Các quan chức ở Kiev cho biết, họ nghi ngờ quả cầu phát sáng kỳ lạ xuất hiện phía trên Kiev lúc khoảng 22h giờ địa phương ngày 19/4 (2h giờ Việt Nam ngày 20/4) là một vệ tinh của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đang rơi xuống Trái đất. Tuy nhiên, theo BBC, NASA đã bác bỏ điều này.

Hình ảnh quả cầu sáng chói rơi xuống Kiev, do các nhân chứng ghi lại. Nguồn: Ukrainska Pravda

Không quân Ukraine nhận định đó có thể là một thiên thạch. Dù chưa thu được bằng chứng xác thực, nhưng lực lượng này tin quả cầu ánh sáng không bắt nguồn từ một cuộc không kích của Nga, điều đã quá quen thuộc kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng.

Trong một thông báo trên kênh Telegram tối cùng ngày, Serhiy Popko, quan chức phụ trách quân sự của thành phố Kiev cho biết, lệnh báo động không kích đã được kích hoạt trong khu vực, nhưng nhà chức trách không triển khai hệ thống phòng không.

Hồi đầu tuần này, NASA từng thông báo, một vệ tinh nặng 300kg dự kiến sẽ quay trở lại bầu khí quyển Trái đất trong ngày 19 – 20/4. Theo NASA, khi rơi xuống Trái đất, RHESSI, vệ tinh làm nhiệm vụ thăm dò Mặt trời từ năm 2002 và đã ngừng hoạt động vào năm 2018, sẽ bị cháy rụi phần lớn trong quá trình này.

Tuy nhiên, chuyên gia Rob Margetta thuộc Văn phòng truyền thông của NASA khẳng định, RHESSI vẫn còn trên quỹ đạo vào thời điểm các nhân chứng nhìn thấy quả cầu ánh sáng bí ẩn trên bầu trời thủ đô Ukraine. NASA và Bộ Quốc phòng Mỹ đang tiếp tục theo dõi đường đi của vệ tinh.

Dự án giáo dục vũ trụ phi lợi nhuận Alpha Centauri ở Ukraine cũng cho rằng, vật thể đó không phải là RHESSI. Lí do vì quỹ đạo rơi dự kiến của vệ tinh cách rất xa quốc gia Đông Âu.

Trên các mạng xã hội Ukraine đang lan truyền vô số giả thuyết về nguồn gốc của quả cầu ánh sáng lạ, kể cả ý kiến cho rằng nó có liên quan đến người ngoài hành tinh.