Theo Russia Today, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 29/4 cho biết, Chính phủ Mỹ chỉ còn 250 triệu USD tiền viện trợ cho Ukraine, và đang yêu cầu Quốc hội phê duyệt khoản viện trợ mới trị giá 33 tỷ USD càng sớm càng tốt. 

Khoản viện mới này đã được Tổng thống Joe Biden ký phê duyệt vào ngày 28/4. Ông thừa nhận con số 33 tỷ USD là "không hề rẻ", nhưng lo ngại cuộc xung đột tại Ukraine "sẽ gây ra những hậu quả còn nghiêm trọng hơn".

Chính phủ Mỹ hiện chỉ còn 250 triệu USD tiền viện trợ cho Ukraine. Ảnh: Sirf News

Khi được phóng viên hỏi về việc khi nào Chính phủ Mỹ “thật sự cần” nguồn tài trợ mới, Thư ký báo chí Jen Psaki đáp rằng nhu cầu này “cũng khẩn cấp như nhu cầu tài trợ để đối phó với đại dịch Covid-19".

“Như các bạn đã biết, Nhà Trắng đã chi 3,5 tỷ USD để hỗ trợ an ninh, quân sự (cho Ukraine). Tuy nhiên, số tiền này giờ chỉ còn khoảng 250 triệu USD. Vì vậy, chúng tôi rõ ràng sẽ phải làm việc khẩn trương để nhanh chóng gửi thêm viện trợ cho Ukraine”, bà Psaki nói.

Thư ký báo chí Nhà Trắng cũng nhấn mạnh để cung cấp cho Kiev những vũ khí, trọng pháo và thiết bị quân sự mà họ cần, việc nhận được nguồn tài trợ mới “chắc chắn rất cấp thiết”.

Trong khi đó, các nhà lập pháp từ cả đảng Cộng hòa và Dân chủ đều cho rằng, số tiền 33 tỷ USD chưa chắc đã được giải ngân một cách nhanh chóng vì còn nhiều vấn đề cần được giải quyết. CNN, dẫn các nguồn tin thân cận, tiết lộ đảng Dân chủ muốn gói viện trợ này được thông qua vào cuối tháng 5 tới, nhưng các thành viên đảng Cộng hòa cho biết họ cần thêm thời gian để cân nhắc kỹ lưỡng hơn những nội dung cần được đưa vào gói viện trợ cho Kiev.

Trong khi đó, phía Nga đã liên tục cảnh báo Mỹ và phương Tây về việc "bơm" vũ khí cho Ukraine, và cho rằng những khoản viện trợ như vậy sẽ khiến khủng hoảng ở Ukraine kéo dài thêm. Điện Kremlin cũng nêu rõ, bất kỳ chuyến hàng vận chuyển khí tài quân sự nào vào lãnh thổ Ukraine sẽ đều bị xem là mục tiêu tấn công hợp pháp của Nga.

Hôm 29/4, Chủ tịch Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Vyacheslav Volodin cảnh báo, dự luật “cho thuê, vay vũ khí” mới được Hạ viện Mỹ thông qua để áp dụng Ukraine là không miễn phí, và Kiev có nguy cơ phải trả nợ Washington trong nhiều thế hệ.

“Các gói viện trợ quân sự chỉ giúp lợi nhuận của ngành công nghiệp vũ khí Mỹ tăng lên nhiều lần. Động cơ của Mỹ rất rõ ràng”, ông Volodin viết trên Telegram. “Nhiều thế hệ người dân Ukraine trong tương lai sẽ phải trả nợ cho số vũ khí, đạn dược mà Mỹ đã chuyển giao”. 

Việt Anh