Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã được công bố hôm nay (30/4), Ngoại trưởng Lavrov cáo buộc Mỹ và các quốc gia thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang lợi dụng Ukraine để biến nước này trở thành “công cụ kiềm tỏa Nga”.  

Theo ông Lavrov, trước thời điểm xung đột giữa hai nước xảy ra, phương Tây đã kích động “tâm lý bài Nga” để buộc Kiev “phải đưa ra lựa chọn sai lầm giữa phương Tây và Moscow”. Điều này khiến Nga không còn cách nào khác phải công nhận độc lập các khu vực ly khai phía đông Ukraine và mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Nga cũng cho biết, bằng việc “làm mọi cách” để ngăn chặn các thỏa thuận ngừng bắn, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) muốn Ukraine chiến đấu với Nga đến cùng, và hoàn toàn thờ ơ với số phận của Ukraine với tư cách một chủ thể độc lập trong quan hệ quốc tế. 

“Nếu Mỹ và NATO thực sự quan tâm đến việc giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine, thì trước tiên họ nên thay đổi quyết định và ngừng cung cấp vũ khí, đạn dược cho Kiev”, ông Lavrov nói, đồng thời cho biết Nga vẫn mong muốn tiếp tục các vòng đàm phán hòa bình, dù chúng “không diễn ra suôn sẻ”. 

Cũng theo ngoại trưởng Nga, các thỏa thuận chỉ có thể đạt được một khi chính phủ Kiev bắt đầu được dẫn dắt bởi lợi ích của chính người dân Ukraine, chứ không phải "các cố vấn từ xa".

Nhiều nơi tại Nga và Ukraine trúng pháo kích

Chính quyền quân sự tỉnh Kharkiv hôm nay (30/4) cho biết, thành phố Kharkiv đã phải hứng chịu nhiều đợt pháo kích của Nga.

“Một người đã thiệt mạng và 5 người bị thương do các cuộc tấn công bằng pháo và đạn cối của đối phương", chính quyền quân sự tỉnh Kharkiv thông báo trên Telegram.

Cùng ngày, ông Alexander Bogomaz - Thống đốc tỉnh Bryansk của Nga, cho biết làng Zhecha thuộc quận Starodubsky của tỉnh này cũng bị trúng pháo kích, trong lúc phòng không Nga cố gắng đánh chặn một máy bay từ Ukraine đang tìm cách tiếp cận khu vực này. 

Theo ông Bogomaz, vụ tấn công xảy ra vào khoảng 6 giờ 50 phút sáng 30/4 (giờ Nga), nhắm mục tiêu vào một kho dự trữ dầu tại Zhecha cùng một số khu vực xung quanh, song gây thương vong nào.

Anh nói Nga đang tái bố trí các đơn vị từng tham chiến ở đông bắc Ukraine

Bộ Quốc phòng Anh, dẫn các thông tin tình báo, cho biết Nga buộc phải hợp nhất và tái bố trí các đơn vị từng tham chiến và chịu nhiều tổn thất ở khu vực đông bắc Ukraine.

“Vẫn còn nhiều thiếu sót trong phối hợp chiến thuật của quân Nga. Việc thiếu hụt các kỹ năng cấp đơn vị và hỗ trợ không quân không nhất quán đã khiến Nga không thể phát huy hết khả năng tác chiến của mình, dù đã có những cải thiện mang tính cục bộ”, Bộ Quốc phòng Anh thông báo trên Twitter.

“Nga hy vọng sẽ khắc phục các vấn đề trước đây đã hạn chế chiến dịch quân sự của họ, bằng cách tập trung sức mạnh chiến đấu về mặt địa lý, rút ngắn đường tiếp tế và đơn giản hóa công tác chỉ huy và kiểm soát”, thông báo cho biết thêm.

Ukraine truy quét các đối tượng hợp tác với Nga

Theo trang tin Al Jazeera, Chính phủ Ukraine đang đẩy mạnh việc truy quét bất kỳ đối tượng nào bị tình nghi hỗ trợ các lực lượng của Nga.

Theo đạo luật mới được Quốc hội Ukraine thông qua sau khi xung đột với Nga bùng phát, những đối tượng này nếu bị kết tội sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 15 năm bởi các hành vi cộng tác hoặc thể hiện sự ủng hộ công khai đối với Moscow. Oleksiy Danilov, người đứng đầu Hội đồng An ninh Ukraine, không tiết lộ có bao nhiêu đối tượng bị tình nghi với các tội danh như vậy trên khắp cả nước.

Cục Điều tra Nhà nước Ukraine cho biết đã xử lý hơn 200 vụ án hình sự liên quan đến các hành vi cộng tác với Nga. Trước đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky từng tuyên bố tước quân hàm 2 tướng an ninh Ukraine với cáo buộc “phản quốc”, vì các hành vi bị cho là thông đồng với Moscow của hai người này.

Trong một diễn biến khác, phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm nay (30/4), Thứ trưởng Nông nghiệp Ukraine Taras Vysotskiy cáo buộc quân đội Nga đã ăn cắp "hàng trăm nghìn tấn ngũ cốc" tại các khu vực bị họ chiếm đóng bên trong lãnh thổ Ukraine. Moscow chưa lên tiếng phản hồi cáo buộc này.

Việt Anh