Cụ Tinniswood, hiện 111 tuổi, đã được Kỷ lục Guinness Thế giới xác nhận là người đàn ông thọ nhất thế giới. Cụ đã được trao chứng nhận vào ngày 4/4 tại viện dưỡng lão ở thị trấn Southport, phía tây bắc nước Anh. Trước đó, người giữ kỷ lục này là cụ Juan Vicente Pérez người Venezuela 114 tuổi, và cụ Gisaburo Sonobe người Nhật Bản 112 tuổi. 

song tho.jpg
Cụ John Alfred Tinniswood. Ảnh: Reuters

Theo đài ABC News, sinh ra ở thành phố Liverpool vào ngày 26/8/1912, chỉ vài tháng sau vụ đắm tàu Titanic, cụ Tinniswood đã sống qua hai cuộc chiến tranh thế giới, và từng phục vụ trong quân đội Anh trong Thế chiến thứ Hai. 

Cụ Tinniswood nhấn mạnh tầm quan trọng của chế độ sinh hoạt điều độ chính là chìa khóa để sống thọ. Chia sẻ với Kỷ lục Guinness Thế giới, cụ khẳng định bản thân không hút thuốc, hiếm khi uống rượu, tránh các chế độ ăn kiêng hà khắc, và thưởng thức bữa tối với cá rán và khoai tây chiên một tuần một lần. 

“Nếu bạn uống quá nhiều, ăn quá nhiều, hoặc đi bộ quá nhiều hay làm bất cứ điều gì quá nhiều, bạn sẽ phải chịu hậu quả về sau”, cụ ông cho hay. 

Cuối cùng, cụ kết luận “thật ra tất cả đều là do may mắn. Bạn chẳng thể quyết định được mình sẽ sống thọ đến bao nhiêu tuổi”. 

Yến Nhi