XEM CLIP:

10h trưa 1/4, ông Phạm Văn Phúc (khu phố Hồng Hà 2) dùng khăn lau lớp bụi dày phủ trên bộ bàn ghế. Xung quanh căn nhà của ông Phúc nhìn đâu cũng ám bụi đen. Giọng trầm lặng, ông nói: "Chỗ tôi ở người ta ví von bụi bặm khiến khung cảnh mịt mù như đang sống ở Đà Lạt mờ sương, nhưng khác Đà Lạt - quanh năm ô nhiễm nên không ai muốn tìm đến đây cả".

Một góc khu phố Hồng Hà 2. Những mái nhà đều ám bụi. Ảnh: Đoàn Bổng

Khu dân cư cạnh Cảng Việt Trì nhiều năm qua luôn trong tình trạng bụi bao phủ. Mùi hắc mỗi khi cảng tập kết lưu huỳnh tràn vào các nhà dân khiến họ sống trong cảnh lo lắng sẽ hứng chịu bệnh tật do ô nhiễm môi trường. Hàng ngày, nhiều chuyến xe tải trọng lớn vun vút đi qua tạo nên lớp bụi dày đặc bao trùm khu dân cư. 

Tuy sống trong cảnh ô nhiễm, ông Phúc nói mình "còn may mắn hơn nhiều gia đình khác" vì có một hàng cây trước nhà cản được phần nào bụi bặm, mùi hôi.

Nhà ông Phạm Văn Phúc nằm cách tường rào cảng Việt Trì 30m luôn nồng nặc mùi lưu huỳnh mỗi khi lưu huỳnh tập kết ở cảng. Ông cho biết, ngoài bụi mù mịt do xe chở hàng ra vào cảng, mùi những loại hóa chất vương vãi rất khó chịu, nhiều người dân sống trong khu vực đã mắc ung thư những năm gần đây. Ảnh: Lê Anh Dũng

Cách nhà ông Phúc chừng 50m, gia đình ông Trương Văn Thanh sống khốn khổ khi mặt tiền căn nhà hứng trọn bụi bặm từ đường lớn và Cảng Việt Trì. 

Dù bịt kín mặt tiền bằng tấm tôn lớn nhưng từ gốc cây cảnh, sàn nhà, sân thượng, mái hiên... phủ một màu đen khi gió cuốn bụi bặm, mùi hôi ập đến. Thậm chí, dù đỗ ô tô ở nơi có mái che và cửa đóng kín nhưng ông Thanh vẫn phải phủ một lớp bạt để chống chọi lại với đủ thứ bụi.

Mặc dù nhiều lần kêu cứu đến khu phố, phường nhưng ông Thanh cho biết hơn 10 năm qua tình hình không có chuyển biến mà còn ô nhiễm trầm trọng hơn. Dù nhà có nhiều con, cháu nhưng căn nhà ông Thanh chỉ có 2 vợ chồng ở. Các con, cháu được dặn hạn chế đến vì sợ sẽ mang bệnh tật.

Nhà ngay mặt đường đê, luôn tấp nập các loại xe trọng tải lớn chở hàng hóa ra vào cảng, ông Trương Văn Thanh cho biết đã phải đưa các cháu nội, ngoại đi chỗ khác sống... Ảnh: Lê Anh Dũng
Ô tô của gia đình ông Trương Văn Thanh dù để trong nhà vẫn luôn phải phủ bạt tránh bụi. Ông cho biết, nếu không phủ bạt, chỉ từ sáng đến chiều là chiếc xe phủ trắng bụi. Ảnh: Lê Anh Dũng

Quá khổ sở, ông Thanh cùng vợ đang nghĩ đến phương án cuối cùng - bán nhà tìm không gian sống mới cho những ngày phía trước. 

"Bụi thế này tôi nghĩ không ai dám mua để đến ở. Bán không được, ở không xong. Bao năm qua chúng tôi khốn khổ vì không thể thoát khỏi cảnh ô nhiễm. Cảm giác của chúng tôi lúc này thật sự bất lực", ông Thanh chia sẻ.

