Theo anh Đỗ Thế Chiên, lan rừng có sức sống mãnh liệt, dễ chăm sóc, ít bị bệnh. Đặc biệt, hoa lan đẹp, lâu tàn và có mùi thơm nhẹ đặc trưng nên được thị trường ưa chuộng. Tuy nhiên, muốn chơi lan trước hết phải hiểu lan, nhận biết rõ các loại lan, từ đó nắm được đặc tính của từng loại để chăm sóc. Hoa lan đẹp đến vậy nhưng không phải ai cũng biết chơi và trồng cho lan ra hoa đúng dịp mình muốn.

{keywords}
 

Anh Chiên cho biết, quá trình chăm sóc cần phải tỉ mỉ và nắm rõ quy trình kỹ thuật, vì nếu gặp mưa nhiều sẽ bị thối thân, còn gặp nắng nhiều thì bị cháy lá. Mật độ trồng quá dày cũng ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng của lan.

“Để lan sinh trưởng tốt, cho hoa đều và đẹp, người trồng phải theo dõi sinh trưởng, phun thuốc kích thích ra rễ, lá và diệt nấm theo chu kỳ. Khi phát hiện lan bị bệnh với các triệu chứng như úa vàng, héo rũ, thối rễ… cần phải trị tận gốc không để lây lan”, anh Chiên nói.

Nhờ áp dụng những quy tắc trồng trên, hiện vườn lan Đỗ Thế Chiên đã mở rộng lên tới hàng trăm mét vuông cùng hơn 2.000 chậu lan, thu hút nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh.

{keywords}
 

 

{keywords}
 

Chia sẻ về lý do bén duyên với nghề, anh Đỗ Thế Chiên cho biết, tốt nghiệp đại học và có một công việc ổn định nhưng anh không đi theo con đường mình đã chọn mà rẽ hướng sang trồng lan để thỏa mãn đam mê. Lúc đầu chỉ đáp ứng sự đam mê của bản thân, nhưng chính sự đam mê đó đã tiếp thêm sức mạnh để anh nghiên cứu thêm sách vở, tài liệu, học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước… nên vườn lan Đỗ Thế Chiên ngày càng xanh tốt, sung sức, cho hoa đúng mùa.

Sau khi vườn đi vào hoạt động ổn định, anh Chiên đã quyết định đầu tư hàng trăm triệu đồng để xây thêm nhà lưới, mua nguyên liệu, vật tư phân bón và thiết bị tưới nước tự động. Đi nơi nào thấy lan đẹp, kiểu dáng và màu sắc hoa lạ anh cũng tìm mua để nghiên cứu.

{keywords}
 

Chủ nhân vườn lan Đỗ Thế Chiên cho biết, để chọn giống được những giống lan đẹp, quý hiếm, không chỉ thu mua lan rừng trong tỉnh, anh còn lặn lội khắp nơi chọn mua các giống lan quý. Sau những nỗ lực, đến nay vườn lan của anh Đỗ Thế Chiên đã trở thành điểm đến ưa chuộng của nhiều người có cùng đam mê.

Anh cũng mở tài khoản Facebook để làm nơi giao lưu, trao đổi những kinh nghiệm trồng trọt và kinh doanh, giúp tiếp cận cả những người trồng lan, yêu lan ở ngoài tỉnh.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, anh Đỗ Thế Chiên cho biết, anh sẽ đầu tư bài bản và sử dụng kinh nghiệm được tích lũy từ trước đến nay để mở rộng vườn hơn nữa, sưu tầm thêm nhiều chậu lan nhiều loại lan hơn nữa, từ đó lan tỏa vẻ đẹp cũng như niềm đam mê lan tới mọi người trên toàn quốc.

Facebook vườn lan Đỗ Thế Chiên: https://www.facebook.com/Chien0rchids/

Doãn Phong