XEM CLIP:

Bãi lưu huỳnh tại Cảng Hòa Bình (xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội). Vị trí bãi tập kết này nằm sát mép sông Cầu (nơi giáp ranh với TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên). 

Theo nguồn tin và tư liệu hình ảnh ghi lại được, bãi lưu huỳnh này được vận chuyển bằng tàu và tập kết tại mép sông Cầu từ ngày 15/3. Đến ngày 31/3 (hơn nửa tháng), theo ghi nhận của VietNamNet, bãi lưu huỳnh vẫn chình ình ven sông. 

Nhìn từ xa, bãi lưu huỳnh chất cao quá đầu người, trên diện tích hơn 100m2 không hề được che chắn mà hoàn toàn lộ thiên. Một bảo vệ làm việc tại Cảng Hòa Bình xác nhận, bãi tập kết nêu trên là lưu huỳnh và đã dùng nước phun để ngăn mùi phát tán vào khu dân cư. 

Bãi lưu huỳnh được bốc xếp lên cảng ngày 15/3. Ảnh: H.N
Bãi lưu huỳnh chất lộ thiên ven sông Cầu chiều 31/3. Ảnh: Đoàn Bổng 

Chiều 31/3, ghi nhận thực tế, có nhiều hạt lưu huỳnh hình tròn vương vãi khắp bến cảng. Ở mép sông, một lượng lớn lưu huỳnh rơi vãi la liệt. Bãi lưu huỳnh này khi chất thành đống đã tràn ra gần khu vực mép sông chỉ chừng vài chục centimet. 

Theo ghi nhận tại đây, khu vực bến sông thuộc xã Trung Giã có tấm biển lớn ghi tên "Cảng Hòa Bình". Ở dưới thể hiện nội dung cảng này chuyên bốc xếp các loại hàng hóa và có cân tải trọng 120 tấn.

Liên hệ qua số điện thoại ghi trên biển, PV được một người đàn ông nhận là chủ bến bãi nêu trên xác nhận: Khoảng giữa tháng 3/2023, có một tàu chở lưu huỳnh vì muốn giảm trọng tải nên đã gửi tạm một lượng lớn lưu huỳnh tại bến. Theo người này, thời gian tập kết số lưu huỳnh nêu trên là khoảng nửa tháng (từ ngày 15/3).

Đem thực trạng trên phản ánh đến ông Khổng Văn Hoàn - Chủ tịch UBND xã Trung Giã, ông Hoàn cho biết số lưu huỳnh trên của Hợp tác xã Hòa Bình. Khi hỏi về số lượng và thời gian tập kết, ông Hoàn nói không thể xác định được cụ thể. 

"Họ tập kết lên cảng rồi trung chuyển đi đến nơi khác. Cảng này vẫn chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý về đất đai nên sắp tới chúng tôi kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động", ông Hoàn nói thêm.

Bãi lưu huỳnh nằm lộ thiên trong nhiều ngày.

Ngày 1/4, ông Nguyễn Văn Toàn - Trưởng phòng TN&MT huyện Sóc Sơn cho hay, ông chưa từng nghe cấp xã báo cáo lên về bãi lưu huỳnh tại cảng Hòa Bình. Ông Toàn cho biết sẽ cử cán bộ nắm bắt và báo cáo cụ thể tình hình.

Đến chiều 2/4, khi PV VietNamNet liên hệ với ông Toàn để nắm thêm thông tin chi tiết thì Trưởng phòng TN&MT huyện Sóc Sơn cho rằng "chưa ai thông tin". 

Trước đó, VietNamNet phản ánh loạt bài về bãi lưu huỳnh gần 2.000 tấn lộ thiên ở Cảng Việt Trì, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Ngay lập tức, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ giao Sở TN&MT, Sở Công Thương, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan vào cuộc kiểm tra, xác minh và kiên quyết xử lý. 

