Thời gian gần đây, người dùng mạng xã hội hay các công cụ mua sắm trực tuyến thường thấy xuất hiện liên tục các clip livestream bán hàng từ quần áo, giày, kính thời trang, mỹ phẩm cho tới các mặt hàng ít phổ biến hơn như dụng cụ gia đình, dụng cụ làm bếp, chăn, chiếu, đồng hồ, điện thoại ...

Trên thực tế, phương thức kinh doanh được mệnh danh là "tuyệt chiêu thời 4.0" này cho thấy khả năng xâm chiếm mạnh mẽ môi trường bán hàng. Tuy nhiên, chúng có thực sự tuyệt vời và "dễ ăn" như nhiều người vẫn tưởng?

Đặt hàng nhưng ship về tận nơi lại chối không nhận?

Đây là trường hợp mua hàng mà nhiều chủ shop gặp phải nhất khi chốt hàng qua livestream. Cụ thể, một shop online chia sẻ: "Cái áo shop mình bán 300K nhưng ship đến khách lại hoàn về với lý do nghe là bán 80K. Mình có thể mất trí nhớ nhưng người ghi đơn rõ ràng. Có người thì bình luận lù lù trên live nhưng khi shop gọi ship hàng lại kêu không đặt gì".

Quả thật, những tình huống khách hàng oái oăm như thế này thường xảy ra như cơm bữa đối với những địa chỉ online bán hàng livestream với con số sản phẩm có thể lên tới cả trăm chiếc. Khỏi phải nói cảm giác chung lúc này của người bán là chỉ biết "câm nín" với những khách hàng trời ơi đất hỡi này. 

Có thể trong quá trình livestream, người bán cố gắng chốt đơn nhanh mà phần thông tin có thể chưa rõ, hoặc do đường truyền mạng, ... những yếu tố khách quan khác ảnh hưởng tới việc mua hàng. Tuy nhiên, khi chốt đơn số điện thoại và địa chỉ giao hàng hầu hết đều được người bán nhắc nhở lại một lần nữa để khách chốt xác nhận nên những pha trả hàng vì không nghe rõ giá, bình luận địa chỉ giao hàng, số điện thoại nhưng lại từ chối không phải mình chốt đơn đúng là khiến người bán phải được phen "nhọc não".

{keywords}
Ảnh chụp màn hình.

Những lý do trả hàng "đi vào lòng đất"

Mới đây, một tài khoản facebook đã chia sẻ bức ảnh bị khách trả hàng với lời cảnh tỉnh các bạn trẻ: "Hương hơi hơi xinh, có thú vui đi shopping online, nhưng Hương chẳng có tiền chỉ đặt cho vui mồm thôi. Đừng như Hương".

Bài viết ngay lập tức nhận được hàng nghìn lượt thích và bình luận từ cư dân mạng. Cụ thể, sau khi chốt hàng qua livestream và được shop gửi giao hàng tới tận nhà, không hiểu vì lý do gì mà những người khách này lại đưa ra cả loạt lý do trả hàng "khó hiểu".

Chủ yếu là vì hết tiền hay chỉ đặt cho vui thôi chứ không thực sự muốn lấy hàng. Thậm chí khiến chủ shop lao đao vì phải bù lỗ tiền ship "khứ hồi" cho cục hàng của mình.

{keywords}
Hình ảnh hàng bị khách trả lại kèm lời nhắn: "Lâu nay Hương không nhận hàng bao giờ, chỉ đặt lại bỏ vì cũng không có tiền". Ảnh minh họa.
{keywords}
Và hàng loạt lý do "cười rơi nước mắt" khác mà các khách hàng thần thánh gửi trả hàng. Ảnh minh họa.
{keywords}
Lý do còn to hơn thời tiết là có thật. Ảnh minh họa.
{keywords}
Rất nhiều chủ shop online vào than thở và đồng tình với khổ chủ khi gặp phải tình trạng bom hàng với lý do trời ơi đất hỡi. Ảnh chụp màn hình.

Hí hửng khách mua "sộp" nhưng hóa ra là "cướp"

Theo một chủ địa chỉ online bán điện thoại ở Cầu Giấy chia sẻ câu chuyện cười ra nước mắt của bản thân khi khi chốt được chiếc đơn siêu to khổng lồ rồi tự đi giao hàng cho khách: “Cách đây hai hôm mình live để bán em iphone 4 viettel 16gb trên này giá 17,5 triệu. Số điện thoại 01246279909 nhắn tin muốn mua máy gấp cho ông anh ở Sài Gòn rồi bảo mình ship đến đường Nguyễn Chí Thanh. 

Lúc đến nơi gọi điện thì nó bảo đi vào trong ngõ đến nhà nghỉ Hoa rừng, nó đứng sẵn ở phía ngoài cổng chờ. Sau một hồi xem máy nó đồng ý và bảo muốn vào cắm thử sạc và lấy tiền ra trả mình. Sau khi dắt xe vào dựng ở sân, có mấy người nhân viên nhà nghỉ hỏi. 

Mình nói vào cùng một ông vừa đi vào trong này, mình bán điện thoại cho ông ý thì ôi thôi, mấy đứa nhân viên bảo thôi chết chắc anh bị lừa mất máy rồi. Thằng đó vừa mới vào nói là đi nhờ qua cổng sau…”.

Chẳng hẳn không cần giải thích nhiều bạn cũng hiểu được nỗi khổ của chủ shop online này khi vừa bị mất chiếc điện thoại, mất công ship hàng lại rước thêm cục tức và oan ức vào người. Chưa kể mặt hàng là tài sản có giá trị lớn khiến ai nghe xong cũng xót xa và đồng cảm thay.

Thế mới nói, chuyện bán hàng online tưởng dễ mà không phải dễ chút nào. Không biết những tình huống cười ra nước mắt như vậy còn tiếp diễn đến bao giờ khi nhiều người với ý thức mua hàng vẫn chưa cao.

(Theo Pháp Luật và Bạn Đọc)