Theo hãng thông tấn TASS, các con số trên được đưa ra bởi Thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, hôm 30/4.

Ông Konashenkov còn cho biết, quân đội Nga đã phá hủy 279 hệ thống tên lửa đất đối không, 2.656 xe tăng và các phương tiện thiết giáp khác, 307 hệ thống pháo phản lực bắn theo loạt, 1.189 khẩu pháo và súng cối, cũng như 2.492 phương tiện quân sự các loại.

Thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Cũng theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, "tên lửa chính xác cao phóng từ trên không" của Nga đã tấn công 5 địa điểm quân sự của Ukraine trong đêm 29/4, gồm 4 kho đạn và nhiên liệu gần các khu định cư Berezovoye, Vozdvizhenka, Pokrovskoye và Barvenkovo cùng "một khu vực tập trung nhân lực và khí tài quân sự của những phần tử dân tộc chủ nghĩa".

Ngoài ra, lực lượng hàng không vũ trụ Nga đã tấn công 9 khu vực và loại khỏi vòng chiến đấu 120 “phần tử dân tộc chủ nghĩa”, 4 xe tăng và 6 phương tiện thiết giáp. Trong khi đó, lực lượng tên lửa đã tấn công 2 cơ sở chỉ huy, một khẩu đội pháo phản lực và một radar của Ukraine.

Sân bay ở Odessa trúng tên lửa

Trên ứng dụng Telegram, ông Maxim Marchenko - Thống đốc tỉnh Odessa phía nam Ukraine, hôm 30/4 cho biết một tên lửa của Nga đã bắn trúng và phá hủy đường băng tại sân bay thành phố Odessa, song không gây thương vong.

"Hôm nay (30/4), đối phương đã tấn công bằng tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion phóng từ Crưm. Đường băng của sân bay Odessa đã bị phá hủy. Tạ ơn Chúa là không có thương vong", Thống đốc Marchenko cho biết qua một video trên Telegram.

Sân bay quốc tế ở thành phố Odessa phía nam Ukraine. Ảnh: Aviation 24

Odessa là thành phố sở hữu cảng biển chiến lược lớn nhất của Ukraine trên Biển Đen, và đang là nơi tạm cư của một số lượng lớn người Ukraine di tản từ các vùng xảy ra giao tranh. Thành phố này gần đây liên tiếp phải hứng chịu các cuộc tấn công, trong đó cuộc không kích mới nhất diễn ra cách đây 1 tuần, khiến ít nhất 8 người thiệt mạng.

Nga muốn giảm tối đa nguy cơ chiến tranh hạt nhân

Hãng thông tấn TASS dẫn tuyên bố của ông Vladimir Yermakov, lãnh đạo cơ quan không phổ biến vũ khí hạt nhân của Bộ Ngoại giao Nga, cho biết Moscow tin rằng nguy cơ chiến tranh hạt nhân cần được giữ ở mức tối thiểu.  

Theo ông Yermakov, mọi cuộc xung đột vũ trang giữa các cường quốc hạt nhân cần được ngăn chặn, và các nước này cần tuân theo logic được nêu trong các văn bản chính thức về phòng ngừa chiến tranh hạt nhân. “Nước Nga tuân thủ một cách rõ ràng logic này”, vị quan chức cho hay.

Vladimir Yermakov, lãnh đạo cơ quan không phổ biến vũ khí hạt nhân của Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: Sputnik

Bên cạnh đó, ông Yermakov tuyên bố các cuộc đối thoại giữa Moscow và Washington về ổn định chiến lược đã “đóng băng”, và chỉ có thể được nối lại sau khi Nga hoàn thành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Tuyên bố trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo phương Tây không nên đánh giá thấp mối đe dọa chiến tranh hạt nhân liên quan tới cuộc xung đột tại Ukraine.

Ảnh vệ tinh tiết lộ mức độ thiệt hại tại nhà máy thép Azovstal

Công ty Maxar Technologies hôm 29/4 đã công bố những hình ảnh cho thấy mức độ thiệt hại mới nhất ở các khu vực trong và xung quanh nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol, nơi các lực lượng Ukraine đang cố thủ.

Hình ảnh mới nhất của nhà máy thép Azovstal chụp bởi vệ tinh của Maxar Technologies

Theo CNN, các hình ảnh vệ tinh cho thấy mái của các tòa nhà xuất hiện nhiều lỗ thủng lớn. Một số mái nhà đã sụp đổ hoàn toàn, trong khi vài tòa nhà chỉ còn là đống đổ nát. Nhiều khu nhà của cư dân và cơ quan chính phủ ở phía đông nhà máy cũng đã bị phá hủy hoàn toàn.

Hình ảnh mới nhất của nhà máy thép Azovstal chụp bởi vệ tinh của Maxar Technologies

Hôm 30/4, Sviatoslav Palamar, người phát ngôn Tiểu đoàn Azov đang cố thủ tại nhà máy thép Azovstal, xác nhận phía Nga và Ukraine đã tuân thủ lệnh ngừng bắn để sơ tán dân thường khỏi nhà máy. Theo ông Palamar, khoảng 20 người, trong đó có phụ nữ và trẻ em, đã được sơ tán khỏi Azovstal, trong khi các nỗ lực giải cứu người bị mắc kẹt trong đống đổ nát bởi các vụ đánh bom vẫn đang diễn ra.

Hình ảnh mới nhất của nhà máy thép Azovstal chụp bởi vệ tinh của Maxar Technologies

Tuy nhiên, quân đội Ukraine vẫn cáo buộc Nga vi phạm lệnh ngừng bắn khi tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công vào Mariupol, chủ yếu tập trung ở nhà máy Azovstal.

Việt Anh