Dưới đây là hình ảnh bãi lưu huỳnh tại Cảng Hòa Bình: 

Bãi lưu huỳnh có màu vàng nổi bật giữa cảng Hòa Bình.
Theo một bảo vệ làm việc tại cảng, một phần lưu huỳnh đã được vận chuyển khỏi Cảng Hòa Bình.
Một máy xúc nằm bất động giữa bãi lưu huỳnh khổng lồ. Ảnh chụp chiều 31/3.
Trong suốt thời gian dài, đơn vị tập kết không dùng biện pháp che chắn. 
Bảo vệ làm việc tại đây cho biết, để ngăn mùi lưu huỳnh phát tán nên cảng đã tưới nước lên bề mặt.
Lưu huỳnh vương vãi khắp bến cảng, sát với mép sông. 
Lưu huỳnh vương vãi ở mép sông, chỉ cần trận gió hoặc mưa lớn thì hóa chất này có nguy cơ tràn xuống nguồn nước. 
Dù tập kết mép cảng nhưng đơn vị vận chuyển không có biện pháp để ngăn lưu huỳnh tràn xuống sông. 
Lưu huỳnh lộ thiên vô cùng độc hại với sức khoẻ và môi trường

Trước việc nhiều người chủ quan về tác hại mà lưu huỳnh gây ra, TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho rằng, lưu huỳnh công nghiệp là hóa chất, phải tuân thủ các quy định trong quá trình vận chuyển, lưu kho bãi được quy định tại Quy chuẩn 05 của Bộ Công Thương về an toàn trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản và vận chuyển hóa chất. 

"Những quy định này nhằm hạn chế tối thiểu những sự cố hóa chất, sự cố môi trường trong quá trình lưu kho, vận chuyển và sản xuất. Ở các nước khác, quy định rất rõ lưu huỳnh không được lộ thiên mà phải được cất giữ trong bồn kín. Trong quá trình vận chuyển, nhiệt độ, bao gói cũng được kiểm soát chặt chẽ”, ông Tùng nhấn mạnh.

Ông Hoàng Dương Tùng không đồng tình với quan điểm cho rằng, việc vận chuyển lưu huỳnh không độc hại nên “tập kết tạm thành bãi” cũng không nghiêm trọng.

TS. Hoàng Dương Tùng cảnh báo, mọi người đang lầm tưởng rằng lưu huỳnh không độc hại. Thực chất lưu huỳnh vô cùng độc hại, khi ngấm vào nguồn nước, nó có thể gây nguy hiểm, gây ngộ độc và chết cho các sinh vật sống như tôm, cua, cá, ngao, sò,... Nếu con người ăn phải những sinh vật nhiễm lưu huỳnh thì cũng có nguy cơ bị nhiễm độc gián tiếp.

Ngoài ra, khi đốt lưu huỳnh ở nhiệt độ cao, khí SO2 sẽ được hình thành, gây ô nhiễm không khí. Đây cũng là một trong những tác nhân gây biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính, mưa axit…

Đề cập về việc các bãi lưu huỳnh tập kết lộ thiên, TS. Hoàng Dương Tùng cho rằng lưu huỳnh rất dễ cháy, sẽ gây ra tác hại khôn lường ảnh hưởng tới sức khoẻ và môi trường.

“Lưu huỳnh khi đốt cháy sẽ sinh ra khí SO2, đây là khí độc. Nếu có tình huống không may, cả bãi lưu huỳnh lộ thiên ấy bị cháy sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến mắt, tai, mũi, họng, gây khó thở cho người dân sống xung quanh”, ông Tùng cảnh báo.

Theo Chủ tịch mạng lưới không khí sạch Việt Nam đưa ra cảnh báo, bụi lưu huỳnh hoặc khí SO2 khi xâm nhập vào phổi, tim, mắt, họng, tai… nhẹ thì gây ngạt mũi, đau đầu, nặng hơn có thể gây khó thở, viêm phế quản, thậm chí có thể khiến ngộ độc máu, tử vong.

Đoàn Bổng - Hoàng Nam