Sự phát triển của các nền tảng như TikTok đang thay đổi cách các doanh nghiệp làm truyền thông. Không chỉ quảng cáo, tài trợ cho các KOL, KOC trên các nền tảng video ngắn, nhiều doanh nghiệp còn tuyển dụng, phát triển nhân viên trở thành chính các nhà sáng tạo nội dung, người có sức ảnh hưởng. 

Gần đây, 30Shine - chuỗi tóc nam hàng đầu Việt Nam gây chú ý khi hashtag #30Shine đạt tới 1,4 tỷ view Tiktok sau 8 tháng đầu tư vào nền tảng này.  

image001.png

30Shine xây dựng chiến lược ưu tiên tuyển dụng nhiều nhân viên nữ có ngoại hình nổi bật, khả năng ăn nói duyên dáng để xây dựng hệ thống kênh cá nhân, tiếp cận trực tiếp khách hàng. Đại diện 30Shine cho biết, đến nay, 20% trong số đó đã trở thành các kênh có sức ảnh hưởng, hút nhiều lượt theo dõi như: Phan Mun (1.3 triệu người theo dõi), Ngọc Phương (1.5 triệu người theo dõi), Quyên (735.000 người theo dõi), Mina Nguyễn (267.000 người theo dõi)…

image 2.jpg
 Các nữ nhân viên 30Shine nhận được sự yêu thích lớn từ người xem

Duy Muối - Giám đốc DC Media có chia sẻ trên trang cá nhân: “30Shine tập trung vào dạng nội dung phi ngôn ngữ (không lời nói, không chữ) cho các kênh nội bộ, song song đó tăng độ phủ sóng trên các kênh của các Tiktoker khác. Hashtag #30Shine có những clip đạt 30-50 triệu view, trong đó đa số là người nước ngoài xem. Dàn nhân viên “hot Tiktoker” có ngoại hình thu hút quả thật đã mang lại nhiều lợi thế truyền thông cho 30Shine.”

Cũng nhận định về chiến lược nội dung của 30Shine, Doãn Kỷ - Giám đốc điều hành DC 3 Độ cho biết: “Trong thời đại suy thoái kinh tế như hiện nay, khi các doanh nghiệp đang chóng mặt với guồng quay tinh gọn hệ thống để tăng thu giảm chi, thì cũng là lúc 30Shine đạt con số tỷ view trên nền mạng xã hội. 30Shine đã thu hút đúng tệp khách hàng mục tiêu - nam giới và đánh trúng insight của người dùng: nhu cầu cơ bản trong tháp nhu cầu Maslow, từ đó kiến tạo cảm xúc của khách hàng.”

Với cách sử dụng KOLs duyên dáng, đánh vào tệp khách hàng tiềm năng và ứng dụng cách làm việc với Gen Z - để nhân sự thoải mái thể hiện bản thân khi làm việc, làn sóng “skinner”, “hot Tiktoker gội đầu” cũng từ đó xuất hiện. Với chiến lược nội dung hiện tại, những video của 30Shine không chỉ nổi bật về số lượt xem mà còn có tỷ lệ người xem đến cuối cao - một trong những yếu tố để Tiktok đánh giá, từ đó tiếp tục phân phối nội dung.

image003.jpg

Với chiến lược phát triển nội dung phù hợp, đại diện 30Shine cho biết, mỗi tháng lại có thêm hàng chục kênh mới được ra mắt. Số lượng kênh khổng lồ, nội dung phong phú, định hướng nội dung hấp dẫn như: tuyến video “Lột xác” thay đổi ngoại hình nam giới hay ASMR (Autonomous Sensory Meridian Response) tạo cảm giác thư thái cho người xem. Điều này không chỉ mang đến lượt xem “khủng” mà còn tạo nên dấu ấn cho thương hiệu.

Sự thay đổi trong tuyển dụng nhân viên có thể coi là một bước đột phá quan trọng trong chiến dịch marketing của 30Shine. 30Shine ưu tiên tuyển dụng nhân viên nữ có ngoại hình và duyên dáng và có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội; đầu tư vào việc phát triển nhân viên và phát triển mối quan hệ đối tác; khuyến khích họ trở thành gương mặt của thương hiệu và tạo nội dung giá trị trên mạng xã hội, để kết nối đặc biệt với khách hàng, tối ưu hóa chi phí tiếp thị.

30Shine hiện là chuỗi tóc và làm đẹp cho nam có 90 cơ sở trên cả nước và 2700 nhân sự. Sau khi nhận đầu tư 15 triệu USD từ quỹ Excelsior, thương hiệu đang chuyển đổi mạnh về dịch vụ và sản phẩm, mở rộng tệp khách hàng giới trẻ sang nhóm văn phòng, kinh doanh. Việc xây dựng hàng trăm kênh Tiktok hấp dẫn cả hình ảnh, nội dung giúp 30Shine nhanh chóng tiếp cận được nhóm khách hàng mục tiêu này.

Chiến lược marketing của 30Shine được đánh giá là nước đi khôn khéo và táo bạo. Tuy vậy, để hiện thực hóa không phải điều đơn giản, đại diện 30Shine bày tỏ: “Cổ vũ sự sáng tạo, đổi mới không ngừng, cùng quy trình làm việc chặt chẽ, kiểm soát nội dung phù hợp theo chuẩn định hướng thương hiệu… là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp bắt kịp được sự thay đổi của thời đại video ngắn và truyền thông cá nhân lên ngôi”.

Hồng Nhung