Theo Russia Today, trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ Haberturk TV hôm 29/4, Sergey Volyna, chỉ huy Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine đang cố thủ tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, đã kêu gọi Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tìm cách can thiệp để đưa các binh sĩ đơn vị của ông rời khỏi thành phố đang bị quân Nga bao vây này.

“Giờ đây, tôi kêu gọi người dân và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khởi động tiến trình sơ tán”, ông Volyna nói, đồng thời thúc giục Ankara “làm mọi cách có thể" để đưa các binh sĩ Ukraine tại Mariupol tới Thổ Nhĩ Kỳ và cung cấp cho họ các "đảm bảo an ninh".

Sergey Volyna - Chỉ huy Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine (trái), và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

Chỉ huy Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine thừa nhận đơn vị của mình đang lâm vào tình thế "rất khó khăn" sau 65 ngày chiến đấu với các lực lượng Nga. Ông tiết lộ trong số các binh sĩ còn cố thủ tại nhà máy thép Azovstal, có tới 600 thương binh.

Volyna cũng khẳng định có nhiều dân thường còn ẩn náu trong các hầm ngầm dưới khu phức hợp rộng lớn của nhà máy Azovstal, và trong số họ cũng có nhiều người bị thương.

Thổ Nhĩ Kỳ hiện chưa phản hồi lời kêu gọi trên từ phía chỉ huy Lữ đoàn Thủy quân lục chiến số 36 của Ukraine.

Trước đó, trong một video được chia sẻ trên mạng xã hội hôm 27/4, ông Volyna cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ sơ tán binh sĩ và người dân trong nhà máy Azovstal. Vị chỉ huy này cho biết, hàng trăm người bị thương đang trú ẩn bên trong nhà máy nhưng không được chăm sóc y tế, không có thuốc men. Không chỉ các binh sĩ, mà cả dân thường, bao gồm người già, phụ nữ và trẻ em, đang phải sống trong cảnh thiếu thốn, cạn kiệt lương thực, nước uống và các trang thiết bị phòng thủ.

"Tôi cầu xin tất cả lãnh đạo trên thế giới, tất cả các nhà ngoại giao, cầu xin Giáo hoàng Francis hỗ trợ sơ tán chúng tôi khỏi đây", ông Volyna khẩn cầu.

Hàng nghìn binh sĩ và dân thường Ukraine hiện vẫn còn cố thủ bên trong nhà máy Azovstal - "thành trì kháng chiến" cuối cùng của Ukraine tại Mariupol - trước sự bao vây và tấn công của quân đội Nga. Bất chấp việc Moscow đã nhiều lần ra tối hậu thư kêu gọi hạ vũ khí, các lực lượng của Ukraine tại Mariupol vẫn kiên quyết không đầu hàng và tuyên bố sẽ chiến đấu đến cùng.

Việt Anh