Ikaria trông giống như mọi hòn đảo của Hy Lạp nhưng có một điểm khác biệt quan trọng: Người dân ở đó sống lâu hơn nhiều so với dân cư ở các vùng khác.

Trên thực tế, người dân ở Ikaria trung bình sống lâu hơn 10 năm so với châu Âu và Mỹ. Khoảng một trong ba người Ikaria sống tới 90 tuổi. Họ không chỉ thọ hơn mà còn khỏe mạnh hơn. 

Theo các nghiên cứu, cư dân trên đảo cũng có tỷ lệ mắc ung thư và bệnh tim thấp hơn nhiều, ít bị trầm cảm và mất trí nhớ. Họ duy trì đời sống tình dục khi đã nhiều tuổi và tham gia các hoạt động thể chất khi sang 90 tuổi. 

Ikaria nằm trong 5 Vùng Xanh (Blue Zone) của thế giới là những nơi có nhiều người sống thọ.  

Các khu vực khác là đảo Sardinia (Italy), đảo Okinawa (Nhật Bản), bán đảo Nicoya (Costa Rica) và thành phố Loma Linda (bang California, Mỹ).

Địa hình đồi núi ở Ikaria khiến người dân phải vận động nhiều. Ảnh: Suitcasemag

Tuổi thọ và chế độ ăn uống trên đảo Ikaria

Trong nhiều năm qua, giới chuyên môn đã cố gắng xác định những bí mật về tuổi thọ của người dân trên đảo. Một yếu tố mà tất cả các nhà nghiên cứu đồng ý là chế độ ăn uống đơn giản với các thành phần tự nhiên còn gọi là chế độ ăn Địa Trung Hải.

Theo Greekreporter, chế độ ăn uống bao gồm dầu ô liu, nguồn axit béo không bão hòa đơn rất giàu chất chống oxy hóa. Loại dầu này có đặc tính bảo vệ tim mạch và góp phần đáng kể tăng cholesterol “tốt”.

Các loại rau cũng nổi bật trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Rau giúp giữ nước cho cơ thể và là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất cần thiết hỗ trợ hệ miễn dịch.

Với tác dụng bảo vệ cả tế bào tim và não, tỏi cũng có mặt trong nhiều món ăn trên đảo. Loại thực phẩm này được ca ngợi như thần dược của tuổi trẻ và có khả năng giải độc, tăng cường hệ miễn dịch. Ăn tỏi thường xuyên có thể làm giảm cholesterol và huyết áp, ngăn chặn hình thành các cục máu đông.

Một người dân sống trên đảo trông vẫn khỏe mạnh dù tuổi cao

Các loại cá béo có lẽ là át chủ bài của chế độ ăn Địa Trung Hải. Cá mòi, cá hồi, cá trích và cá hồi là nguồn cung cấp axit béo omega-3, có tác dụng bảo vệ tim mạch.

Axit béo omega-3 rất cần thiết cho hệ thần kinh hoạt động và phát triển, ngăn ngừa chứng mất trí. 

Các loại hạt, bao gồm cả hạnh nhân và hạt óc chó, phổ biến trong chế độ ăn uống trên đảo. Tất cả các loại hạt đều giàu vitamin E, giúp điều chỉnh mức độ lipid, giảm mức cholesterol “xấu” để ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch. 

Ngũ cốc nguyên hạt tốt hơn loại đã qua chế biến vì giữ được nhiều giá trị dinh dưỡng hơn. Bánh mì, mì ống, gạo nguyên cám có tác dụng chống lại các loại ung thư, tiểu đường và bệnh tim mạch.

Thực phẩm trong chế độ ăn Địa Trung Hải. Ảnh: Everydayhealth

Chế độ ăn uống là một yếu tố quan trọng nhưng không phải là duy nhất ảnh hưởng đến tuổi thọ của người Ikaria. Nghiên cứu đã chỉ ra có những lý do khác khiến họ sống lâu. 

Đó là tình trạng thể chất tốt nhờ lao động chân tay và cuộc sống nông thôn. Người Ikaria đi bộ hằng ngày, kết hợp với địa hình đồi núi của hòn đảo, giúp nâng cao sức khỏe.  

Hơn nữa, nghỉ ngơi giữa trưa kiểu Địa Trung Hải, như một giấc ngủ ngắn, đã được chứng minh có tác dụng cải thiện chức năng tim. Tình cảm gắn bó với người khác, bao gồm cả mối quan hệ gia đình và xã hội bền chặt trong cộng đồng Ikaria, cũng giúp tăng tuổi thọ.

Cuối cùng, nhịp sống thoải mái, ít căng thẳng, luôn lạc quan là yếu tố hỗ trợ người dân trên đảo sống lâu và khỏe mạnh. 

Số phút cần tập luyện mỗi tuần để kéo dài tuổi thọTập luyện 5-10 tiếng ở mức độ vừa phải mỗi tuần sẽ giúp giảm 26-31% nguy cơ tử vong.
Mối liên hệ giữa tuổi thọ và ăn cá thường xuyênNhững người ăn cá ít nhất 2 lần/tuần giảm nguy cơ tử vong tới 42% so với nhóm không bao giờ ăn.