Ngày 11/5, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình số 10 của Thành ủy Hà Nội khóa XVII về "Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025" đã tổ chức hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ.

Báo cáo tại hội nghị, Trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội Nguyễn Quang Đức cho biết, công tác phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực đạt nhiều kết quả. Từ năm 2021 đến nay, riêng ngành Thanh tra TP đã chuyển cơ quan điều tra 5 vụ án, 133 vụ việc có dấu hiệu phạm tội để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng. (Ảnh: Viết Thành)

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết, qua triển khai Chương trình số 10, kết quả kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng đã giúp xem xét, xử lý đúng người, đúng lỗi, nhưng vẫn bảo đảm nhân văn, khách quan.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đánh giá, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong thời gian qua đã được triển khai quyết liệt, hiệu quả, đồng bộ, toàn diện.

Ông Dũng cho biết, Thành ủy Hà Nội luôn xác định công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và lãng phí, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa lâu dài, đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Bí thư Thành uỷ Hà Nội cũng nêu rõ một số hạn chế, tồn tại cần khắc phục, như tính nêu gương của người đứng đầu và sự vào cuộc của một số cấp ủy, chính quyền có nơi, có lúc còn chưa sâu sát, chưa kịp thời, chưa quyết liệt.

Đặc biệt, công tác tự phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong nội bộ một số cơ quan, tổ chức, đơn vị vẫn là khâu yếu, phần lớn là không tự phát hiện ra các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Bí thư Thành ủy đề nghị cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu các cấp của thành phố khẩn trương khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế trên.

Chỉ đạo nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, ông Đinh Tiến Dũng đề nghị nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; đặc biệt là trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; gắn với thực hiện có hiệu quả công tác kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền. 

“Người đứng đầu phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí tại tổ chức, cơ quan, đơn vị, địa phương mình và phải chịu trách nhiệm về những yếu kém, sai phạm về tham nhũng, tiêu cực, lãng phí xảy ra tại đơn vị. Quyền lực phải được ràng buộc bằng trách nhiệm; quyền lực đến đâu, trách nhiệm đến đó; quyền lực càng cao, trách nhiệm càng lớn”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.