Bí thư Nguyễn Văn Nên: 'Dạy các cháu trung thực các đồng chí à'

Bí thư thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên đề nghị ngành giáo dục thành phố phải quan tâm, phải nghĩ bắt đầu đổi mới hướng nào để thực hiện trung thực và dạy học sinh trung thực.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 của Sở GD-ĐT TP.HCM sáng 25/8, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư thành uỷ TP.HCM, cho rằng năm 2021 ngành giáo dục thành phố gặp vô vàn khó khăn, thử thách. Nhưng nhờ tinh thần đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm, kiên trì, nhẫn nại..ngành giáo dục đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên những hậu quả nặng nề của đại dịch Covid-19 còn để lại di chứng và ảnh hưởng nhiều mặt đến ngành giáo dục. 
 
Ông Nên đề nghị tổng kết năm học 2021, Sở GD-ĐT cần đánh giá sát, đúng thực trạng của ngành giáo dục thành phố để tìm giải pháp thích hợp, hiệu quả nhất, đưa giáo dục phát triển đúng hướng, bền vững.
 
Bí thư Thành uỷ TP.HCM ghi nhận ngành giáo dục đã có nhiều nỗ lực, tìm tòi, sáng tạo, nhiều kết quả rất đáng trân trọng.  Đặc biệt học kỳ I năm 2021 với tinh thần tạm dừng đến trường, học sinh không thể đến trường khi thành phố thực hiện các biện pháp phòng chống dịch nhưng không dừng học, là thử thách mới chưa từng có. Dù vậy ngành giáo dục thành phố nhanh chóng, chủ động thích ứng, triển khai quyết liệt vừa ứng phó dịch bệnh và triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành, giữ được thành tích trong các cuộc thi. 
 
“Những kết quả này rất đáng hoan nghênh và trong bối cảnh khó khăn kết quả đó càng đáng trân trọng”- ông Nên nói.
 
Tuy nhiên theo ông Nên, cần thẳng thắn nhìn thấy ngành giáo dục chưa đáp ứng những yêu cầu như lòng mong mỏi của người dân. Và cứ mỗi năm trôi qua lại để lại một số nuối tiếc vì chưa phát huy hết tiềm năng, điều kiện, thậm chí có nơi còn bỏ lỡ thời cơ có thể tận dụng khắc phục khó khăn. Những khó khăn hiện nay là áp lực tăng dân số cơ học, mật độ dân số cao, trong khi quy hoạch hạ tầng, quy hoạch phát triển trường lớp chưa theo kịp nhu cầu học tập của người dân và những khó khăn trong hạ tầng kỹ thuật làm cho ngành giáo dục lúng túng trong dạy học trực tuyến vừa qua.

Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị (Ảnh: SGGP)

Ông Nên nhấn mạnh, trong suy nghĩ hành động của thành phố lúc nào cũng nghĩ đến vai trò, trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vì vậy trong quy hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục của thành phố luôn nghĩ đến sứ mệnh của mình đối với địa phương khác. 
 
“Thành phố luôn xem giáo dục là hoạt động rất quan trọng, tác động trong mỗi liên hệ căn cốt đến tất cả lĩnh vực xây dựng và bảo vệ thành phố. Một nền giáo dục có thực chất mới tạo ra xã hội thực chất. Muốn xã hội phát triển toàn diện bền vững cần có nền giáo dục phát triển toàn diện, bền vững”- Bí thư Thành uỷ TP.HCM lưu ý.
 
Theo Bí thư Thành uỷ TP.HCM, điều nhiều người quan tâm và suy ngẫm nhất hiện nay là sự học và tính trung thực của việc học. Hiện trên các diễn đàn, nhiều giáo viên nói rằng đã thay đổi từ cách dạy ép người ta học đến cách dạy cởi mở, tương tác với sinh học, chứ không phải đổ vào cho đầy mà học để đốt lên ánh lửa để thấy ánh sáng, tức học khai phóng.
 
Ông Nên chia sẻ, khi tiếp một chính khách nước ngoài đã học hỏi kinh nghiệm là lớp 5 đã có chương trình tương tác. Thầy trò cùng nhau đặt ra vấn đề rất cởi mở, các cháu hỏi và thầy giáo chia sẻ trả lời rất bình đẳng. Học sinh hỏi câu này, câu khác, truy cho cùng bản chất sự việc.
 
“Học như thế các đồng chí à. Mình hiện nay chưa mở chứ không phải các cháu thiếu thông minh trí tuệ để giải quyết vấn đề… Tôi đề nghị các đồng chí phải đổi mới, đổi mới trong thầy cô, quản lý, lãnh đạo, chỉ đạo… Tôi muốn các đồng chí phải quan tâm rằng, phải nghĩ ngay thành phố chúng bắt đầu đổi mới hướng nào để thực hiện trung thực. Dạy các cháu trung thực các đồng chí à”- ông Nên yêu cầu. 
 
Ông Nên đề nghị các thầy cô giáo nghĩ cách tiếp cận để dạy học sinh có môi trường sống trung thực. Và môi trường này bắt đầu từ thái độ, nhân cách, gương mẫu, từng cấp, của người lớn. Ông Nên đề nghị ngành giáo dục đừng thành tích ảo. Có thành tích bao nhiêu thì báo bao nhiêu. Ông Nên cũng đề nghị ngành giáo dục xem lại hệ thống tiêu chí thi đua. 
 
