Sáng 5/7, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM đã tổ chức hội nghị lần thứ 15 nhằm thảo luận, đánh giá kết quả kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm và phương hướng 6 tháng cuối năm 2022.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho hay, Sở Y tế đã có báo về xuất hiện biến chủng mới của Omicron là BA.4 và BA.5 khi tầm soát ngẫu nhiên, 1 trường hợp tại huyện Củ Chi và 2 trường hợp ở TP Thủ Đức.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị.

“Tất nhiên, biến chủng hiện nay không nguy hiểm bằng delta, nhưng các chuyên gia, nhà khoa học cảnh báo biến thể rất khó lường, nên không được lơ là, mất cảnh giác”, Bí thư Thành ủy cảnh báo. 

Ông bày tỏ lo lắng, hiện nay, trên địa bàn TP.HCM sốt xuất huyết tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Đã có 11 trường hợp tử vong, toàn TP đã ra quân diệt lăng quăng, triển khai các chiến lược phòng chống dịch sốt xuất huyết. Tuy nhiên, phải ra quân mạnh hơn, quyết liệt hơn và nỗ lực cao độ giống như phòng chống dịch Covid-19. 

Ông yêu cầu các thành viên trong Ban Thường vụ Thành ủy được phân công phụ trách từng địa phương trở về cùng với địa phương chỉ đạo phòng chống dịch.

“Nếu để dịch chồng dịch thì nguy cơ quá tải là hiện hữu. Nếu như cao điểm cùng một lúc sốt xuất huyết và biến thể mới của Covid-19 diễn ra thì TP sẽ rất khó khăn”, Bí thư Thành ủy lưu ý.

Còn nhiều tiếng kêu trong dân

Đánh giá về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm, Bí thư Thành ủy cho biết, TP đã vượt qua nhiều chướng ngại vật để đạt tăng trưởng tốt, tăng trưởng hơn kỳ vọng.

Nhưng ông cũng nhìn nhận, TP còn không ít khó khăn, như nguy cơ lạm phát tăng, giá cả tăng cao, thị trường lao động chưa ổn, đầu tư công chưa đạt…

"Vẫn có sự chậm trễ, hứa không làm hoặc làm không đúng lời hứa...dẫn đến còn nhiều tiếng kêu trong dân, trong DN về các phiền phức này”, Bí thư Thành ủy nói. 

Cùng với đó, TP còn những vấn đề chưa xử lý tốt về xây dựng trái phép, về kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm...Ông yêu cầu hội nghị cần nghiêm khắc nhìn nhận, đánh giá để tìm các giải pháp khắc phục, tháo gỡ các tồn đọng, vướng mắc. 

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu các đại biểu góp ý, thảo luận thẳng thắn, đi vào chiều sâu để đạt được các giải pháp phù hợp phát triển kinh tế 6 tháng cuối năm 2022. 

Về công tác xây dựng Đảng, Bí thư Thành ủy lưu ý, còn có nhiều ý kiến cho rằng công tác xây dựng Đảng còn bộc lộ nhiều hạn chế, có nhiều mặt chưa đạt như mong muốn. 

Xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp còn lúng túng, có lúc, có nơi còn chậm trễ. Do đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu phải nhìn nhận, đánh giá từng việc cụ thể, cần làm gì để nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng và công tác lãnh đạo, chỉ đạo...