Bí quyết tạo ấn tượng tốt ngay lần gặp đầu tiên

Bạn chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng đầu tiên - điều này đúng trong nhiều tình huống, từ phỏng vấn xin việc cho đến tiếp thị sản phẩm với khách hàng. Làm thế nào để bạn tạo được ấn tượng tốt đẹp khó quên với mọi người?

Nhận thức cảm tính là nhận thức thấp nhất, nhưng xuất hiện đầu tiên khi chúng ta đánh giá điều gì đó. Vì thế, chúng ta có thói quen phán đoán về người khác chỉ trong 1 nano giây - dù không cố ý, hay dù đã nhắc nhở bản thân phải lý trí và khách quan. Và một khi ấn tượng đó được hình thành, thì rất khó để thay đổi nó. 

 Tình bạn nơi công sở có thể đến từ ấn tượng đầu tiên tuyệt vời. Ảnh: Pexels

Vì vậy, các mối quan hệ công việc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu bạn biết cách tạo ấn tượng ban đầu một cách tích cực và ấn tượng. 

Chuẩn bị về bối cảnh

Trước lần đầu gặp ai đó, cho dù đó là nhà tuyển dụng tiềm năng hay khách hàng mới - hãy chuẩn bị những thông tin này trước: họ là ai, họ quan tâm đến điều gì và họ có thể cần gì ở bạn. Mục tiêu là trong cuộc gặp gỡ đầu tiên, bạn thể hiện rằng bạn hiểu vấn đề mà người khác đang cố gắng giải quyết và bạn có cách để giúp họ. Để đảm bảo hiệu quả, bạn nên chuẩn bị 2 hoặc 3 vấn đề mấu chốt mà bạn muốn trình bày. Thứ tự của chúng có thể tùy thuộc vào tình huống, nhưng nhìn chung, chúng phải thể hiện kiến ​​thức, khả năng hoạch định chiến lược và sự hiểu biết của bạn về lĩnh vực đang nói tới. Lý tưởng nhất là bạn đề cập đến chúng một cách tự nhiên nhưng chủ động. Ít nhất, hãy khiến đối phương thấy được các lý do cho thấy họ cần bạn.

Lưu ý đến ngôn ngữ cơ thể của bạn

Lo lắng khi gặp một ai đó mới là bình thường, nhưng sự tự tin và thoải mái lại luôn cuốn hút người khác. Vì thế, luyện tập không bao giờ là thừa. Hãy tập ngồi thẳng lưng, bước đi với tư thế ngẩng cao đầu. Đối với các cuộc gặp gỡ đặc biệt quan trọng, bạn cũng có thể tự quay video chính mình để biết người khác sẽ nhìn thấy mình như thế nào. Quan sát bản thân theo cách này sẽ giúp bạn xác định cách để cải thiện hình ảnh. Nhờ ai đó nhiều năm trong nghề đóng vai phỏng vấn cũng có hiệu quả rất tốt vì họ có thể cho bạn những đánh giá khách quan.

Thể hiện thế mạnh của bạn

Thật tuyệt nếu có những người có thể giúp bạn biết ấn tượng của người khác về bạn. Hãy hỏi họ xem điểm mạnh, điểm nổi bật của bạn và những điều đáng yêu nhất ở bạn là gì, rồi thể hiện những điều đó khi bạn gặp một người mới. Thử nghĩ về những lời khen ngợi mà bạn đã nhận được từ đồng nghiệp và sếp. Nhiệm vụ tiếp theo là “lượng hóa” những lời khen ngợi đó thành những thông tin dễ hình dung khi bạn giới thiệu về bản thân. Ví dụ: nếu sếp nói rằng bạn là một nhà quản lý tốt, hãy tìm kiếm các chỉ số để chứng minh. Ví dụ: các báo cáo cho thấy nhóm của bạn có thành tích tốt hơn so với trước khi bạn làm quản lý. Số đông mọi người thường thích những người thành công. Vì thế, trong trường hợp này, khiêm tốn quá không hẳn là tốt.

