Mới đây, một chủ xe Kia K3 đã lên mạng xã hội nhờ cộng đồng truy tìm chiếc xe cùng chủng loại và màu sắc nhưng mang biển kiểm soát giả mạo, thậm chí kèm theo cả giấy đăng ký giả để bòn rút tiền trong tài khoản VETC của chủ xe "xịn".

Bị nhái cả biển số và giấy đăng ký, chủ xe nhờ cộng đồng mạng tìm xe gian - 1

Chủ xe biển thật đăng bài nhờ cộng đồng mạng truy tìm chiếc xe mang biển kiểm soát và giấy đăng ký giả (Ảnh chụp màn hình).

Ngoài việc ấm ức vì phải trả tiền phí BOT cho chủ xe gian, chủ xe biển thật còn lo ngại sẽ gặp rắc rối, bị truy cứu trách nhiệm một cách đầy oan uổng nếu xe mang biển giả vi phạm pháp luật.

Chủ xe này cho biết chiếc "xe gian" thường xuyên di chuyển qua đoạn đầu tuyến Quốc lộ 10, với đặc điểm nhận dạng là xe Kia K3 giống xe của anh nhưng không có cửa sổ trời và mặt ca-lăng nan dọc, thay vì kiểu lưới tổ ong.

Lập tức, cộng đồng mạng đã xác định được chiếc xe mang biển số giả ở Hải Phòng, nhưng khuyên chủ xe nên thu thập thông tin và hình ảnh, rồi trình báo với cảnh sát giao thông để một mặt có biện pháp xử lý, tránh phát sinh rắc rối về mặt pháp lý; mặt khác răn đe các chủ xe khác có ý định tương tự.

Một biển số, hai mã thẻ VETC

Về lý thuyết, mỗi biển số xe chỉ đi kèm với duy nhất một mã thẻ VETC, nhưng nếu đơn vị thu phí BOT không thực hiện thao tác hủy thẻ VETC cũ trước khi cấp lại thẻ mới, thì hoàn toàn có thể xảy ra trường hợp một biển số xe có 2 mã VETC. Đây chính là kẽ hở mà không ít chủ xe giả mạo lợi dụng để bòn rút tiền trong tài khoản VETC của chủ xe biển thật.

Việc bị nhái từ biển số cho tới giấy đăng ký còn khiến chủ xe biển thật có nguy cơ bị phạt nguội oan.

Thêm vào đó, nếu chủ "xe gian" gây tai nạn thì chủ xe biển thật khó tránh khỏi bị liên lụy.

Ô tô mang biển số giả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, mức phạt dành cho người điều khiển xe ô tô gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp là 4-6 triệu đồng, còn với chủ xe là cá nhân thì chịu mức phạt 4-6 triệu đồng và 8-12 triệu đồng đối với chủ xe là tổ chức. Như vậy, tổng mức phạt có thể lên tới 18 triệu đồng.

Ngoài ra, biển số giả sẽ bị tịch thu và tài xế có thể bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong 1-3 tháng.

Đặc biệt, căn cứ vào Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, người thực hiện hành vi làm giả hoặc sử dụng biển số xe giả để làm việc trái pháp luật còn có thể bị truy cứu hình sự.

Theo Dân Trí

Bạn có bình luận thế nào về bài viết trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Bất lực tìm ô tô gây tai nạn vì biển số giảLiên tục những vụ việc che biển số, dán đổi số, dùng biển giả được phản ánh gây bức xúc trong cộng đồng. Hậu quả, không chỉ người đi xe biển thật bị nhận phạt nguội oan, người gặp tại nạn cũng khó đòi lại công bằng khi xe gây nạn là "xe ma".