TP Thủ Dầu Một “tạo điều kiện”, nhưng không có văn bản nào cho phép hoạt động.

Khi được hỏi về việc hoàn thiện hệ thống PCCC tại bệnh viện, bà Hiền cho biết, đơn vị đang khẩn trương khắc phục, dự kiến đến ngày 30/12, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành nghiệm thu.

Tuy nhiên, lý do vì sao trong thời gian chưa được nghiệm thu nhưng bệnh viện vẫn hoạt động khám chữa bệnh thì bà Hiền chưa trả lời rõ vấn đề.

binh duong 3.jpg
Lối thoát hiểm từ tầng cao xuống đất bên trong bệnh viện - Ảnh: X.A

Liên quan đến vụ việc này, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Dầu Một Võ Chí Thành cho hay, sau khi phía Công an TP báo cáo những sai phạm tại Bệnh viện Medic Bình Dương, UBND TP đã chỉ đạo cho các đơn vị chuyên môn kiểm tra, giám sát, phối hợp để xử lý.

Trong đó, UBND TP giao Công an TP hướng dẫn cho phía bệnh viện hoàn thiện những thiếu sót, sai phạm, phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Bình Dương nghiệm thu công trình theo quy định của pháp luật.

Về việc không xử phạt khi bệnh viện không chấp hành quyết định đình chỉ, lãnh đạo UBND TP Thủ Dầu Một cho biết, do phía bệnh viện trình bày những khó khăn trong thực hiện quy định về PCCC, cần thời gian khắc phục nên thành phố cũng “tạo điều kiện”.

“Trong trường hợp bệnh viện này không đảm bảo quy định, cơ quan chức năng sẽ kiến nghị Bộ Y tế thu hồi giấy phép hoạt động”, lãnh đạo UBND TP Thủ Dầu Một cho hay.