 Sự quan tâm chân thành ý nghĩa hơn mọi lời khen có cánh. Ảnh: Pexels

Tìm điểm chung

Một cách khác để xây dựng mối quan hệ là tìm mối liên kết hoặc điểm chung. Mối liên kết không cần phải sâu sắc, có thể đơn giản là học cùng trường đại học, có con bằng tuổi hoặc gần đây đã đọc cùng một cuốn sách... Mục đích là tạo ra một kết nối đời thường giữa người với người. Điều này đòi hỏi bạn phải tìm hiểu trước một chút về họ, chẳng hạn họ yêu thích đội bóng, danh nhân hay điểm du lịch nào…. Bạn hãy đề cập đến nếu bạn thực sự có chung sở thích, bởi nếu họ phát hiện ra bạn “fake”, thì điều đó không khác gì sự lừa dối.

Tương tác và hấp dẫn

Sai lầm phổ biến nhất mà mọi người mắc phải khi cố gắng tạo ấn tượng tốt là họ nghĩ rằng họ phải gây ấn tượng với người đối diện bằng kiến ​​thức hoành tráng. Nhưng một cuộc trò chuyện hấp dẫn không phải là khiến người khác “chói mắt”, mà khiến người ta ghi nhớ và hài lòng khi nghĩ về nó. Vì vậy, hãy lắng nghe những gì họ nói. Bạn càng khiến người khác cảm thấy được quan tâm, thì họ càng có ấn tượng tích cực về bạn. Những câu hỏi gợi mở, chu đáo giúp mối quan hệ phát triển một cách tự nhiên.

Nuôi dưỡng lâu dài

Khi cuộc gặp mặt đầu tiên kết thúc, bạn cần có các tương tác tiếp theo nếu muốn xây dựng một mối quan hệ lâu bền. Ví dụ: hãy add facebook, instagram hoặc một tài khoản mạng xã hội quen thuộc nào đó với họ để hai bên có thể tương tác qua lại. Thể hiện rằng bạn muốn kết nối qua việc bình luận những điều họ chia sẻ sẽ cho thấy bạn thực lòng quan tâm tới họ như một người bạn, chứ không phải một đầu mối có lợi cho công việc.

Tất nhiên, mối quan hệ lâu bền nhất là mối quan hệ dựa trên sự quan tâm thực lòng, tôn trọng, lịch sự và hướng tới mục tiêu tích cực. Và không có mối quan hệ tốt nào mà không cần thời gian nuôi dưỡng. Cũng lưu ý rằng, nếu bạn quá cố gắng để thể hiện sự nhiệt tình với ai đó, khả năng cao là họ sẽ nhìn ra sự thiếu tự nhiên của bạn, và nghĩ rằng bạn không chân thành. Vì thế, một lần nữa, mọi thứ nên diễn ra một cách thoải mái, bạn nên thể hiện đúng con người mình. CareerBuilder chúc bạn có những người bạn tốt trên đường đời, đồng nghiệp chân thành trong sự nghiệp.

Vĩnh Phú

tin nổi bật

Kiểm định đầu vào công chức từ 2024: Nội dung thi có gì?

Theo dự thảo Nghị định quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức mà Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dư luận, các ứng viên sẽ phải trả lời 80 - 100 câu hỏi bằng hình thức trắc nghiệm.

Bạn đã tìm việc đúng cách?

Đại dịch Covid-19 làm nền kinh tế biến động, thị trường việc làm thay đổi. Nếu vẫn đang ngồi tìm kiếm công việc theo cách cũ, bạn có thể mắc phải một số sai lầm và chệch hướng trên con đường tìm việc.

Nhận lời ‘nhảy việc’ hay để cơ hội trôi đi

CareerBuilder chia sẻ bí quyết đánh giá tình hình trước khi bạn quyết định nhận lời một công việc mới.

10 ngành sinh viên tốt nghiệp dễ xin việc nhất ở Việt Nam

Các lĩnh vực đào tạo có tỷ lệ sinh viên có việc làm ở mức cao (đạt tỷ lệ trên 85%), hiện có số lượng sinh viên tốt nghiệp rất thấp, chỉ dao động từ vài trăm đến trên một ngàn sinh viên.