Khoảng một tuần nay nhà ông Thanh luôn vương đầy bụi và mùi từ những đống lưu huỳnh tập kết trong cảng không được che chắn chỉ cách nhà ông khoảng 100m. Ảnh: Lê Anh Dũng 

Hành nghề cắt tóc dọc đường Nguyễn Văn Cừ (phường Bến Gót) - nơi cách cảng Việt Trì chỉ mấy bước chân, ông Lương Vĩnh Long luôn luôn đeo 2 chiếc khẩu trang để chống chọi với bụi và mùi hắc phát ra từ Cảng. 

Cuộc sống hàng ngày của ông Long quanh quẩn với việc cắt tóc và tìm cách chống chọi với bụi bặm, mùi hôi. 

Bế tắc, nhiều người dân khu phố Hồng Hà 2 chỉ biết cầu trời xin một cơn mưa thật lớn để gột hết khói bụi. Nhưng mưa tạnh vài giờ đồng hồ, cuộc sống lại trở về thực tại ô nhiễm nghiêm trọng. 

Hành nghề cắt tóc trên con đường chạy ngay ngoài cảng Việt Trì hơn chục năm nay, ông Lương Vĩnh Long luôn phải đeo 2 chiếc khẩu trang với mong muốn hạn chế tối đa lượng bụi hít vào phổi. Ảnh: Lê Anh Dũng
Ông Long mở điện thoại cho phóng viên xem hình ảnh chụp những hôm bụi dày trên đường. Ảnh: Lê Anh Dũng 

Theo người dân, những năm gần đây có nhiều người mất vì ung thư. Hầu như các bệnh liên quan đến hô hấp từ trẻ con, người già thường xuyên gặp phải. 

Còn thống kê sơ bộ của Trạm y tế cho thấy, từ năm 2019 đến nay, phường Bến Gót có đến 30 chết vì ung thư. Toàn phường Bến Gót hiện nay có hơn 6.000 dân. 

Một cán bộ phòng TN&MT TP Việt Trì cho biết đã nhiều lần kiểm tra và nắm bắt cuộc sống người dân gần Cảng Việt Trì. Tuy nhiên, khi hỏi về việc nhiều người dân kêu cứu vì ô nhiễm trong nhiều năm thì cán bộ này khá bất ngờ và cho biết sẽ tiếp tục kiểm tra, nắm bắt.

Bụi bám ở hầu hết mọi nơi tại khu phố Hồng Hà 2. Ảnh: Lê Anh Dũng 
Ngã ba Nguyễn Văn Cừ - Lạc Long Quân luôn bụi mù mịt do lượng xe trọng tải lớn chở hàng ra vào cảng. Ảnh: Lê Anh Dũng 
Mặt đường không chỉ lúc nào cũng phủ lớp bụi dày mà nhiều khi còn vương vãi bụi màu vàng mà theo ông Thanh và bà con đó là lưu huỳnh do mùi đặc trưng của loại hóa chất này bốc lên nồng nặc khiến rất khó thở. Ảnh: Lê Anh Dũng 
Cây xanh nhuộm màu bụi đen kịt. Ảnh: Lê Anh Dũng 
Tấm bạt của nhà của ông Cao Duy Thiết phủ kín bụi. Ảnh: Lê Anh Dũng
Cảng Việt Trì những ngày tập kết gần 2.000 tấn lưu huỳnh. Ảnh: Đoàn Bổng

Ngay sau khi VietNamNet đăng tải loạt bài viết liên quan đến bãi lưu huỳnh gần 2.000 tấn lộ thiên tại Cảng Việt Trì, Chủ tịch tỉnh Phú Thọ chỉ đạo Sở TN&MT, Sở Công Thương, UBND TP Việt Trì vào cuộc kiểm tra, xử lý

Còn đại diện Cảng Việt Trì cho rằng, việc tập kết nêu trên là do sự cố tàu thủng. Tuy nhiên, người dân cho biết, họ đã chứng kiến nhiều lần và ngửi thấy mùi hắc mỗi khi Cảng tập kết lưu huỳnh. 

Được biết, mỗi năm Cảng Việt Trì bốc xếp hàng trăm nghìn tấn lưu huỳnh rồi vận chuyển đến các địa điểm trong tỉnh và tỉnh Lào Cai.