Ngày 18/4, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Thọ Bùi Minh Châu cùng đoàn công tác của UBND tỉnh, thành ủy Việt Trì có buổi kiểm tra, làm việc tại Cảng Việt Trì. 

Tại đây, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ đã kiểm tra tình hình hoạt động và việc chấp hành bảo vệ môi trường của Cảng Việt Trì. 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Bùi Minh Châu yêu cầu Cảng Việt Trì và UBND TP Việt Trì phải có phương án về sử dụng đất tại khu vực này làm sao để phát huy được hiệu quả nhất.

"Chức năng của cảng được phép cho thuê kho bãi, chứ không được sử dụng hoạt động dịch vụ khác. Khi làm phải mang lại cho lợi ích cho người lao động, cho địa phương", Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ yêu cầu. 

Cũng tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường sống của nhân dân và người lao động ở Cảng Việt Trì.

"Hoạt động của cảng tuyệt đối không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh và đặc biệt là cuộc sống của người lao động trực tiếp", Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ nói và yêu cầu các Sở, ngành liên quan tiếp tục giám sát việc đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình hoạt động của Cảng Việt Trì. 

Vợ chồng ông Trương Văn Thanh khổ sở vì bụi và mùi hôi khi sống gần Cảng Việt Trì. Ảnh: Lê Anh Dũng

Nhiều năm qua, người dân sống tại khu dân cư cạnh Cảng Việt Trì cho biết họ sống trong tình trạng bụi bao phủ. Mùi hắc mỗi khi cảng tập kết lưu huỳnh tràn vào các nhà dân khiến họ sống trong cảnh lo lắng sẽ hứng chịu bệnh tật do ô nhiễm môi trường. 

Cuối năm 2022, Thanh tra tỉnh Phú Thọ ban hành kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng đất bảo vệ môi trường tại Cảng Việt Trì (thuộc Tổng Công ty vận tải thuỷ - CTCP). 

Kết quả kiểm tra thực địa cho thấy, công tác vệ sinh môi trường tại Cảng Việt Trì chưa tốt, trong khuôn viên Cảng còn phát tán nhiều bụi. Báo cáo của Cảng Việt Trì cho biết: Khí, bụi và tiếng ồn phát sinh chủ yếu từ quá trình vận chuyển, bốc xếp hàng hoá. Việc này được xử lý bằng cách tưới nước vào bề mặt đường. 

Đáng chú ý, Thanh tra tỉnh Phú Thọ chỉ rõ: Trong quá trình quản lý, sử dụng đất và tài sản trên đất Cảng Việt Trì đã ký các Hợp đồng cho một số doanh nghiệp thuê kho, bãi để lưu giữ hàng hóa. 

Cảng Việt Trì tập kết lưu huỳnh lộ thiên ngày 19/3/2023. Ảnh: Đoàn Bổng

Nhưng thực tế đã có 7 doanh nghiệp đã lắp đặt máy móc có hiện tượng để hoạt động sản xuất trên diện tích mà doanh nghiệp thuê lại của Cảng Việt Trì không đúng với mục đích hợp đồng các bên đã ký kết.