- BHXH Việt Nam đề nghị các BV tuyến trung ương giảm tỉ lệ sử dụng các thuốc biệt dược gốc từ 47% xuống còn 30%, tuyến huyện không được dùng.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có công văn đề nghị Bộ Y tế cho ý kiến thống nhất tỉ lệ sử dụng biệt dược gốc trong năm 2017 và 2018 theo xu hướng giảm.

Phía BHXH cho biết, chi phí sử dụng thuốc biệt dược gốc trong các cơ sở khám chữa bệnh BHYT năm 2016 là hơn 8.200 tỷ đồng, chiếm 26% tổng chi phí thuốc.

Trong đó tỉ lệ sử dụng biệt dược gốc tại 38 BV tuyến trung ương chiếm 47% tổng chi phí thuốc, tuyến tỉnh 24%, huyện 7%.

{keywords}

Hiện có 698 thuốc biệt dược gốc, trong đó 447 thuốc hết hạn bảo hộ độc quyền. 

BHXH cho rằng, sắp tới danh mục thuốc biệt dược gốc hết hạn bản quyền sẽ tăng lên. Do đó BHXH sẽ loại khỏi danh mục các thuốc biệt dược gốc có hiệu quả sử dụng không vượt trội hơn thuốc nhóm 1.

Để giảm chi phí sử dụng biệt dược gốc trong năm 2017 và 2018, BHXH đề nghị BV tuyến trung ương đang sử dụng thuốc biệt dược gốc tỉ lệ cao phải điều chỉnh giảm với tỉ lệ tối đa bằng 30% tổng chi phí thuốc. Các BV còn lại đảm bảo tỉ lệ bằng năm 2016.

Đối với BV tuyến tỉnh, tỉ lệ sử dụng biệt dược gốc tối đa bằng 5% tổng số chi thuốc, các bệnh viện có tỉ lệ sử dụng thấp hơn mức này giữ nguyên như năm 2016.

Riêng BV tuyến huyện không được sử dụng biệt dược gốc, kể cả các cơ sở y tế ngoài công lập.

BHXH đề nghị Bộ Y tế chỉ đạo việc sử dụng biệt dược gốc không vượt quá tỉ lệ tối đa đã thống nhất. Các BV kê đơn thay thế thuốc biệt dược gốc hết hạn bản quyền bằng các thuốc generic nhóm 1.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế và BHXH Việt Nam sửa đổi, bổ sung quy định về việc mua biệt dược gốc đã hết bản quyền để giảm giá thuốc thêm khoảng 10%.

Biệt dược gốc là những thuốc được các công ty dược sáng chế đầu tiên, trải qua nhiều khâu kiểm duyệt khắt khe về nghiên cứu thử nghiệm, thường mất 8-12 năm với chi phí vô cùng tốn kém.

Do đó các biệt dược gốc thường thực sự có giá trị khoa học và có tác dụng điều trị bệnh một cách hiệu quả, tuy nhiên giá thành cao.

Sau khi hết thời hạn sở hữu độc quyền của nhà sản xuất ban đầu (thường là 20 năm), các hãng dược khác đã nghiên cứu, tìm kiếm cách bào chế sao cho khi uống viên thuốc vào thì nồng độ của dược chất được đảm bảo đúng với nghiên cứu gốc, từ đó có tác dụng sinh học tương đương. Các thuốc này được gọi là thuốc thứ cấp (generic).

Vụ VN Pharma: Thuốc thật hay thuốc giả?

Vụ VN Pharma: Thuốc thật hay thuốc giả?

Dư luận đang có cuộc tranh luận về câu chuyện thuốc thật - thuốc giả liên quan đến thuốc điều trị ung thư H-Capita của VN-Pharma.

Có thuốc biệt dược đắt gấp 8 lần thuốc nhóm 1

Có thuốc biệt dược đắt gấp 8 lần thuốc nhóm 1

Chỉ chiếm 1/14 trên tổng số thuốc trúng thầu nhưng tổng giá trị tiền thuốc của biệt dược gốc lên tới 25%.

BHXH bội chi hơn 6.500 tỷ, nửa năm đã gần hết tiền

BHXH bội chi hơn 6.500 tỷ, nửa năm đã gần hết tiền

Mới 6 tháng đầu năm song quỹ chi khám chữa bệnh đã chiếm gần 60% cả năm và vượt chi trên 6.500 tỷ đồng so với dự toán.

Âm quỹ 7.000 tỷ, Tổng giám đốc BHXH lo lắng

Âm quỹ 7.000 tỷ, Tổng giám đốc BHXH lo lắng

Tổng quỹ BHYT năm 2017 là 73.000 tỷ đồng, nhưng theo số chi quý 1 báo cáo lên, năm nay nhu cầu chi sẽ khoảng 80.000 tỷ đồng, hụt 7.000 tỷ đồng.

Đột ngột dừng chi trả nhiều loại thuốc: BHXH lên tiếng

Đột ngột dừng chi trả nhiều loại thuốc: BHXH lên tiếng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị Bảo hiểm xã hội TP.HCM tiếp tục thanh toán cho 2 loại thuốc điều trị lupus ban đỏ vừa bị tạm dừng.

Thúy Hạnh