Nói dối khi ứng tuyển: Nên hay không nên?

Việc ứng viên "chém gió" hơi quá về khả năng của mình khi đi phỏng vấn không phải chuyện ít gặp. Nhưng đâu là ngưỡng mà nhà tuyển dụng chấp nhận được? Và đâu là ngưỡng sẽ khiến ứng viên sẽ mắc sai lầm khi nhận việc?

Bí quyết bước gần hơn về phía nhà tuyển dụng

Kể cả khi tự tin rằng mình hoàn toàn phù hợp với một vị trí, bạn vẫn thường thấy các nhà tuyển dụng thật xa cách và khó nắm bắt. Vì vậy bạn cần biết cách thể hiện rằng bạn là ứng viên mà họ đang kiếm tìm.

Mặc gì cho buổi phỏng vấn mùa hè?

Chưa nói đến việc ngồi trong phòng phỏng vấn có thể khiến bạn toát mồ hôi, mà quãng đường đến nơi phỏng vấn cũng có thể nóng hầm hập hoặc mưa xối xả. Ăn mặc thế nào để đối đầu với cái nóng mà vẫn thành công?

Làm ‘PT’ cho sự nghiệp của chính mình

PT (Personal Trainer) là huấn luyện viên riêng giúp bạn tập luyện để có được dáng vóc mong muốn. Theo CareerBuilder, bạn cũng có thể huấn luyện bản thân trở thành phiên bản tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trong công việc.

Cách thay đổi thói quen sinh hoạt cho những người ‘ham việc’

Với những người hay burn-out (vắt sức liên tục), nếu không thay đổi thói quen sinh hoạt sẽ khiến họ mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn: chật vật làm việc - kiệt sức - hoang mang tìm cách thoát ra - buông xuôi vì quá mệt.

Mở lời với sếp chuyện thuyên chuyển

Bạn muốn chuyển sang một bộ phận khác để phát triển hoặc có môi trường làm việc phù hợp hơn. Nếu bạn đã tìm ra vị trí phù hợp, cũng như có "cửa" để làm điều đó, đừng ngại mở lời với sếp hiện tại.

‘Chìa khóa’ để thành công trong vị trí mới

Một vai trò mới - dù là thăng chức, chuyển đến một chỗ làm mới hay nhận dự án mới trong công việc hiện tại - đều là một động lực lớn cho sự nghiệp của bạn và là cơ hội để bạn phát triển. Tuy nhiên, năng lực và chăm chỉ thôi không đủ.

Làm gì khi bị quá tải trong công việc?

Bạn không muốn tỏ ra lười biếng hoặc ích kỷ nhưng rõ ràng là ai cũng cần khối lượng công việc hợp lý để đạt kết quả tốt. Theo CareerBuilder, bạn đừng phàn nàn, mà hãy đề cập đúng cách với sếp.

Văn hóa công sở độc hại khiến nhân viên muốn bỏ việc

Một công sở mà nhân viên xin nghỉ việc liên tục đôi khi không phải vì đặc thù "đào thải nhanh" của ngành. CareerBuilder chỉ ra đặc điểm của những công sở khiến nhân viên sớm dứt áo ra đi.

5 chiến lược giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Một nhân viên chỉ mất 30 ngày để bỏ việc, thậm chí ngắn hơn nếu họ có lý do hợp lý. Nhưng để tìm được nhân sự “đặt vừa” chỗ trống đó lại mất nhiều thời gian, công sức và chi phí hơn.

Cách giao tiếp của một lãnh đạo thành công

Nhờ công nghệ và văn hóa doanh nghiệp, giao tiếp tức thì giữa sếp và nhân viên trở nên dễ dàng và đa dạng hơn bao giờ hết. Nhưng giao tiếp có nguyên tắc sẽ giúp mối quan hệ với nhân viên cũng như hiệu quả công việc trở nên tốt hơn.