Sáng 24/10, phát biểu tại phiên thảo luận ở tổ về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng dành nhiều thời gian nói về những khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản, đặc biệt là giải pháp tháo gỡ cho các dự án ‘đắp chiếu’ từ 10 đến 20 năm gây lãng phí nguồn lực, nhân dân bức xúc.

Hà Nội có 712 dự án chậm triển khai, vừa qua thành phố đã hủy hơn 100 dự án. Sau khi thu hồi, thành phố làm quy trình đấu thầu, đấu giá hàng nghìn hecta.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho rằng, vừa qua chúng ta có nhiều quyết sách, chủ trương nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản nhưng hiệu quả thực chất vẫn còn hạn chế do gặp phải những vướng mắc liên quan đến Luật Đất đai, Luật Đầu tư.

dsc 0770.jpg
Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết, trên địa bàn thành phố có rất nhiều dự án chậm triển khai. Ảnh: Hoàng Hà

Từ thực tiễn ở Hà Nội, ông Đinh Tiến Dũng cho biết, trước đây nhiều doanh nghiệp được giao đất thực hiện dự án mà không qua đấu thầu. Doanh nghiệp nhận đất nhưng không thực hiện dự án gây lãng phí.

“Nếu chiểu theo quy định pháp luật hiện nay thì việc giao đất cho doanh nghiệp như vậy là sai. Trước đây, không đấu thầu, không đấu giá, chỉ giao như vậy là doanh nghiệp bỏ vốn ra làm, cái thì giải phóng mặt bằng xong, cái đầu tư hạ tầng nửa vời”, Bí thư Thành uỷ Hà Nội nêu thực tế các dự án ‘đắp chiếu’ ở thành phố.

Người đứng đầu Thành uỷ Hà Nội cho biết, để làm tiếp các dự án như trên ‘cũng thấy lo’ vì không biết tháo gỡ những vướng mắc về mặt cơ chế bằng cách nào.

Để các dự án này ‘chạy’ được, theo ông Đinh Tiến Dũng, phải chăng Quốc hội cho giám sát tổng thể, sau đó cho chủ trương tính đúng, tính đủ theo giá đất hiện nay, dự án nào không có khả năng triển khai tiếp thì thu hồi.

Theo ông Đinh Tiến Dũng, nếu giải quyết được các dự án chậm triển khai sẽ kích thích được thị trường bất động sản, thị trường vật liệu xây dựng, tạo công ăn việc làm. Ngoài ra, nó còn góp phần thúc đẩy ổn định kinh tế vĩ mô, tín dụng ngân hàng và trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Cùng vấn đề trên, đại biểu Phạm Thị Thanh Mai (đoàn Hà Nội) cho hay, theo báo cáo của Chính phủ hiện nợ đọng thuế phí về đất đang gia tăng, nhất là nợ đọng trong các dự án bất động sản.

“Nguồn lực phát triển kinh tế của đất nước không chỉ được tính ở các dự án đã triển khai, vận hành, mà nguồn lực đó còn nằm ở các dự án chậm triển khai. Nguồn lực bị tồn đọng ở đây rất lớn và đang bị lãng phí, cần có giải pháp để khơi thông”, bà Mai nhấn mạnh.