Báo Washington Post dẫn các nguồn thạo tin quả quyết, ông Kim có chiều cao khá khiêm tốn, chỉ trên dưới 1m65. Trong khi đó, ông Moon cao xấp xỉ 1m7, còn ông Trump cao tới 1m9.

Vì vậy, trước các hội nghị thượng đỉnh liên Triều và hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều, một số hãng thông tấn thậm chí đồn đoán, người đứng đầu Bình Nhưỡng có thể cảm thấy không thoải mái khi được chụp ảnh hay quay phim cạnh Tổng thống Hàn Quốc và đặc biệt là vị lãnh đạo Nhà Trắng cao to. Tuy nhiên, những gì diễn ra trong thực tế không hẳn như vậy.

{keywords}
Ảnh: AP

Theo tờ Business Insider, tại các cuộc gặp với ông Moon, ông Kim trông cao tương đương.

{keywords}
Ảnh: Chosun Ilbo

Sau khi phân tích các bức ảnh và video quay hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4/2018, báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc phát hiện, phần mũi giày của lãnh đạo Bình Nhưỡng rất dốc, ám chỉ bên trong những chiếc giày của ông có sử dụng độn đế.

Bí quyết "ăn gian" chiều cao nói trên dường như được ông Kim tiếp tục áp dụng khi hội kiến người đứng đầu Chính phủ Mỹ tại Singapore hồi tháng 6/2018. Bức ảnh chụp cận cảnh của phóng viên báo Hàn Quốc Korean Times tại sự kiện được coi là bằng chứng rõ nhất cho điều này.

{keywords}
Ảnh: Korean Times

Theo Korean Times, tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất ở khách sạn Capella trên đảo Sentosa, Singapore ngày 12/6 năm ngoái, ông Kim trông vẫn thấp hơn ông Trump, nhưng sự chênh lệch về chiều cao không quá lớn như người ta vẫn tưởng.

Việc nhà lãnh đạo Triều Tiên tăng chiều cao tự nhiên tới 10cm qua một đêm, tất nhiên là chuyện không tưởng. Do đó, các nhà quan sát kết luận, ông Kim đã dùng giày độn đế.

{keywords}
Ảnh: Korean Times

Một bức ảnh chụp cận cảnh chân của ông Kim khi ông đang bước tới bắt tay Tổng thống Trump trước lúc vào họp kín dường như đã xác thực nhận định trên.

{keywords}
Ảnh: Korean Times

Phần gấu quần nhấc lên cao hé lộ, lãnh đạo Triều Tiên đang sử dụng đôi giày có phần độn đế ẩn giấu bên trong, nhằm tăng chiều cao cho chủ nhân một cách không lộ. Loại giày độn đế như thế này hiện là món phụ kiện được nhiều quý ông sở hữu chiều cao khiêm tốn ưa chuộng.

Tuấn Anh