“Hiện Bộ GD-ĐT đã có hướng dẫn công tác thi đua rất đầy đủ, chi tiết. Ngành giáo dục là một trong những ngành thực hiện thi đua rất nghiêm nhưng liệu có trung thực không?”- ông Nên đặt câu hỏi và yêu cầu phải nói thật, làm thật, chấm điểm thật, có tiêu chí thật, có thước đo thành tích cho từng cấp, từng lớp, từng môn… để hạn chế giả dối, chọn trung thực xứng đáng, đúng nghĩa theo sự cống hiến, nỗ lực, sáng tạo thầy, trò. 

tin nổi bật

Trường học miền xuôi 'giải nguy' miền ngược

Toàn huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang có 18 trường tiểu học nhưng chỉ có duy nhất 1 giáo viên dạy Tiếng Anh. Vấn đề tưởng chừng bế tắc bỗng tìm ra lời giải nhờ chuyển đổi số và sự chung tay của một trường học miền xuôi.

Nữ phó giáo sư dạy tiếng Việt được đặc cách cấp quốc tịch Đài Loan

Những ngày đầu giảng dạy tiếng Việt cho sinh viên nước ngoài, trường yêu cầu giảng viên không được dạy bằng tiếng Anh. Vì thế, PGS. TS Trần Thị Lan chỉ có thể dạy tiếng Việt… hoàn toàn bằng tiếng Việt.

Để giáo viên hạnh phúc, người lãnh đạo cần nở nụ cười nhiều hơn

Khi những người lãnh đạo cảm thấy hạnh phúc, nở nụ cười nhiều hơn mỗi ngày thì giáo viên cũng thấy hạnh phúc.

Khi học trò nhớ về những điểm tựa vững chắc của mình

Trong những ngày đầu tiên của một mùa Xuân mới, từ bao đời nay người Việt luôn dành ra một ngày để tôn vinh những người thầy. Với du học sinh Việt, dù đi xa nhưng chưa bao giờ quên công ơn thầy cô.

“Mùng 3 Tết thầy” nên… tết gì?

Tục mùng 3 Tết thầy vốn mang ý nghĩa để tỏ lòng biết ơn và kính trọng thầy cô. Do đó, tết gì hoàn toàn nằm ở tấm lòng, miễn phù hợp với quan hệ thầy – trò, tránh biến thành cơ chế “xin – cho”.

'Mồng 3 Tết thầy' nhưng sân nhà thầy mỗi năm thêm vắng học trò

Câu dặn dò của ông bà 'mồng 1 Tết cha, mồng 2 Tết mẹ, mồng 3 Tết thầy' vẫn còn đó, nhưng ngày nay mồng 3 Tết thầy đã dần bị lãng quên trong kí ức những thế hệ học trò kế cận.

Những lời chúc Tết Quý Mão bằng Tiếng Anh đến thầy cô hay và ý nghĩa nhất

Năm mới Quý Mão 2023 đã tới. Cùng VietNamNet gửi những lời chúc Tết bằng Tiếng Anh ý nghĩa dành tặng cho thầy cô giáo trên cả nước.

Cô giáo Tiếng Anh duy nhất của huyện Mèo Vạc và chuyện 'dở khóc dở cười'

Huyện Mèo Vạc tỉnh Hà Giang có 18 trường tiểu học song chỉ có duy nhất cô giáo Nông Thị Uyên là giáo viên biên chế dạy Tiếng Anh cấp học này.

Giáo viên kỳ vọng về giáo dục năm Quý Mão

Nhiều thầy cô tâm huyết với giáo dục tiếp tục gửi về VietNamNet kỳ vọng, mong ước của mình trong năm Quý Mão. Đó là tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, khắc phục những bất cập, hoàn thành nốt những 'lời hứa' của năm 2022.

Những lời chúc Tết Quý Mão đến thầy cô hay và ý nghĩa nhất

Năm mới Quý Mão 2023 đã tới. Cùng VietNamNet gửi những lời chúc Tết ý nghĩa dành tặng cho thầy cô giáo trên cả nước.

Phạt 50 triệu công ty in áp phích cờ Trung Quốc cho trường đại học

Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 50 triệu đồng đối với công ty đã in áp phích cờ Trung Quốc cho trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ.

Thầy giáo gửi email 'tán tỉnh' nữ sinh và cái giá phải trả

Courtney Pettifor - giáo viên dạy thể dục trường Witchford Village College, Cambridgeshire, Anh phải nghỉ dạy vĩnh viễn vì nhà trường phát hiện đã gửi hàng loạt email 'tán tỉnh' nữ sinh lớp 11 trong thời gian dài.

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường tăng giám sát, không để nạn tham ô xảy ra

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có công văn gửi hiệu trưởng trường THPT và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc yêu cầu thực hiện chỉ đạo của UBND TP về việc về áp dụng biện pháp phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật.

Giáo viên TP.HCM được nhận quà Tết 1,8 triệu đồng

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa thông báo về việc chi quà Tết Quý Mão 2023 cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc.

Hà Nội xây dựng phương án chuyển đổi môn học lựa chọn

Hôm nay, Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức sơ kết học kỳ năm học 2022-2023 cấp THPT, một trong những nội dung đáng chú ý là Sở yêu cầu xây dựng phương án đáp ứng nhu cầu chuyển đổi môn học lựa chọn cho học sinh lớp 10 lên lớp 11.