Sáng 13/1, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 và triển khai thực hiện kế hoạch năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên dành thời gian để nói về vấn đề khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. Trong đó, ông đề cập tới phiên tòa xét xử đại án Việt Á vừa diễn ra.

nvn 3.jpg
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị

Bí thư Thành ủy TP.HCM cho biết, trong số các cán bộ liên quan vụ án Việt Á, ông Nguyễn Thành Danh (cựu Giám đốc CDC Bình Dương) là người không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. "Người này có sai, nhưng là vì động cơ cứu người trong bối cảnh rất cấp thiết. Điều quan trọng là cựu Giám đốc CDC Bình Dương đã kiên quyết từ chối nhận hoa hồng", Bí thư Thành ủy TP.HCM phân tích.

Ông Nguyễn Văn Nên cho rằng, kết quả này là công bằng và hợp lý, đúng theo tinh thần Kết luận 14 của Bộ Chính trị về khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung.

Người đứng đầu Đảng bộ TP.HCM cho rằng, việc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cựu Giám đốc CDC có ý nghĩa động viên khuyến khích cán bộ dám nghĩ, dám làm. Qua đó, ông lưu ý, khi cán bộ làm vì lợi ích chung, không vụ lợi, nếu gặp rủi ro sẽ được xem xét kỹ lưỡng.

Trước đó, chiều 12/1, Hội đồng xét xử (HĐXX) Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên án 38 bị cáo trong đại án Việt Á.

Đối với bị cáo Nguyễn Thành Danh (cựu giám đốc CDC Bình Dương), VKS xét thấy bị cáo Danh không vụ lợi nên đề nghị HĐXX xem xét miễn trách nhiệm hình sự cho người này.